Đây là lí do dự án Green Diamond của Handico 6 tại Quảng Ninh bị người dân gửi đơn kiến nghị

Lê Sáng | 08:48 16/02/2023

Trong đơn thư gửi tới UBND tỉnh Quảng Ninh, người dân phường Yết Kiêu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh phản ánh Dự án Green Diamond đang lấn chiếm đất hành lang an toàn hệ thống thoát nước và chỉ giới xây dựng đường bộ.

Đây là lí do dự án Green Diamond của Handico 6 tại Quảng Ninh bị người dân gửi đơn kiến nghị
Dự án Green Diamond tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh do HANDICO 6 Hạ Long làm chủ đầu tư (khu vực bên trái ảnh).

Lấn chiếm hệ thống thoát nước

Cụ thể, theo phản ánh của các hộ dân tại tổ 4, tổ 5, khu 6, phường Yết Kiêu, TP. Hạ Long (Quảng Ninh), các căn hộ liền kề của dự án Green Diamond hiện có phần móng kiên cố áp thẳng Hệ thống thoát nước kết cấu bê tông B2000 sâu 3m của khu dân cư hiện hữu.

Hệ thống thoát nước này trước đây đã được thi công theo dự án Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật kinh doanh đất ở khu dân cư lấn biển Vựng Đâng, thành phố Hạ Long và đã được ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tại quyết định số 750/QĐ-UB ngày 26/02/2002, được nghiệm thu đưa vào sử dụng từ năm 2002 đến nay (tồn tại 20 năm).

Cũng theo các hộ dân, đây hiện là hệ thống đón nước mặt nửa cầu Bãi Cháy, nửa đồi Đặng Bá Hát, nửa đồi Truyền hình cũ và đồng thời đón nước thải của hàng nghìn hộ dân dẫn về khu xử lý nước thải.

Các hộ dân tại đây tổ 4, tổ 5, khu 6, phường Yết Kiêu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cho rằng việc xây dựng trên của Dự án Green Diamond là chưa phù hợp với quy định của Luật Đất đai hiện hành.

Cụ thể, theo quy định tại Khoản 1 Điều 157 của Luật đất đai số: 45/2013/QH13 thi “Đất xây dựng công trình công cộng có hành lang bảo vệ an toàn bao gồm đất xây dụng các hệ thống giao thông, thủy lợi, đê điều, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước, hệ thống xử lý chất thải, hệ thống dẫn điện, dẫn xăng dầu, dẫn khỉ, thông tin liên lạc và đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn các công trình này. ”

Lấn chiếm đường bộ

Cũng trong đơn thư, các hộ dân cho rằng Dự án Green Diamond đã 2 lấn chiếm từ 1,0 - l,5m của phần đất làm vỉa hè rộng 3m theo Quy hoạch chi tiết khu dân cư lấn biển Vựng Đâng đã được ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh phê duyệt ngày 28/12/2001.

Các hộ dân tại đây cho rằng khi thành phố Hạ Long phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 Dự án Green Diamond tại Quyết định số 2585/QĐ-UBND ngày 25/4/2019 người dân chưa được tham gia cuộc họp tham vấn cộng đồng theo quy định.

Cũng theo các hộ dân, hiện tại, Dự án Green Diamond hiện quây tôn sát cống thoát nước khiến người dân tổ 4, tổ 5 khu 6, phường Yết Kiêu không có đường đi lại nhiều năm nay và phải đi trên mặt cống thoát nước. Nếu có sự cố thiên tai, hỏa hoạn ... lực lượng chức năng sẽ không có lối vào để cứu hộ.

Bên cạnh đó, khi thi công công trình làm hư hại công trình nhà cửa của người dân, mặc dù người dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết gây bức xúc tới người dân.

Kiến nghị kéo dài

Theo các hộ dân dân tổ 4, tổ 5 khu 6, phường Yết Kiêu, liên quan đến Dự án Green Diamond của Handico 6 lấn chiếm dất hành lang an toàn hệ thống thoát nước và chỉ giới xây dựng đường bộ dù đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên ủy ban nhân dân Thành phố Hạ Long, ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Hội đồng nhân dân tinh Quảng Ninh,... nhiều lần quá thời hạn theo quy định của Luật Tiếp công dân và nhiều lần có văn bản chuyển đơn kiến nghị của UBND tỉnh giao cho thành phố Hạ Long giải quyết nhưng người dân vẫn chưa nhận được văn bản trả lời chính thức của UBND thành phố Hạ Long trên cơ sở quy định của pháp luật.

Lần gần nhất, người dân nhận được Văn bản số: 629/HĐND-DN2 ngày 24/10/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh, Văn bản số: 346-TB/UBKTTU ngày 24/10/2022 của ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Văn bản số: 480-PC/TU ngày 28/10/2022 của Thành ủy Hạ Long yêu cầu Thành phố Hạ Long giải quyết sự việc và trả lời cho người dân theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 1/2023, người dân tại tổ 4, tổ 6 khu 6, phường Yết Kiêu vẫn chưa nhận bất kỳ văn bản trả lời nào về sự việc nêu trên theo quy định về thời gian trả lời công dân theo Quy định của Luật tiếp công dân.

Dự án Green Diamond Hạ Long do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hạ Long (thành viên thuộc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội – Handico 6) làm Chủ đầu tư.

Theo thông tin giới thiệu của Chủ đầu tư, dự án Green Diamond Hạ Long được xây dựng trên vị trí Lô đất KS-E1, Khu đô thị mới Vựng Đâng, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long, Quảng Ninh có tổng Diện tích 15.207m2.

Dự án gồm khu cao tầng có 13 căn shophouse 2 tầng, 447 căn hộ chung cư cao cấp và khu thấp tầng có 66 căn shophouse, liền kề.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Đây là lí do dự án Green Diamond của Handico 6 tại Quảng Ninh bị người dân gửi đơn kiến nghị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO