Công trình gốm 150 tỷ đồng ở Hà Nội khiến báo Mỹ trầm trồ: Rộng 3.300m2, hình bàn xoay độc đáo, có cả homestay art tiện nghi để nghỉ ngơi

Ánh Lê | 19:44 28/10/2023

Ngôi nhà độc đáo này đang nằm trong top các địa điểm du lịch thú vị tại Hà Nội mà mọi du khách đều mong muốn ghé thăm.

Công trình gốm 150 tỷ đồng ở Hà Nội khiến báo Mỹ trầm trồ: Rộng 3.300m2, hình bàn xoay độc đáo, có cả homestay art tiện nghi để nghỉ ngơi

Mới đây, Tạp chí kiến trúc nổi tiếng của Mỹ Arch daily đã giới thiệu và dành nhiều lời khen có cánh cho công trình "Bảo tàng gốm Bát Tràng" ở làng cổ Bát Tràng thuộc huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Với tổng vốn đầu tư 150 tỷ đồng, dự án này là một phần của Trung tâm “Tinh hoa làng nghề Việt Nam” nhằm phát triển và bảo tồn nét đẹp truyền thống của làng nghề 500 năm tuổi tại thủ đô.

Ảnh: Arch daily

Công trình có diện tích 3.300 m2, được Văn phòng kiến trúc của kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào thiết kế từ năm 2018. Sau 3 năm thi công, bảo tàng này đã hoàn thiện và đưa vào hoạt động vào năm 2011. Cũng từ đó, đây trở thành nơi lưu giữ văn hóa của làng gốm Bát Tràng, đồng thời là điểm đến để du khách tham quan, chiêm ngưỡng những tác phẩm giá trị của làng nghề.

Arch daily viết: “Bảo tàng gốm Bát Tràng đóng vai trò quan trọng trong quy hoạch làng nghề. Công trình này nằm ở cửa ngõ đón khách du lịch, hướng ra kênh Bắc Hưng Hải thơ mộng và nối với sông Hồng. Vị trí địa lý này đã được tính toán kỹ lưỡng nhằm kiểm soát mật độ và chiều cao xây dựng, tạo tỷ lệ và tầm nhìn hài hòa, tái hiện khung cảnh nhộn nhịp, sôi động của chợ gốm xưa.”

Ảnh: Arch daily

Nhìn từ bên ngoài, công trình này có kiến ​​trúc rất độc đáo gồm 7 khối vòng xoay khổng lồ lấy cảm hứng từ khối bàn xoay khi tạo hình sản phẩm gốm. Ở một góc nhìn khác, công trình gợi nhớ đến hình ảnh lò bầu cổ Bát Tràng xưa. Kết cấu uốn lượn của các khối vòng xoay cũng làm người xem hình dung đến những nét vuốt của người thợ làm gốm.

Ảnh: Arch daily

Không chỉ bên ngoài, không gian bên trong của Bảo tàng gốm cũng rất nổi bật với nhiều đường cong mềm mại, kết hợp cùng nhiều chi tiết rất đặc trưng. Với tông màu nâu đất chủ đạo - màu của đất sét, không gian của công trình này dường như trở nên ấm áp và gần gũi hơn những vẫn giữ được sự tinh tế vốn có.

Ảnh: Arch daily

Theo đó, Bảo tàng gốm Bát Tràng là khu phức hợp đa chức năng cao 5 tầng, mỗi tầng lại có một công năng khác nhau. 

Tầng 1 là không gian đón tiếp khách tham quan và các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm gốm, các đơn vị, nghệ nhân làm gốm tiêu biểu của Bát Tràng. Tầng 2 là nhà truyền thống của làng nghề Bát Tràng, nơi trưng bày các gia phả nghề bằng sản phẩm của các dòng họ. 

Ảnh: Arch daily

Trong khi đó, tầng 3 là khu vực triển lãm, đấu giá nhiều tác phẩm nghệ thuật đạt chuẩn quốc tế và Homestay Art với 9 căn phòng, trong đó có 2 hạng phòng Legacy và 7 hạng phòng Story có thiết kế độc đáo dành cho du khách nghỉ ngơi. Tầng 4 là không gian cà phê, điểm check-in ngoài trời, trong khi tầng 5 là nơi tổ chức sự kiện, hoạt động nghệ thuật dân gian và ẩm thực phục vụ khách tham quan và khách lưu trú. Không gian nơi đây cực kỳ yên tĩnh và rất phù hợp để thưởng trà, nghe nhạc và ngắm nhìn toàn cảnh không gian bảo tàng.

Ảnh: Arch daily

Nếu là người yêu thích nghệ thuật gốm hay chỉ đơn giản là muốn mua cho mình những món đồ gốm sứ, bạn có thể ghé thăm nơi đây để có những trải nghiệm rất riêng cho bản thân. Đặc biệt, với những du khách muốn tìm kiếm một góc check-in mới lạ tại Hà Nội thì bảo tàng gốm Bát Tràng chắc chắn là điểm đến không thể bỏ qua. 

(Tổng hợp)



(0) Bình luận
Công trình gốm 150 tỷ đồng ở Hà Nội khiến báo Mỹ trầm trồ: Rộng 3.300m2, hình bàn xoay độc đáo, có cả homestay art tiện nghi để nghỉ ngơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO