Trong văn bản, Tòa án yêu cầu Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn (Cảng Quy Nhơn), phải cung cấp cho Tòa án bản gốc tờ trình ngày 24/7/2017.
Về vấn đề này, trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã ra Quyết định yêu cầu cung cấp chứng cứ số 1047/2024/QĐ-CCTLCC ngày 26/3/2024 yêu cầu Cảng Quy Nhơn cung cấp bản gốc tờ trình ngày 24/7/2017.
Ngày 9/4/2024, Cảng Quy Nhơn có văn bản ý kiến với nội dung: Tờ trình ngày 24/7/2017 là tài liệu nội bộ, phục vụ công tác quản trị nội bộ của Cảng Quy Nhơn, không có giá trị bên ngoài nên không cần thiết cung cấp cho Tòa án và Tòa án đã ra thông báo số: 1313/2024/TB-TA ngày 11/4/2024 thông báo về việc không thu thập chứng cứ.
Tuy nhiên, sau đó phía Cửu Long vẫn liên tục có đơn đề nghị Tòa án thu thập chứng cứ bản gốc Tờ trình ngày 24/7/2017. Do đó, ngày 11/7/2024 Tòa án đã có công văn số 2582/CV-TA đề nghị Cảng Quy Nhơn cung cấp bản gốc Tờ trình ngày 24/7/2017.
"Thế nhưng, cho đến nay, Cảng Quy Nhơn vẫn không cung cấp chứng cứ nêu trên theo yêu cầu của Tòa án. Như vậy, Tòa án đã thực hiện việc thu thập tài liệu, chứng cứ theo đúng quy định của pháp luật", Thẩm phán Võ Công Phương nêu.
Vì sao phải xét xử lại vụ kiện tranh chấp hợp đồng dịch vụ tại Cảng Quy Nhơn
Thời gian qua, Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn (Cảng Quy Nhơn) có liên quan đến vụ án “Tranh chấp hợp đồng cung ứng dịch vụ” với Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long (Công ty Cửu Long).
Theo nội dung vụ án, ngày 12/10/2016, Công ty Cửu Long (bên A) và Công ty Cảng Quy Nhơn (bên B) cùng nhau ký kết Hợp đồng kinh tế số 274/CUULONG/2016/01.02 (sau đây viết tắt là Hợp đồng 274) về việc “Thuê tàu lai dắt vào khai thác tại cảng Quy Nhơn”.
Theo Hợp đồng 274, bên B đồng ý thuê tàu lai của bên A để thực hiện hỗ trợ tàu thủy của khách hàng bên B ra/vào Cảng Quy Nhơn. Thời hạn thuê 10 năm.
Sau khi ký hợp đồng 274, hai bên tiếp tục ký các Phụ lục hợp đồng (Phụ lục số 01 ngày 1/1/2017; số 2 ngày 7/7/2017; số 3 ngày 3/4/2018; số 4 ngày 5/7/2018), trong đó có nội dung hai bên thỏa thuận điều chỉnh về đơn giá thanh toán cước các tàu lai dắt theo chiều dài tàu, đặc điểm tàu (có chân vịt hoặc không có chân vịt) và trọng tải của tàu yêu cầu hỗ trợ lai dắt.
Quá trình thực hiện hợp đồng, hai bên đã tiến hành đối chiếu và thanh toán cụ thể như sau: Từ ngày 12/10/2016 đến ngày 1/7/2017 hai bên đã hoàn thành việc thanh toán, xuất hóa đơn và không có tranh chấp. Đến tháng 12/2018, hai bên xảy ra tranh chấp.
Công ty Cửu Long cho rằng, Công ty Cảng Quy Nhơn vi phạm Hợp đồng 274 (không thực hiện đối chiếu, không thanh toán cho Công ty theo giá tàu ngoại).
Ngày 4/12/2018, Công ty Cửu Long ban hành Công văn số 72/CV-CL gửi Công ty Cảng Quy Nhơn với nội dung là: Công ty Cửu Long thông báo sẽ kết thúc Hợp đồng 274 với Công ty Cảng Quy Nhơn vào ngày 5/12/2018. Sau khi kết thúc hợp đồng, Công ty Cửu Long sẽ thực hiện việc ký hợp đồng trực tiếp với các Chủ tàu/ Đại lý tàu biển để thực hiện dịch vụ lai dắt tàu biển vào làm hàng tại Cảng Quy Nhơn.
Sau khi đưa ra xét xử sơ thẩm, bản án kinh doanh, thương mại sơ thẩm số 05/2022/KDTM-ST ngày 15/7/2022 của TAND tỉnh Bình Định tuyên xử: Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Công ty Cửu Long, buộc Công ty Cảng Quy Nhơn phải có nghĩa vụ trả cho Công ty Cửu Long gần 50 tỷ đồng. Hai công ty tiếp tục thực hiện Hợp đồng 274.
Tại phiên phúc thẩm, bản án có kháng cáo và Bản án kinh doanh, thương mại phúc thẩm số 31/2022/KDTM-PT ngày 16/12/2022 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng tuyên: Buộc Công ty Cảng Quy Nhơn trả cho Công ty Cửu Long tổng cộng hơn 53 tỉ đồng. Hai bên tiếp tục thực hiện Hợp đồng 274. Ngày 21/4/2023, Công ty Cảng Quy Nhơn đã nộp hơn 53,48 tỷ đồng cho Cục Thi hành án dân sự Bình Định để thi hành án.
Ngày 28/4 và 4/5/2023, Cục Thi hành án dân sự Bình Định đã chi trả số tiền 53,48 tỷ đồng cho Công ty Cửu Long.
Cho rằng bản án chưa thỏa đáng, phía Cảng Quy Nhơn đã có kiến nghị lên Viện kiểm sát nhân dân tối cao (VKSND). Vì thế, ngày 14/6/2023 VKSND tối cao ra Quyết định Kháng nghị Giám đốc thẩm (số 02/QĐKNGĐT-VKS-KDTM) đối với Bản án KDTM phúc thẩm số 31/2022/KDTM-PT ngày 16/12/2022 của TAND cấp cao tại Đà Nẵng.Căn cứ vào văn bản này, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao đã chấp nhận toàn bộ kháng nghị Giám đốc thẩm số 02/QĐKNGĐT-VKS-KDTM ngày 14/6/2023 của Viện trưởng VKSND tối cao, hủy hai bản án sơ thẩm, phúc thẩm, giao hồ sơ về TAND tỉnh Bình Định giải quyết lại theo đúng quy định của pháp luật trong vụ án “Tranh chấp hợp đồng cung ứng dịch vụ” xảy ra tại Cảng Quy Nhơn.
Tuy nhiên, "nút thắt" chính của vụ án kinh tế này nằm ở chỗ Cảng Quy Nhơn từ chối cung cấp hồ sơ cho Toà án và viện dẫn Tờ trình ngày 24/7/2017 (bút lục số 849) để lập luận cho rằng hai bên đã thống nhất, đối chiếu, thanh toán xong cước phí lai dắt từ ngày 1/7/2017 đến 5/12/2018, với số tiền hơn 24,43 tỉ đồng.
Đây được coi là chứng cứ quan trọng, xuyên suốt quá trình giải quyết vụ án nhưng phía Cảng Quy Nhơn chỉ cung cấp được photocopy tự sao mà không có bản gốc.
Nửa đầu năm 2024, lợi nhuận sau thuế Cảng Quy Nhơn đạt 75 tỷ đồng (tăng 47%), nợ mới tăng 127 tỷ đồng
Theo báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ năm 2024, trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn đạt hơn 6 triệu tấn, tăng 46,3% so với cùng kỳ. Trong đó hàng container tăng 24,6% so với cùng kỳ, đạt trên 96.000 teus.
Doanh thu thuần 6 tháng của Cảng Quy Nhơn đạt 607,2 tỷ đồng, tăng 46% so với nửa đầu năm 2023; lợi nhuận sau thuế đạt 75,5 tỷ đồng, tăng 47%. Với lợi nhuận này, Cảng Quy Nhơn đã đạt hơn 83% kế hoạch lợi nhuận năm 2024.
Năm 2024, Cảng Quy Nhơn lên kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 1.247 tỷ đồng, tăng 28% so với thực hiện năm 2023, lợi nhuận trước thuế dự kiến lại giảm 20%, còn 115 tỷ đồng.Về phần nợ phải trả của Cảng Quy Nhơn cũng tăng 127 tỷ đồng. Nợ phải trả của Cảng Quy Nhơn tập trung nhiều ở nợ vay tài chính dài hạn 240 tỷ đồng và trả người bán ngắn hạn 169 tỷ đồng.
Tính đến ngày 30/6/2024, tổng tài sản của Cảng Quy Nhơn là 1.392 tỷ đồng, tăng gần 10% so với đầu năm. Trong đó, tiền và các khoản tương đương tiền là 173,8 tỷ đồng, giảm 27%; trong khi các khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn là 309 tỷ đồng, tăng 123%, các khoản phải thu ngắn hạn là 230 tỷ đồng, tăng gần 42%.