Để bao nhiêu tiền trong tài khoản thanh toán là hợp lý?

Ánh Dương | 11:36 02/02/2023

Khi có một khoản tiền nhàn rỗi, nhiều người băn khoăn không biết nên mang tất cả đi gửi tiết kiệm hay giữ lại trong tài khoản để chi tiêu khi có việc phát sinh.

Để bao nhiêu tiền trong tài khoản thanh toán là hợp lý?

Các chuyên gia tài chính khuyên rằng, bạn nên duy trì một khoản tiền nhất định trong tài khoản thanh toán để sử dụng ngay khi cần, ưu tiên thanh toán các khoản vay và gửi số tiền còn lại vào tiết kiệm để tích lũy cho các mục tiêu lớn hơn. Vậy để bao nhiêu tiền trong tài khoản thanh toán là hợp lý?

Luôn duy trì một khoản dự phòng trong tài khoản thanh toán

Ngoài số tiền được quy hoạch cho các khoản chi thường xuyên bạn cần duy trì một khoản tiền dự phòng trong tài khoản thanh toán để trang trải khi có nhu cầu phát sinh. Tùy thuộc vào thu nhập của bạn, khoản dự phòng này có thể tương đương tối thiểu là 1 tháng lương hoặc nhiều hơn.

Hãy lựa chọn tài khoản ngân hàng mà bạn không phải nộp phí duy trì và không yêu cầu số dư tối thiểu. Chọn các tài khoản được miễn phí khi giao dịch chuyển khoản và thanh toán sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá tiền phí giao dịch hàng năm. Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng cũng áp dụng ưu đãi cho khách hàng khi chi tiêu qua tài khoản.

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) đang triển khai tài khoản thanh toán Digi với quy trình mở tài khoản bằng định danh điện tử (eKYC) chỉ trong 1 phút, đăng ký 1 lần được 3 gồm tài khoản thanh toán, thẻ thanh toán toàn cầu VIB iCard và ngân hàng số MyVIB 2.0. Đặc biệt, khách hàng được miễn phí chọn số tài khoản theo yêu cầu, miễn số dư tối thiểu, miễn phí quản lý tài khoản, miễn phí giao dịch và thanh toán trực tuyến, miễn phí phát hành thẻ VIB iCard và tận hưởng hơn 100 tiện ích thanh toán trên ngân hàng số MyVIB 2.0.

Khách hàng cũng được hưởng nhiều ưu đãi khi chi tiêu trên ứng dụng ngân hàng số MyVIB 2.0 và thẻ thanh toán IDC như: Voucher giảm giá lên tới 100.000 đồng mỗi ngày khi mua sắm trên Lazada; Giảm 3% không giới hạn khi nạp tiền điện thoại trả trước; Giảm 10% không giới hạn khi nạp tiền Gói Data 3G/4G, Hoàn tiền 50.000 đồng khi thanh toán học phí SSC; Giảm 10.000 đồng khi quét mã SmartPay-QR tại các ĐCNTT Circle K, GS25, 7-Eleven, Thế Giới Di Động, Bách Hóa Xanh, Điện Máy Xanh và hàng chục nghìn điểm chấp nhận thanh toán khác. Bên cạnh các chương trình ưu đãi, khách hàng có tài khoản thanh toán tại VIB cũng được gia tăng quyền lợi tối đa với lãi suất tiền gửi không kỳ hạn lên tới 1%/năm.

Ưu tiên thanh toán các khoản vay

d2.jpg

Khi bỗng nhiên có một khoản thu nhập bất thường như tiền thưởng hay cổ tức từ đầu tư cổ phiếu, nhiều người ngay lập tức sẽ nghĩ đến việc chi tiêu cho các sở thích cá nhân như đi du lịch hay mua sắm. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên ưu tiên thanh toán các khoản vay tại ngân hàng đặc biệt là các khoản vay tín chấp, thấu chi hay mua hàng trả góp. Đây là các khoản vay tín chấp và thường có lãi suất cao hơn vay có thế chấp, do vậy khi thanh toán càng sớm thì số tiền lãi phải trả cũng sẽ giảm đi. Bên cạnh đó, khi thanh toán các khoản vay thì hạn mức tín dụng cá nhân tại ngân hàng của bạn cũng sẽ tăng lên, bạn có thể vay lại bất cứ khi nào có nhu cầu.

Dành một phần thu nhập để gửi tiết kiệm càng sớm càng tốt

d3.png

Tùy vào mức thu nhập và khả năng tài chính, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên bắt đầu tiết kiệm càng sớm càng tốt. Có hai cách để gửi tiết kiệm mà bạn có thể áp dụng ngay: Một là, để dành ít nhất từ 3 – 6 tháng lương và đến ngân hàng mở một sổ tiết kiệm; Hoặc bạn có thể gửi ngay bất cứ số tiền mà bạn có (từ 2 triệu đồng) vào một tài khoản tiết kiệm online trên ứng dụng ngân hàng số. Bất cứ khi nào có một khoản tiền dôi dư là bạn có thể chuyển ngay vào tài khoản tiết kiệm này để hưởng lãi.

Các tiêu chí cần quan tâm là chọn ngân hàng uy tín, chọn hình thức tiết kiệm phù hợp, mức lãi suất cạnh tranh cộng với ưu đãi khác từ ngân hàng. Bạn cũng có thể mở nhiều sổ tiết kiệm cho các mục tiêu ngắn và dài hạn như: tiết kiệm để đi du lịch, tiết kiệm để sửa nhà, mua xe ôtô…. VIB đang triển khai nhiều hình thức gửi tiết kiệm khác nhau. Khách hàng có thể lựa chọn gửi tiền tại quầy hoặc gửi online trên ứng dụng ngân hàng số MyVIB 2.0. Ngân hàng cũng dành tặng khách hàng nhiều ưu đãi khi gửi tiết kiệm và giao dịch như: Nhận 500.000đ cho mỗi lần tham gia sản phẩm mới của VIB (tiền gửi trực tuyến, sổ tiết kiệm/ tiền gửi iDepo, thẻ tín dụng, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ); Gửi tiết kiệm trực tuyến với giá trị từ 5 triệu đồng, kỳ hạn từ 1 tháng đồng thời mở thành công thẻ tín dụng sẽ được tặng 500.000đ vào tài khoản thanh toán.

Có rất nhiều bí quyết và kinh nghiệm quản lý tài chính cá nhân đã được các chuyên gia chia sẻ. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu thì ý chí cá nhân luôn là điều quan trọng nhất. Hãy bắt đầu ngay với các kế hoạch của bản thân để biến các dự định và mục tiêu thành hiện thực trong năm mới bạn nhé.


(0) Bình luận
Để bao nhiêu tiền trong tài khoản thanh toán là hợp lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO