Theo đúng tiến độ mà Bộ GTVT công bố trước đó, 13 gói thầu còn lại thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đã lựa chọn xong nhà thầu trong ngày 10/1/2023 và bắt đầu dần được khởi công tính đến hiện tại.
Hôm nay ngày 10/2/2023, tại tỉnh Lâm Đồng Dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn đã được khởi công. Đèo Prenn là tuyến cửa ngõ kết nối thành phố Đà Lạt với sân bay Liên Khương, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, là đường giao thông huyết mạch đi về Tp.HCM và các tỉnh phía Nam.
Dự án có chiều dài khoảng 7,37 Km, điểm đầu tại Km221+680 (điểm kết thúc cao tốc Liên Khương - Đà Lạt, chân đèo Prenn) - điểm cuối tại Km229+049,74 thuộc quốc lộ 20 (Nút giao vào bến xe Đà Lạt). Tổng mức đầu tư 550 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư. Liên danh CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) – CTCP Xây dựng Đèo Cả (DCC) là đơn vị trúng thầu thi công, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12/2023.
Trước đó, liên danh HHV tham gia đã trúng gói thầu đầu tiên ở cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn năm 2021 – 2025, với giá trị hơn 3.800 tỷ đồng.
Ngay đầu năm, CTCP Lizen (LCG) phát đi thông báo dẫn đầu liên danh các nhà thầu ký kết hợp đồng Gói thầu XL01, Dự án thành phần đoạn Vân Phong - Nha Trang. Trong đó, Gói thầu XL01 sẽ do liên danh nhà thầu gồm LCG; CTCP Đầu tư và Xây dựng Phương Thành; CTCP Hải Đăng và CTCP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C thực hiện với tổng chiều dài dự án là 52,5km.
Hay liên danh CTCP Tập đoàn Cienco4 - Tổng công ty 36 – CTCP Đầu tư Xây dựng Trường Sơn – CTCP 471 (Viết tắt là liên danh C4 -36-TS-471) cũng đã công bố trúng gói thầu XL01 thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông đoạn Bùng - Vạn Ninh….
Liên tục công bố thầu trong chủ trương chung, nhóm doanh nghiệp (DN) đầu tư công trên thị trường đang thu hút mạnh dòng tiền, cổ phiếu cũng đã tăng đáng kể từ đầu năm.
Được biết, 12 gói thầu đầu tiên tại cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 với tổng giá trị 52.280 tỷ đồng đã chính thức được khởi công từ ngày 1/1/2023. Bên cạnh đó, 13 gói thầu còn lại tại cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2, đường vành đai 3 (Tp.HCM) và vành đai 4 (Hà Nội) theo kế hoạch sẽ dần thi công trong nửa đầu năm 2023.
Theo ước tính của VNDirect, giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023 sẽ tăng trưởng 20-25% so với cùng kỳ. Đơn vị này theo đó đánh giá cao triển vọng phát triển cơ sở hạ tầng trong năm tới khi các vấn đề thiếu hụt nguồn cung đá, cát và giá VLXD cao hầu như đã được giải quyết.
Nhận định tại báo cáo mới đây, VNDirect nhấn mạnh cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 sẽ là cú hích lớn đối với kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp xây lắp hạ tầng hàng đầu.
Trong đó, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (VCG) là doanh nghiệp niêm yết nhận được tổng giá trị backlog từ Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 lớn nhất lên tới 6.419 tỷ đồng, trong khi TTL và CTCP Tập đoàn CIENCO4 (C4G) có tỷ lệ tổng giá trị backlog/trung bình doanh thu mảng xây lắp 2 năm gần nhất cao nhất, lần lượt đạt 3,2 và 2,8 lần.
Ngoài ra, so với đợt chỉ định thầu đầu tiên trong ngày 25/12/2022, có nhiều doanh nghiệp có giá trị backlog lớn hơn đáng kể tại đợt công bố ngày 10/01/2023, tiêu biểu như Tổng Công ty Thăng Long (TTL), Tổng Công ty Xây dựng Số 1 (CC1) và LCG.