Cổ phiếu ngân hàng nào tăng mạnh nhất tuần qua?

Minh Vy | 16:58 18/06/2023

Có 14/27 cổ phiếu ngân hàng tăng giá trong tuần 12-16/6/2023.

Cổ phiếu ngân hàng nào tăng mạnh nhất tuần qua?

Tuần qua (12-16/6), thanh khoản nhóm cổ phiếu ngân hàng đạt hơn 14.400 tỷ đồng, tương đương bình quân 2.900 tỷ đồng/phiên. Thanh khoản toàn ngành tăng vọt trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần (16/6) với giá trị khớp lệnh tới hơn 4.700 tỷ, đây cũng là phiên chứng kiến thị giá biến động rất mạnh. Sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố giảm lãi suất điều hành vào trưa 16/6, hàng loạt cổ phiếu ngân hàng tăng vọt vào đầu giờ chiều với giao dịch sôi động, tuy nhiên sau đó lại quay đầu đồng loạt giảm về cuối phiên và đóng cửa trong sắc đỏ.

Trong 27 cổ phiếu ngân hàng đang giao dịch trên sàn chứng khoán, có 14 mã tăng giá tuần qua. VCB của Vietcombank dẫn đầu tăng giá (+4,5%), đóng cửa tuần 105.000 đồng/cp, cũng là đỉnh mới của cổ phiếu này. Đà tăng của VCB cũng góp phần giúp chỉ số chung của thị trường tăng 7,69 điểm, tương đương tăng 0,69% so với tuần trước. VNIndex kết thúc tuần ở mức 1115,22.

Các cổ phiếu tăng mạnh tiếp theo là SHB (+3,7%), STB (+3,2%), NAB (+3,1%),…Ngoài ra một số mã khác cũng tăng giá như HDB (+0,5%), CTG (+0,5%), TCB (+0,5%),…

Ở chiều ngược lại, nhiều cổ phiếu nhỏ sau khi tăng khá mạnh những tuần trước đã quay đầu điều chỉnh, như PGB (-6,6%), VBB (-3,6%), NVB (-3,2%),…

Nhà đầu tư nước ngoài có động thái trái chiều trên nhóm cổ phiếu ngân hàng tuần qua, trong khi bán ròng VPB, TPB, CTG thì mua khá mạnh STB, EIB.

Trong đó, STB ghi nhận toàn bộ 5 phiên mua ròng tuần qua, với giá trị ròng hơn 200 tỷ đồng. Riêng phiên 16/6, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng hơn 130 tỷ đồng cổ phiếu STB.

EIB cũng được khối ngoại gom mạnh trong tuần qua, khối lượng giao dịch ròng hơn 8,6 triệu đơn vị, tương đương giá trị 180 tỷ đồng.

Trong báo cáo phân tích mới đây, Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng giá cổ phiếu ngân hàng đã tăng trở lại trong 6 tháng qua nhưng định giá vẫn thấp hơn bình quân 5 năm. "Định giá đã đạt đến mức hấp dẫn trong những tháng cuối năm 2022 như đã đề cập trong báo cáo chiến lược năm 2023 của chúng tôi. Sau đó, khi một số nút thắt liên quan đến bất động sản và thị trường trái phiếu doanh nghiệp được giải tỏa để bảo vệ hệ thống ngân hàng, giá cổ phiếu ngân hàng đã bật tăng trở lại. Chúng tôi nhận định đây là mức định giá hấp dẫn cho các nhà đầu tư dài hạn tích lũy cổ phiếu nhóm ngân hàng", VDSC cho biết.

Thông tin đáng chú ý tuần qua, ngày 16/06/2023 NHNN phát đi tín hiệu giảm lãi suất điều hành lần thứ 4 kể từ đầu năm. Trong đó, hầu hết các các lãi suất điều hành đều được điều chỉnh giảm đặc biệt trần lãi suất huy động tiền gửi dưới 6 tháng (-0,25%), lãi suất tái cấp vốn, tái chiết khấu, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa (-0,5%). Theo Chứng khoán VCBS, ngay khi Fed quyết định tạm hoãn tăng lãi suất, NHNN đã nhanh chóng có động thái phù hợp nhằm đẩy nhanh việc kéo giảm mặt bằng lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp, người dân, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế. Như vậy trong các tuần tới đây mặt bằng lãi suất sẽ sớm được kéo giảm bao gồm lãi suất huy động, lãi suất cho vay và cả lãi suất liên ngân hàng với mức giảm ~50 điểm cơ bản tùy từng kỳ hạn. Đối với thị trường tài chính, VCBS cho rằng mặt bằng lãi suất điều chỉnh giảm nhanh được kỳ vọng kích hoạt dòng tiền từ các kênh đầu tư tiền gửi sang các kênh đầu tư có rủi ro cao hơn.

cpbank121606.png

(0) Bình luận
Cổ phiếu ngân hàng nào tăng mạnh nhất tuần qua?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO