Công ty quản lý quỹ từng liên quan đến BIDV và Xuân Cầu bị Ủy ban chứng khoán Nhà nước xử phạt

08:31 01/11/2022

Một Công ty cổ phần quản lý quỹ có tiền thân là BIDV - Vietnam Partners, từng được bán cho Công ty CP Đầu tư Xuân Cầu vừa bị xử phạt số tiền 145 triệu đồng do vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Công ty quản lý quỹ từng liên quan đến BIDV và Xuân Cầu bị Ủy ban chứng khoán Nhà nước xử phạt

Cụ thể, Quyết định xử phạt của Ủy ban chứng khoán nhà nước nêu rõ, một Công ty cổ phần Quản lý quỹ bị phạt 85 triệu đồng, do không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật.

Cụ thể, Công ty cổ phần Quản lý quỹ này không công bố thông tin (CBTT) trên hệ thống CBTT của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và trên website của công ty về việc họp đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2021; Công ty CBTT không đúng thời hạn về việc họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021.

Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Quản lý quỹ này còn bị phạt 60 triệu đồng, do không ban hành đầy đủ các quy trình nội bộ, quy trình nghiệp vụ. Cụ thể, công ty không ban hành quy trình tư vấn đầu tư chứng khoán; sổ tay định giá; quy trình về điều kiện, trình tự, thủ tục triệu tập, thể thức tiến hành họp và thông qua quyết định tại đại hội nhà đầu tư áp dụng chung cho các quỹ, đại hội đồng cổ đông công ty đầu tư chứng khoán.

Mức phạt được đưa ra căn cứ theo quy định tại Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Về Công ty CP Quản lý Quỹ bị phạt lần này là một doanh nghiệp được thành lập theo Giấy phép thành lập và hoạt động số 58/GP-UBND do Ủy bán Chứng khoán Nhà nước cấp lại do thay đổi loại hình công ty ngày 3/7/2018. Giấy phép thành lập và hoạt động ban đầu số 01/GP-QLĐT ngày 6/1/2006 do Bộ Tài chính cấp.

Công ty trước đây là Công ty Liên doanh Quản lý Đầu tư BIDV - Vietnam Partners được thành lập với các bên liên quan gồm Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty TNHH Quản lý Đầu tư Việt Nam Partners (được thành lập tại “thiên đường thuế” British Virgin Islands thuộc Anh) với tỉ lệ vốn góp là 50% mỗi bên.

Trong tháng 12/2017, các bên liên doanh đã hoàn tất chuyển nhượng 75% vốn góp cho Công ty CP Đầu tư Xuân Cầu. Trong tháng 3/2018, phía Công ty TNHH Quản lý Đầu tư Việt Nam Partners đã hoàn thành việc chuyển nhượng 25% vốn góp cho một nhà đầu tư cá nhân.

Trong tháng 12/2018, Công ty CP Đầu tư Xuân Cầu đã hoàn tất chuyển nhượng 75% phần vốn góp cho 2 nhà đầu tư cá nhân.

Trong tháng 12/2019, các nhà đầu tư cá nhân nói trên đã hoàn thành việc chuyển nhượng 100% vốn góp cho ba nhà đầu tư khác.

Liên quan đến công tác công bố thông tin của Công ty cổ phần Quản lý quỹ này , hiện báo cáo tài chính gần nhất được doanh nghiệp gửi và được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước công bố là Báo cáo tài chính Quý I/2021.

Đáng chú ý, hiện địa chỉ đăng ký của Công ty này trùng với địa chỉ của Công ty Cổ phần Xuân Cầu Holdings.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Công ty quản lý quỹ từng liên quan đến BIDV và Xuân Cầu bị Ủy ban chứng khoán Nhà nước xử phạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO