Đề xuất để Tổng liên đoàn lao động “cầm cái” làm nhà ở công nhân

Lê Sáng | 09:34 06/10/2023

Bình luận với MarketTimes, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HOREA đề xuất sửa Luật Nhà ở (sửa đổi) theo hướng để Tổng liên đoàn lao động đóng vai trò chủ chốt trong công tác làm nhà ở công nhân.

Đề xuất để Tổng liên đoàn lao động “cầm cái” làm nhà ở công nhân
HOREA vừa có đề xuất để Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đầu tư nhà ở xã hội cho công nhân cũng như cho phép công nhân đang thuê nhà được mua lại nhà thuê khi khu công nghiệp chuyển thành khu đô thị. Ảnh: Nhà ở cho công nhân tại khu công nghiệp Phú Nghĩa,

Đề xuất quy định giao cho Tổng Liên đoàn đầu tư nhà ở xã hội

Theo đó, ông Châu cho biết, mới đây, Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HOREA) đã gửi văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét bổ sung một số quy định của Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) về quyền và trách nhiệm của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam được thực hiện dự án “nhà ở xã hội cho công nhân trong khu công nghiệp”.

Cụ thể, theo ông Châu, kiến nghị của HOREA theo hướng để Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam được tham gia thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho đoàn viên công đoàn và công nhân, lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội làm việc tại các khu công nghiệp thuê, theo cơ chế “Ban quản lý dự án thiết chế công đoàn” trực thuộc Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam có tư cách pháp nhân, có chức năng kinh doanh bất động sản, có đủ điều kiện làm chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội.

Do đó, HOREA kiến nghị sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 78 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) theo hướng: “3. Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam được tham gia thực hiện đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho đoàn viên công đoàn thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội làm việc tại các khu công nghiệp thuê thì Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam giao cho Ban Quản lý Dự án thiết chế công đoàn làm chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội cho công nhân trong khu công nghiệp hoặc xác định chủ đầu tư theo đề nghị của Ban Quản lý Dự án thiết chế công đoàn theo quy định của Luật này và pháp luật về đầu tư và pháp luật về xây dựng. Chính phủ quy định chi tiết khoản này”.

a1.-ong-chau-ct-horea.jpg
Ông Lê Hoàng Châu

Cho phép công nhân được mua nhà đang thuê khi khu công nghiệp thành đô thị

Bên cạnh việc kiến nghị để Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam “cầm cái” trong công tác đầu tư nhà ở xã hội, theo ông Lê Hoàng Châu, trong văn bản gửi các cơ quan chức năng mới đây, HOREA cũng kiến nghị cho công nhân, lao động đang thuê “nhà ở xã hội cho công nhân trong khu công nghiệp” được quyền mua lại nhà ở này khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép “chuyển đổi khu công nghiệp sang phát triển khu đô thị - dịch vụ” theo quy định tại Điều 13 Nghị định 35/2022/NĐ-CP ngày 28/05/2022 của Chính phủ, mà khu “nhà ở xã hội cho công nhân trong khu công nghiệp” vẫn phù hợp quy hoạch.

Theo ông Châu, Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) hiện chưa tiên lượng trường hợp “khu công nghiệp” được chuyển đổi thành “khu đô thị - dịch vụ” theo quy định tại Điều 13 Nghị định 35/2022/NĐ-CP cho phép chuyển đổi khu công nghiệp sang phát triển khu đô thị - dịch vụ quy định: “1. Các điều kiện chuyển đổi khu công nghiệp sang phát triển khu đô thị - dịch vụ bao gồm: a) Phù hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; b) Khu công nghiệp nằm trong khu vực nội thành của đô thị loại đặc biệt, đô thị loại I trực thuộc trung ương và các đô thị loại I trực thuộc tỉnh; c) Thời gian hoạt động kể từ ngày khu công nghiệp được thành lập đến thời điểm xem xét chuyển đổi tối thiểu là 15 năm hoặc một phần hai (1/2) thời hạn hoạt động của khu công nghiệp (…)”, mà trong “khu đô thị - dịch vụ” thường bao gồm khu nhà ở.

Do đó, trường hợp trong khu công nghiệp có thiết chế công đoàn bao gồm khu nhà ở xã hội cho công nhân trong khu công nghiệp thuê HOREA đề nghị Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) bổ sung quy định “người thuê căn hộ này từ 05 năm trở lên được mua lại nhà ở này” khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi khu công nghiệp sang phát triển khu đô thị - dịch vụ theo quy định tại Điều 13 Nghị định số 35/2022/NĐ-CP ngày 28/05/2022 của Chính phủ, mà khu nhà ở xã hội cho công nhân trong khu công nghiệp vẫn phù hợp quy hoạch, để công nhân, lao động đang thuê nhà yên tâm.

Về quy định cụ thể , HOREA đề nghị bổ sung khoản 2a Điều 98 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) theo hướng” “2a. Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi khu công nghiệp sang phát triển khu đô thị - dịch vụ, mà trong khu công nghiệp có khu nhà ở xã hội cho công nhân thuê vẫn phù hợp quy hoạch đô thị thì người thuê căn hộ này từ 05 năm trở lên được mua lại căn hộ đang thuê theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan”

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đề xuất để Tổng liên đoàn lao động “cầm cái” làm nhà ở công nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO