Độc lạ tại đất nước có ý định đô la hóa nền kinh tế: ‘Khát’ tiền, tỉnh nghèo tự phát hành tiền tệ riêng để chi tiêu

Y Vân | 13:31 05/09/2024

Thống đốc tỉnh La Rioja cho biết việc ban hành tiền tệ riêng nhằm thúc đẩy kinh tế tỉnh trong bối cảnh ngân sách liên bang Argentina eo hẹp.

Độc lạ tại đất nước có ý định đô la hóa nền kinh tế: ‘Khát’ tiền, tỉnh nghèo tự phát hành tiền tệ riêng để chi tiêu

La Rioja, một tỉnh nghèo ở Argentina, đã tạo ra loại tiền tệ riêng của nhằm thúc đẩy nền kinh tế địa phương và bù đắp những tác động từ các cải cách kinh tế của Tổng thống Javier Milei.

Kinh tế La Rioja đã rơi vào suy thoái sau khi chính phủ cắt giảm ngân sách cho các tỉnh vào đầu năm nay, khiến La Rioja phá sản vào tháng 2.

Sau khi thắng cử vào năm ngoái, Tổng thống Milei đã triển khai một chương trình nghị sự tập trung vào kiềm chế lạm phát cao ngất ngưởng thông qua các biện pháp cắt giảm tài chính mạnh tay và cân nhắc đô la hóa nền kinh tế.

Tỷ lệ lạm phát 12 tháng của Argentina đã lên tới 276% vào tháng 2 – mức cao nhất thế giới.

Do chi tiêu quốc gia bị cắt giảm mạnh để đưa nền kinh tế trở lại đúng hướng, La Rioja không thể tiếp tục chi tiêu nếu không có hỗ trợ hoặc khoản vay của liên bang.

Vì thế, Thống đốc La Rioja Ricardo Quintela đã ban hành đồng tiền riêng, có tên gọi là chacho, nhằm vực dậy kinh tế địa phương. Đến nay, đã có khoảng 3 triệu USD đồng chacho được phát hành.

Các công chức, chiếm khoảng 2/3 lực lượng lao động trong tỉnh, đã được nhận 1 khoản chacho tương đương 40 USD mỗi người vào cuối tháng 8. Đây là một khoản tiền lớn so với mức lương trung bình trong khu vực là 240 USD.

Người lao động có thể đến các cơ quan hành chính để đổi chacho lấy peso theo tỷ giá ngang bằng, hoặc đợi đến tháng 12 và đổi theo tỷ giá hối đoái cao hơn, ở mức 17%.

Thống đốc Quintela yêu cầu các cửa hàng tuân thủ tỷ giá chacho-peso 1:1, đồng thời cho biết người bán có thể từ chối chấp nhận chacho.

Kể từ khi phát hành, người tiêu dùng địa phương đã nhanh chóng sử dụng đồng tiền tệ mới, háo hức chi tiêu sau một thời gian dài không có tiền mặt. Họ cũng lo sợ rằng loại tiền tệ này có thể sớm mất hiệu lực.

Các chủ doanh nghiệp cũng tìm cách bán chachos ngay khi nhận được. Một số còn ban hành chính sách chỉ trả lại tiền thừa bằng peso nếu mua hàng vượt quá một số tiền nhất định.

La Rioja và các tỉnh khác cũng phát hành loại tiền tệ riêng của mình vào đầu những năm 2000, trong một đợt cắt giảm tài chính tương tự.

Theo BI

Bài liên quan

(0) Bình luận
Độc lạ tại đất nước có ý định đô la hóa nền kinh tế: ‘Khát’ tiền, tỉnh nghèo tự phát hành tiền tệ riêng để chi tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO