Mới đây, mẫu Hyundai Inster đã chính thức ra mắt Nhật Bản. Hyundai mở bán mẫu xe này tại Nhật Bản ngay sau khi Tesla và một số thương hiệu xe khác cũng bắt đầu bán xe thuần điện tại đây.
Hyundai Inster còn có tên gọi khác là Hyundai Casper. Đây là một mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ chạy điện, được xây dựng dựa trên khung gầm K1 mà cũng được sử dụng để làm mẫu Grand i10.
Sử dụng chung khung gầm với Grand i10 và được thiết kế là mẫu xe gầm cao, kích thước của Inster vẫn nhỏ hơn một chút so với nhiều mẫu xe gầm cao hạng A khác đang bán tại Việt Nam. Cụ thể, kích thước DxRxC của Hyundai Inster lần lượt là 3.825 x 1.610 x 2.580 (mm), chiều dài cơ sở 2.400 mm.
Trong khi đó, Toyota Raize có kích thước tương ứng là 4030 x 1710 x 1605 (mm), và chiều dài cơ sở 2.525mm. Một ví dụ khác là Hyundai Venue - một mẫu xe gầm cao hạng A chạy xăng của Hyundai đang bán tại Việt Nam - có các số đo tương ứng là 3.995 x 1.770 x 1.645 (mm), chiều dài cơ sở 2.500mm.
Kích thước nhỏ nhắn của Hyundai Inster một phần nhấn mạnh đến tính linh hoạt của xe khi sử dụng nội đô; tuy nhiên, nhà sản xuất không dừng tại đó mà vẫn cố gắng đưa mẫu xe này đến gần với đời sống của giới trẻ hiện nay.
Điều này có thể thấy ở việc ghế trong xe có thể linh hoạt gập phẳng từng ghế hoặc toàn bộ, tạo không gian cho các hoạt động như dã ngoại, cắm trại ngoài trời. Xe cũng có sẵn giá chằng đồ trên nóc, càng phù hợp hơn nếu người dùng cần chở thêm đồ.
Về mặt vận hành, Hyundai Inster sử dụng pack pin 42 kWh hoặc 49 kWh, cho quãng đường đi được mỗi lần sạc tối đa khoảng 370km. Ở phiên bản cao nhất, Hyundai Inster trang bị động cơ điện có công suất 113 mã lực / 147 Nm, có thể đi được tối đa 150km/h.
Khi sử dụng sạc 7,4 kW, xe cần 6 tiếng 44 phút để nạp từ 10% đến 100%; khi sử dụng sạc 150 kW, xe có thể sạc từ 10% đến 80% trong 30 phút với công suất sạc tối đa là 85 kW.
Một trong các tính năng thú vị của Hyundai Inster cần được nhắc tới là khả năng cấp ngược điện để sử dụng các thiết bị dân dụng. Cụ thể, với tính năng Vehicle-to-Load, Hyundai Inster có thể cho ra dòng điện với công suất tối đa 3,6 kW, đủ để sử dụng các thiết bị dân dụng như laptop, hay thậm chí cả xe máy điện.
Tùy phiên bản, Hyundai Inster có thể được trang bị màn hình quan sát điểm mù, camera giám sất người lái, hỗ trợ tránh va chạm trước, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ lái trên cao tốc, hỗ trợ giữ làn...
Tại Nhật Bản, Hyundai Inster được bán với giá khởi điểm 2,85 triệu Yên, tương đương khoảng 460 triệu đồng. Mức giá của Hyundai Inster được đánh giá là hấp dẫn hơn so với đối thủ BYD Dolphin cũng đang bán tại Nhật Bản với giá 3,63 triệu Yên.
Ông Toshiyuki Shimegi, Giám đốc Hyundai Nhật Bản, cho biết: "Inster là mẫu xe chủ lực của chúng tôi nhằm thuyết phục khách hàng Nhật".