Doanh nghiệp tạo “gia tốc” để Metro nhanh chóng đi vào đời sống người dân

Linh Lê | 13:34 07/03/2025

Hệ thống Metro ở các thành phố lớn đi vào hoạt động, từ tuyến Cát Linh - Hà Đông tại Hà Nội đến tuyến Bến Thành - Suối Tiên tại TP.HCM, là những cột mốc quan trọng của giao thông công cộng Việt Nam. Nhưng để Metro trở thành lựa chọn quen thuộc, vẫn còn nhiều rào cản cần vượt qua.

Doanh nghiệp tạo “gia tốc” để Metro nhanh chóng đi vào đời sống người dân

Metro là lựa chọn giao thông mới cho người dân, được kỳ vọng khi đi vào hoạt động sẽ giúp giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian, nhưng việc thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân của người dân, lại đòi hỏi nhiều nỗ lực. 

Những ngày đầu thu phí, người dân đón nhận Metro với sự hào hứng khi trải nghiệm phương tiện di chuyển mới. Song, để Metro trở thành lựa chọn quen thuộc, người dân mong muốn một hệ thống kết nối mượt mà với các loại hình giao thông khác, đồng thời tối ưu hóa trải nghiệm từ những chi tiết nhỏ như thanh toán, mua sắm, đến giải trí. Nhìn sang Nhật Bản hay Hàn Quốc, Metro không chỉ tiện lợi mà còn hấp dẫn nhờ tích hợp hiệu quả với dịch vụ thương mại và giải trí – mô hình lý tưởng tại châu Á mà Việt Nam có thể học hỏi.

Tại Việt Nam, ngay từ khi các tuyến Metro đi vào vận hành, nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng tích hợp các sản phẩm và dịch vụ số nhằm mang đến trải nghiệm thuận tiện và hiện đại cho người dân thành phố. Đơn cử như MoMo, ứng dụng này đã triển khai dịch vụ mua vé Metro bằng cách quét mã QR ngay khi tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức hoạt động tại TP.HCM từ ngày 24/1/2025.

td5_4313.jpg

Cụ thể, người dùng chỉ mất chưa đến 1 phút để mua vé trên ứng dụng MoMo, thao tác hoàn tất bằng một chạm quét mã QR mà không cần xếp hàng hay dùng tiền mặt. So với nhiều quốc gia vẫn đang sử dụng thẻ vật lý để thanh toán vé Metro, giải pháp này nhanh chóng và tiện lợi hơn rất nhiều.

Không dừng lại ở việc tích hợp mua vé Metro, MoMo còn triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt nhằm khuyến khích người dân sử dụng hệ thống Metro TP.HCM. Từ nay đến hết ngày 28/3/2025, khách hàng khi thanh toán vé Metro – dù là vé lượt 6.000 đồng hay vé tháng – qua ứng dụng MoMo sẽ nhận ngay gói quà tặng có giá trị lên đến 700.000 đồng. Ưu đãi này được áp dụng linh hoạt trên nhiều lĩnh vực thiết yếu như giao thông, viễn thông, tiện ích, mua sắm, ăn uống, y tế và giáo dục, nhằm mang đến lợi ích tối đa cho người dùng.

Việc đẩy mạnh thanh toán số và dịch vụ số trong đời sống không chỉ nâng cao tiện ích mà còn nằm trong phong trào “bình dân học vụ số” mà lãnh đạo Đảng nhấn mạnh. Đây là bước đệm quan trọng để người dân làm chủ công nghệ, tham gia hiệu quả vào không gian số – từ thanh toán không tiền mặt, sử dụng dịch vụ công, đến tự bảo vệ trong môi trường trực tuyến.

Saigon Co.op đã ký thỏa thuận với Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 HURC1 ngày 24/2/2025, để mở chuỗi cửa hàng tiện lợi Co.op tại 14 ga tuyến Bến Thành - Suối Tiên, đồng thời phát triển thẻ tích hợp Metro và mua sắm. HURC1 cũng phối hợp nhãn hàng tổ chức sự kiện, tặng vé và voucher tại ga Metro số 1 từ tháng 1/2025, biến nhà ga thành điểm đến thú vị hơn.

Trong khi đó, Xanh SM và VinBus đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Hanoi Metro từ 19/2/2025, bố trí taxi điện và xe buýt điện tại các ga để kết nối mượt mà từ ga về nhà. FGF cung cấp xe điện cho thuê, còn V-Green nghiên cứu trạm sạc gần ga Metro Hà Nội, thúc đẩy di chuyển xanh. 

Việt Nam đang ở giai đoạn đầu của việc phát triển loại hình giao thông này, việc cải tiến các dịch vụ tích hợp có thể mở ra cơ hội thu hút tốt hơn sự quan tâm của người dân. Từ thanh toán nhanh, kết nối thuận tiện, đến tiện ích mua sắm và trải nghiệm thú vị, những giải pháp này kỳ vọng có thể giúp người dân đón nhận Metro như một phần của đời sống hàng ngày.


(0) Bình luận
Doanh nghiệp tạo “gia tốc” để Metro nhanh chóng đi vào đời sống người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO