Cổ phiếu ITA bị đình chỉ giao dịch

Lê Sáng | 11:02 22/09/2024

HOSE vừa có quyết định đình chỉ giao dịch cổ phiếu ITA của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo, doanh nghiệp có Chủ tịch là bà Đặng Thị Hoàng Yến, chị gái ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch KBC. Bản thân ông Tâm cũng đang nắm 3,1% vốn của ITA.

Cổ phiếu ITA bị đình chỉ giao dịch
Cổ phiếu ITA của Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo sẽ bị đình chỉ giao dịch trên sàn HoSE từ ngày 26/9/2024.(Ảnh: Int)

Theo Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM, sau khi bị đưa vào diện hạn chế giao dịch từ ngày 16/7, Tân Tạo tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin. Đến nay, doanh nghiệp này vẫn chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán, thường niên 2023 và báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024. Thời gian qua, HoSE đã nhiều lần nhắc nhở và đưa ra hình thức xử phạt.

Từ ngày 26/9, cổ phiếu ITA của Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo sẽ bị đình chỉ giao dịch trên sàn HoSE. Như vậy, chứng khoán này sẽ bị buộc dừng mua và bán trên thị trường.

Trong văn bản xin tạm hoãn công bố thông tin hồi cuối tháng 8, ITA cho biết nguyên nhân của tình trạng trên vì lý do bất khả kháng kéo dài suốt nhiều tháng qua.

Công ty nói đã "nỗ lực hết sức" trong việc liên hệ làm việc và thuyết phục 30 công ty kiểm toán được cấp phép trên thị trường, nhưng đều bị từ chối. Theo họ là do từ năm 2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) đình chỉ tư cách kiểm toán với 4 kiểm toán viên đã thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính cho Tân Tạo năm 2021, 2022 và bán niên 2023.

"Điều này khiến tất cả công ty đều sợ kiểm toán cho Tân Tạo, họ cũng bị đình chỉ tư cách với kiểm toán viên một cách tương tự", văn bản giải trình của ITA nêu.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu ITA giảm mạnh trong hai năm qua, quanh 5.000-6.000 đồng, dưới mệnh giá. Sau khi bị HoSE đình chỉ giao dịch, thị giá mã này giảm tiếp về dưới 4.000 đồng một đơn vị. Khoảng một tháng qua, ITA tiếp tục chiết khấu mạnh, hiện chốt phiên cuối tuần ở mức 2.770 đồng. Bà Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch Hội đồng quản trị, cho rằng giá cổ phiếu ITA giảm mạnh vì từ tháng 5/2022, công ty bị nhiều thế lực phá hoại nhằm thâu tóm.

Nữ doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến, Chủ tịch HĐQT ITA được biết đến là chị gái của ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Tổng Công ty Phát triển Đô Thị Kinh Bắc - CTCP (KBC). Bản thân ông Tâm cũng đang nắm 3,1% vốn của ITA.

co-dong-ita.jpg
Theo Báo cáo quản trị bán niên 2024, ông Đặng Thành Tâm sở hữu 3,1% vốn của ITA

Ông Tâm vừa qua được chú ý khi được biết đến là người mời gọi The Trump Organization đầu tư về Việt Nam.

Theo đó, mới đây, lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên đã có buổi tiếp và làm việc với các đại diện cấp cao của tập đoàn The Trump Organization (Mỹ). Đại diện The Trump Organization bày tỏ mong muốn được hợp tác, đầu tư tại tỉnh Hưng Yên trong lĩnh vực xây dựng khách sạn, sân golf và tổ hợp vui chơi, giải trí - đây là thế mạnh, thương hiệu mang tầm quốc tế của tập đoàn. Đồng thời, công ty này đề nghị tỉnh tạo điều kiện để được tham gia trong giai đoạn phát triển mới của tỉnh và góp phần thúc đẩy sự phát triển quan hệ ngoại giao giữa 2 nước Việt Nam - Mỹ.

75119_dong_chi_chu_tich_ubnd_tinh_tran_quoc_van_tang_qua_luu_niem_va_chup_anh_voi_lanh_dao_cap_cao_cua_tap_doan_the_trump_organization_hoa_ky_17542916.jpg
Nguồn: Báo Hưng Yên

The Trump Organization là tập đoàn tư nhân đa ngành, thuộc sở hữu của gia đình cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Được biết, ông cũng đã trao lại quyền lãnh đạo cho các con vào năm 2017, sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Theo thông tin từ cuộc gặp mặt, đơn vị đã đề xuất và xúc tiến cho thương vụ đầu tư này là CTCP tập đoàn Đầu tư và Phát triển Hưng Yên (Hưng Yên Group).

Hưng Yên Group là một công ty con của tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (mã chứng khoán: KBC). Tính đến ngày 30/6, Đô thị Kinh Bắc đang nắm giữ 95% cổ phần có quyền biểu quyết của Hưng Yên Group.

Hưng Yên Group được thành lập vào năm 2021 với số vốn điều lệ là 1.800 tỷ đồng. Doanh nghiệp là nhà phát triển các dự án bất động sản công nghiệp, khu đô thị và chuỗi nhà ở xã hội. Theo thông tin trên website, hiện ông Đặng Thành Tâm (Chủ tịch HĐQT Đô thị Kinh Bắc) hiện đang là Chủ tịch kiêm người đại diện theo pháp luật của Hưng Yên Group.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cổ phiếu ITA bị đình chỉ giao dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO