Cuộc “phỏng vấn” bí mật để chọn người thừa kế của CEO 74 tuổi: Diễn ra mà không ai biết gì, kéo dài 90 phút toàn tình huống hóc búa

Thùy Linh | 09:18 22/08/2023

Thoạt nhìn, đây chỉ là một buổi gặp mặt ăn trưa có vẻ rất bình thường. Tuy nhiên, không ai ngờ rằng, đây là cách chọn người kế thừa tương lai của tập đoàn có giá trị thị trường vừa vượt mức 500 tỷ USD vào cuối tháng 4 năm nay.

Cuộc “phỏng vấn” bí mật để chọn người thừa kế của CEO 74 tuổi: Diễn ra mà không ai biết gì, kéo dài 90 phút toàn tình huống hóc búa

Bernard Arnault, 74 tuổi là một trong số những người giàu nhất thế giới kiêm CEO của Tập đoàn thời trang xa xỉ bậc nhất thế giới Moët Hennessy-Louis Vuitton (LVMH).

Đế chế này đã trở thành tập đoàn đầu tiên của châu Âu có giá trị thị trường đạt 500 tỷ USD, nhờ người tiêu dùng Trung Quốc gia tăng chi tiêu, sau khi chính phủ dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19.

Bernard Arnault, CEO của Moët Hennessy-Louis Vuitton (LVMH). Ảnh: Internet

Cách "phỏng vấn" người kế vị lạ lùng của tỷ phú 74 tuổi

Dựa vào việc mua bán và sáp nhập các đối thủ cũng như nuôi dưỡng các nhà thiết kế mũi nhọn, Arnault đã một tay gây dựng nên Tập đoàn Louis Vuitton với giá trị thị trường lên tới mốc 500 tỷ USD vào tháng 4 vừa qua. Ông sớm đã để những đứa con của mình đảm nhiệm các vị trí quan trọng trong nhóm điều hành tập đoàn.

Bernard Arnault có 5 người con, ai cũng sở hữu tài năng không hề kém cạnh. Chính vì thế, việc chọn lựa người thừa kế tập đoàn cũng trở thành vấn đề đau đầu.

5 người con của ông Bernard Arnault bao gồm Delphine (48 tuổi), Antoine (45 tuổi), Alexandre (30 tuổi), Frédéric (28 tuổi) và Jean (25 tuổi) đều giữ những chức vụ quan trọng. 

Delphine, người từng theo học Trường Kinh doanh EDHEC ở Lille (Pháp) và Trường Kinh tế London, là Phó Chủ tịch của Louis Vuitton. Antoine giữ chức vụ Giám đốc truyền thông và hình ảnh của LVMH, đồng thời cũng là Chủ tịch của Loro Piana và Giám đốc điều hành của Berluti. Cả hai đều là thành viên hội đồng quản trị của LVMH.

Alexandre là người thông thạo tiếng Pháp, Anh, Đức và là Phó Chủ tịch hãng trang sức Tiffany. Frédéric thì trở thành Giám đốc điều hành của TAG Heuer - thuộc danh mục đầu tư của LVMH, và giúp thương hiệu đồng hồ cao cấp này tăng 329% doanh thu từ TMĐT vào năm 2020. Con trai út Jean có bằng thạc sĩ về kỹ thuật cơ khí từ Trường Imperial College London và bằng toán học tài chính từ MIT, là Giám đốc tiếp thị và phát triển của đồng hồ Louis Vuitton.

Theo tờ The Wall Street Journal, Arnault đều đặn gọi 5 đứa con đến ăn trưa tại trụ sở tập đoàn mỗi tháng. Bữa trưa này thường kéo dài 90 phút. Sau khi chuẩn bị sẵn các mục thảo luận trên iPad, ông sẽ đứng dậy và đi vòng quanh bàn, tiến đến từng người để hỏi ý kiến về các hoạt động của tập đoàn, có nên tái cấu trúc thương hiệu hay không... Bao gồm cả việc bình luận về ưu và nhược điểm trong những quyết định của chính ông.

Mãi tới khi truyền thông tiết lộ, những người tham gia mới biết tới cuộc trò chuyện này như một cách "phỏng vấn" để tạo cơ sở chọn người thừa kế trong tương lai.

photo-1692669283350

Gia đình Arnault. Ảnh: Internet

Giám sát chặt chẽ, nhưng vẫn trao sự tin tưởng

Không chỉ để con tiếp quản những vị trí quan trọng, Arnault còn sắp xếp những cộng sự cốt cán của tập đoàn để dìu dắt họ, như giám đốc điều hành Dior, Sidney Toledano và chủ tịch Louis Vuitton Michael Burke. Họ là những cố vấn quan trọng cho những người con của Arnault.

Tauridano cho biết Arnault yêu cầu họ giám sát chặt chẽ những hành động của các con mình, hỏi cụ thể về đặc điểm tính cách của từng người và liệu có cần điều chỉnh hay không.

Ví dụ, con gái lớn Delphine đã làm việc tại Dior do Tauridano lãnh đạo trong 12 năm và chuyển đến Louis Vuitton vào năm 2013 để nhận sự hướng dẫn từ Burke.

Delphine, đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành của Dior, đã tham dự buổi trình diễn thời trang của Dior. Cô đã bình luận về những chiếc túi xách mới được ra mắt của công ty và nhận định rằng những chiếc túi sáng bóng sẽ trở lại phổ biến. Arnault ca ngợi Delphine đã thể hiện rất tốt và đã "sống sót" qua sự hướng dẫn của ông và Burke.

Mặc dù Arnault hầu như chưa bao giờ công khai về việc kế vị, nhưng những người thân cận của ông nói rằng ông đã nghĩ về điều đó trong nhiều thập kỷ. Ông cũng chưa bao giờ tiết lộ sẽ chọn ai kế vị mà chỉ nói rằng điều đó sẽ dựa trên thành tích.

Nguồn tin từ những người thân cận cho biết, 5 người con của Arnault đều gọi nhau là anh chị em và chưa bao giờ bàn tán về mối quan hệ giữa cha - mẹ họ. Họ cẩn thận tránh tạo ra sự thù địch hoặc xung đột, cũng không đùa giỡn về việc "ai là người quyền lực nhất".

Tauridano cho biết ông khá tin tưởng rằng 5 người con sẽ vượt qua những khác biệt của họ vì Arnault đã dạy ngay từ khi còn nhỏ rằng, lợi ích của công ty phải được đặt lên hàng đầu.

Có thể nói, việc đưa các thương hiệu xa xỉ trở thành những doanh nghiệp trị giá hàng tỷ USD từ lâu đã trở thành thế mạnh của nhà Arnault. Hiện tại, LVMH đang là tập đoàn châu Âu đầu tiên sở hữu giá trị vốn hoá thị trường vượt 500 tỷ USD.

Chiến lược tỷ phú Bernard Arnault đưa ra là đem sản phẩm của tập đoàn đến gần hơn với mọi tầng lớp, từ trung lưu tới thượng lưu, mà không làm giảm hình ảnh độc quyền của thương hiệu.

*Theo: Aboluowang


(0) Bình luận
Cuộc “phỏng vấn” bí mật để chọn người thừa kế của CEO 74 tuổi: Diễn ra mà không ai biết gì, kéo dài 90 phút toàn tình huống hóc búa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO