Tổng lượng xe điện, xe hybrid sạc điện bán ra trên toàn cầu đã đạt 1,7 triệu chiếc vào tháng 9.
Ảnh minh họa
Kỷ lục mới của doanh số xe điện
Theo Carscoops, tháng 9 ghi nhận doanh số xe điện đạt mức kỷ lục trên toàn cầu, mặc dù một số thị trường vẫn chưa quá khởi sắc.
Theo báo cáo từ Rho Motion, doanh số giao hàng của các loại xe điện và xe hybrid sạc điện trên toàn cầu đã tăng 30,5%, nâng tổng số lên 1,7 triệu xe. Trong đó, Trung Quốc ghi nhận 1,1 triệu xe, ghi nhận mức tăng 47,9%. Tháng 9 là tháng thứ hai liên tiếp mà doanh số xe điện của Trung Quốc đạt mức trên một triệu.
Xu hướng tích cực mặc dù phải đối mặt những thách thức
Doanh số bán hàng ở các khu vực khác trên thế giới không quá ấn tượng, nhưng ít nhất vẫn đang có xu hướng tích cực. Cụ thể, doanh số bán ở Bắc Mỹ tăng 4,3% lên 150.000 xe, trong khi châu Âu tăng 4,2% lên 300.000 xe, chủ yếu ghi nhận mức tăng trưởng 24% ở Vương quốc Anh và mức tăng thấp hơn ở Ý và Đức.
Hai tháng liên tiếp đạt doanh số cao của Trung Quốc đã giúp thúc đẩy doanh số bán xe điện toàn cầu trong chín tháng đầu năm lên 11,5 triệu xe, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2022. Dựa trên phân tích các con số theo từng khu vực, doanh số tại Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 9 tăng 35%, đạt 7,2 triệu xe, trong khi Bắc Mỹ (Mỹ và Canada) cũng ghi nhận mức tăng trưởng 10%, đạt 1,3 triệu xe.
Các khu vực còn lại trên thế giới (không bao gồm Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc) cũng ghi nhận mức tăng doanh số lên đến 25%, đạt 0,9 triệu xe điện và xe hybrid sạc điện. Riêng châu Âu – thị trường tiêu thụ lớn thứ 2 sau Trung Quốc – giảm 4%, xuống còn 2,2 triệu xe.
Ông Charles Lester, quản lý dữ liệu tại Rho Motion, tuyên bố: "Tháng kỷ lục về doanh số bán xe điện này đã mang hy vọng mới cho ngành công nghiệp. Mặc dù việc chuyển đổi sang xe điện dường như là điều không thể tránh khỏi, nhưng sự sụt giảm về doanh số bán xe điện ở nhiều nơi trên thế giới gần đây lại gieo rắc mối nghi ngờ. Tuy nhiên, những lo lắng giờ đây có thể được xóa bỏ nhờ vào doanh số kỷ lục này."
Xe điện Trung Quốc gặp rào cản
Có doanh số ấn tượng tại thị trường nội địa nhưng việc mở rộng ra thị trường quốc tế của các thương hiệu Trung Quốc không phải lúc nào cũng dễ dàng. Tại Mỹ, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã áp thuế 100% lên xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc trong khi châu Âu cũng vừa chốt áp mức thuế lên tới 45%.
Các biện pháp này nhằm bảo vệ các hãng xe nội địa khỏi sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty Trung Quốc.
Nhập khẩu ô tô điện từ Trung Quốc vào châu Âu đã tăng mạnh. Kể từ đầu năm 2024, thị phần xe điện Trung Quốc chiếm khoảng 7,6% ở châu Âu, tức là tăng gần gấp đôi trong hai năm, khiến các nhà sản xuất châu Âu lo ngại bị mất thị phần ngay tại sân nhà.
Tại Việt Nam, thị trường xe điện cũng đang ghi nhận các tín hiệu tích cực. Tại triển lãm Vietnam Motor Show đang diễn ra, hàng loạt các nhà sản xuất lớn đều tích cực giới thiệu các mẫu xe thuần điện, xe hybrid mới, thu hút sự quan tâm lớn của người dùng.
Tuy nhiên, VinFast mới là cái tên đi trước rất xa so với các đối thủ ở phân khúc thị trường này. Trong tháng 9 vừa qua, VinFast thông báo bàn giao 9.300 xe điện, cao hơn bất cứ nhà sản xuất nào khác.
Nhà sản xuất Việt tự tin đặt mục tiêu đạt doanh số top 1 thị trường Việt Nam khi năm 2024 kết thúc nhờ hiệu ứng doanh số ấn tượng của hàng loạt mẫu xe, trong đó phải kể đến chiếc mini SUV VF 3 hay mẫu SUV hạng A VF 5. Các sản phẩm khác như VF 6, VF 7, VF 8 hay VF 9 cũng đều ghi nhận tín hiệu doanh số tích cực.
So với các đối thủ, VinFast không chỉ có lợi thế cực lớn trên "sân nhà" với hạ tầng trạm sạc gần như đã hoàn thiện mà còn sở hữu một dải sản phẩm đầy đủ, trải dài ở tất cả phân khúc để người dùng dễ dàng lựa chọn.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Chính phủ nhiệm kỳ 2020 - 2025 trình Đại hội Đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 – 2030 đặt mục tiêu đến 2030 GDP Việt Nam đứng thứ 3 ASEAN.
Một loạt tổ chức nước ngoài hàng đầu trên thị trường như Dragon Capital, VinaCapital, J.P. Morgan hay Pyn Elite Fund… đã nhận định tích cực về chứng khoán Việt Nam sau thông tin nâng hạng, thậm chí có những dự báo gây “sốc”.
Bộ Công Thương đã tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ liên quan đến đề nghị điều tra áp dụng biện pháp CBPG đối với mặt hàng HRC khổ rộng có xuất xứ từ Trung Quốc.
Gần nhất, ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup đã chuyển quyền sở hữu hơn 60 triệu cổ phiếu VIC sang Công ty Cổ phần Năng lượng VinEnergo nhằm góp thêm vốn cổ phần.
Được biết đến qua công trình "mái vòm thép lớn nhất hành tinh", CTCP Đại Dũng chuẩn bị đón nhận khoản đầu tư nghìn tỷ từ IFC (thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới) để tài trợ cho hai dự án nhà máy cơ khí công nghệ cao.
Trong sóng tăng hưng phấn sau nâng hạng, nhiều cổ phiếu tăng mạnh khiến nhà đầu tư dễ bị cuốn theo tâm lý FOMO. Chuyên gia cho rằng, lúc này điều quan trọng nhất không phải là chạy theo sóng, mà là giữ “cái đầu lạnh” và chọn đúng doanh nghiệp có nền tảng vững chắc, được dòng tiền lớn thực sự quan tâm.
Ngày 10/10/2025, tại CHLB Đức, Công ty Cổ phần Nhựa tái chế Stavian (Stavian Recycling) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác với 2 doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ tái chế nhựa – Công ty TNHH Starlinger (Cộng hoà Áo) và Công ty Cổ phần AMUT (Cộng hoà Ý).
Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).