Điều hòa cũ được tẩy trắng bằng chất gây ung thư, cần cảnh giác vì quá độc hại

KV | 23:33 26/10/2024

Dùng chất tẩy rửa hóa học có chứa chất gây ung thư để tân trang lại những chiếc điều hòa cũ và bán cho người tiêu dùng với giá rẻ như máy mới.

Điều hòa cũ được tẩy trắng bằng chất gây ung thư, cần cảnh giác vì quá độc hại

"Hô biến" máy điều hòa cũ thành mới bằng chất tẩy rửa chứa hóa chất gây ung thư

Đây là vụ việc gây rúng động tại Trung Quốc hồi tháng 6/2024 khi vạch trần sự thật về thủ đoạn mờ ám trên thị trường điều hòa cũ ở đất nước tỷ dân. Theo đó, CCTV đã đăng tải một phóng sự điều tra và phơi bày sự thật rằng các công ty mua bán điều hòa cũ đã tháo dỡ và làm sạch những chiếc máy điều hòa không khí đã qua sử dụng hơn 10 năm, thậm chí là 20 năm

Những chiếc điều hòa cũ có tuổi đời cả chục năm, ám màu ố vàng sẽ được "hô biến" để trắng sáng như mới bằng chất tẩy rửa chứa nhiều hóa chất độc hại gây ung thư

Sau đó, các công ty này dùng các chất tẩy rửa hóa học có chứa chất gây ung thư như titan dioxide và nhiều hóa chất khác để làm trắng máy cũ. Những hóa chất này không chỉ gây hại cho sức khỏe con người mà còn gây ô nhiễm thứ cấp trong quá trình sử dụng điều hòa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường gia đình và chất lượng không khí. 

titan dioxide có trong một số sản phẩm tẩy màu ố vàng đã được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới phân loại là chất gây ung thư loại 2B. Đây là "chất có thể gây ung thư cho con người" nếu hít phải trong thời gian dài.

Chất tẩy rửa này có tác dụng hòa tan và làm sạch mạnh mẽ các vết bụi, dầu nhưng nó có mùi cực kỳ khó chịu và độc hại. Tiếp xúc lâu dài với chất tẩy rửa bụi có thể gây tổn thương da và niêm mạc, tê liệt hệ thần kinh trung ương và các hậu quả nghiêm trọng khác.

Những chiếc điều hòa cũ từ 10 năm trước sau khi được tẩy rửa bởi hóa chất sẽ trắng sáng như mới

Sau đó được dán lại nhãn mới và bán ra với giá cao

Bên cạnh đó, một vấn đề nghiêm trọng khác là những máy điều hòa này đã quá cũ nhưng sau đó lại được dán nhãn sai và được bán lại với giá như máy mới vừa qua sử dụng. Sau một thời gian sử dụng, các máy này sẽ ngốn điện năng bất ngờ và khiến hóa đơn tiền điện của gia chủ tăng cao chóng mặt. 

464631276_2275450076122214_8389280828731820335_n.jpg
Những chiếc điều hòa cũ sau quá trình tẩy rửa độc hại đã có ngoại hình như mới và chuẩn bị được bán ra thị trường

Cùng với sự thật được đưa ra ánh sáng, người dùng cần tỉnh táo khi lựa chọn mua điều hòa và nên lựa chọn những máy điều hòa từ kênh chính thức. Không nên chọn mua những loại máy điều hòa cũ không rõ nguồn gốc để bảo đảm an toàn sức khỏe. 

Làm thế nào để phòng tránh rủi ro từ điều hòa cũ?

Nếu bạn có nhu cầu mua điều hòa cũ, hãy tỉnh táo và thận trọng khi mua sản phẩm này. Dưới đây là những gợi ý để giúp bạn mua hàng chất lượng. 

- Chọn kênh mua hàng chính hãng: Tránh mua máy điều hòa cũ không rõ nguồn gốc. Lựa chọn nơi mua uy tín sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro mua phải điều hòa kém chất lượng. 

- Kiểm tra kỹ chất lượng sản phẩm: Hãy nhớ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng máy điều hòa không khí cũ trước khi mua, bao gồm cả hình thức bên ngoài, hiệu suất và độ sạch bên trong. Nếu được, hãy nhờ người có chuyên môn hỗ trợ. 

- Nhớ lấy phiếu mua hàng và giấy tờ bảo hành: Khi mua hàng, hãy nhớ yêu cầu người bán cung cấp phiếu mua hàng chính thức và giấy tờ bảo hành để bảo vệ quyền lợi của mình nếu có vấn đề phát sinh.

Theo Sohu


(0) Bình luận
Điều hòa cũ được tẩy trắng bằng chất gây ung thư, cần cảnh giác vì quá độc hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO