Cổ phiếu Kering lao dốc khi Gucci sụt giảm doanh số tại thị trường Trung Quốc

Ngọc Dung | 08:50 22/03/2024

Theo Reuters, Cổ phiếu Kering đang lao dốc không phanh sau khi tập đoàn này đưa ra cảnh báo về doanh số bán hàng ảm đạm của thương hiệu Gucci trong quý I/2024. Doanh số này có thể sẽ giảm 20% do thị trường châu Á suy yếu.

Cổ phiếu Kering lao dốc khi Gucci sụt giảm doanh số tại thị trường Trung Quốc
Bộ sưu tập Thu Đông 2024 của Gucci trong Tuần lễ thời trang ở Milan, Ý.

Cụ thể, cổ phiếu Kering giảm mạnh khoảng 15% trong phiên giao dịch hôm qua, thổi bay khoảng 7,9 tỷ euro (~ 8,6 tỷ USD) khỏi vốn hóa thị trường của công ty. Sự sụt giảm này cũng kéo theo giá cổ phiếu của các ông lớn khác trong lĩnh vực hàng xa xỉ như LVMH và Hermes cũng sụt giảm.

Cảnh báo này nhấn mạnh thách thức mà Kering đang phải đối mặt khi họ tìm cách khôi phục đà tăng trưởng doanh số tại Gucci. Thương hiệu này chiếm 1/2 doanh số bán hàng của tập đoàn và 2/3 lợi nhuận. Bên cạnh đó, Kering cũng đang phải vượt qua những khó khăn về kinh tế tại các thị trường trọng điểm, đặc biệt là Trung Quốc.

Gucci đang trong giai đoạn chuyển đổi dưới sự dẫn dắt của giám đốc sáng tạo mới Sabato de Sarno. Thương hiệu này đang nỗ lực giành lại vị thế trên thị trường vốn bị lung lay bởi các đối thủ như Louis Vuitton và Dior. Tuy nhiên, doanh số bán hàng dự kiến giảm khoảng 10% trong 3 tháng đầu năm 2024, nghiêm trọng hơn mức giảm 3% được dự đoán trước đó.

James Grzinic, nhà phân tích thuộc công ty Jefferies nhận định rằng những thiết kế mới là dấu hiệu cho thấy các sản phẩm kinh điển, mang tính truyền thống như túi xách da mà Gucci từng tập trung khai thác khi hướng đến phân khúc cao cấp, hiện đang không còn thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng.

Theo Grzinic: “Dù các thiết kế mới được đón nhận tích cực, nhưng con số này chỉ chiếm chưa đến 5% trong số các sản phẩm hiện có của Gucci. Điều này vẫn không thể để bù đắp cho những khó khăn mà Gucci đang phải đối mặt.”

Trong vài tháng tới, các cửa hàng sẽ tràn ngập những thiết kế mới của De Sarno, với phong cách thanh lịch, gọn gàng và gợi cảm hơn, trái ngược với sự tinh tế phô trương của người tiền nhiệm, Alessandro Michele. Các dấu ấn thương hiệu mới của Gucci bao gồm giày lười chunky, quần short mini và túi xách Jackie.

Bộ sưu tập mới nhất của De Sarno đã được đón nhận nồng nhiệt tại Tuần lễ thời trang Milan vào 23/2/2024, với phản hồi cực kỳ tích cực từ giới chuyên môn và trên mạng xã hội. Tuy nhiên, theo nhà phân tích Luca Solca của Bernstein, vẫn chưa chắc chắn liệu phong cách "xa xỉ tinh tế” của Sabato De Sarno có chinh phục được thị trường Trung Quốc hay không.

Ngoài ra, các nhà phân tích còn lo ngại rằng sự thay đổi phong cách thiết kế của Gucci có thể ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ ngành hàng xa xỉ. Thậm chí, Citi còn gọi đây là "một tín hiệu khá đáng lo ngại".

Những kỳ vọng về sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường xa xỉ Trung Quốc thiếu khả quan do nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, khủng hoảng nợ trong lĩnh vực bất động sản và tỷ lệ thất nghiệp cao ở giới trẻ.

Công ty tư vấn Bain dự báo thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc sẽ chỉ tăng trưởng ở mức trung bình một con số trong năm 2024, sau mức tăng 12% vào năm 2023.

Theo Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cổ phiếu Kering lao dốc khi Gucci sụt giảm doanh số tại thị trường Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO