Có nên gom vàng bán vào ngày Vía Thần tài?

Bảo Ngọc | 18:30 30/01/2023

Ông Nguyễn Minh Tuấn - CEO của AFA Capital, Founder của TOPI cho rằng với nguồn vốn ít ỏi, ít theo dõi thị trường, ít kinh nghiệm trong ngành, việc gom vàng bán vào ngày Vía Thần tài có thể gây rủi ro.

Có nên gom vàng bán vào ngày Vía Thần tài?

Nội dung chính: 

Ngày Vía Thần tài (mùng 10 tháng Giêng tức 31/1) - khoảng thời gian thường ghi nhận sự sôi động của thị trường vàng.

 Ông Nguyễn Minh Tuấn - CEO của AFA Capital, Founder của TOPI cho rằng không nên đầu tư ngắn hạn vàng SJC vì biên độ mua - bán đã rất cao.

Ngày 10 tháng Giêng (31/1) là ngày Vía Thần tài. Vào dịp này, nhiều người thường mua vàng để cầu một năm mới may mắn, phát tài, phát lộc…. nên thị trường thường rất sôi động. Ông Nguyễn Minh Tuấn - CEO của AFA Capital, Founder của TOPI vừa có những chia sẻ về việc đầu tư vàng vào dịp ngày Vía Thần tài trong chương trình Đi theo dòng tiền do trang Tài chính và Kinh doanh (AFA Research & Education) tổ chức với chủ đề Nhận định xu hướng giá vàng 2023 trước ngày Vía Thần tài.

Có nên gom vàng bán vào ngày Vía Thần tài hay không?

Trước câu hỏi về việc có nên gom vàng để bán vào ngày Vía Thần tài không, ông Nguyễn Minh Tuấn đưa ra lời khuyên là không. Lý do là nếu là những nhà đầu tư với số vốn nhỏ, ít theo dõi thị trường, phụ thuộc hoàn toàn vào những nhà kinh doanh vàng lớn, không đủ kinh nghiệm thì việc gom vào có thể gây lỗ. Các công ty kinh doanh vàng lớn vốn để nới biên độ mua – bán rất cao để phòng tránh việc gom – bán. Cụ thể chênh lệch giữa giá mua – bán lên đến hơn 1 triệu đồng/lượng nên việc gom để bán trong thời gian ngắn không mang lại hiệu quả.

Có nên đầu tư ngắn hạn vàng SJC vào thời điểm này hay không?

CEO của AFA Capital chỉ ra rằng ở thị trường Việt Nam, có hai loại vàng, bao gồm vàng SJC và vàng nhẫn. Trong khi giá vàng SJC tại Việt Nam cao hơn thế giới khoảng 12 triệu thì vàng nhẫn tương đương với giá thế giới, đôi khi còn thấp hơn.

Vàng SJC có thể bị tác động bởi các rủi ro về chính sách khi nhà nước nhập thêm mặt hàng này hoặc có các vấn đề liên quan đến pháp lý. Chẳng hạn, hồi tháng 3/2022, việc thanh tra vàng SJC khiến giá mặt hàng này giảm mạnh.

Ông Tuấn phân tích rằng cần hiểu vàng là lớp tài sản đầu tư nhưng mang tính chất phòng vệ. Nghĩa là vàng giúp phòng vệ tài sản khỏi các rủi ro về thị trường. Khi các xung đột địa chính trị xảy ra, các tài sản tài chính có thể sụt giảm. Lúc đó, nhà đầu tư có thể bán vàng để mua các tài sản tài chính. Vàng tuy là tài sản phòng vệ nhưng có tính bền vững trong thời gian dài. 

Với những phân tích trên, ông Tuấn cho rằng không chỉ riêng ngày Vía Thần tài, nhìn chung không nên đầu tư ngắn hạn vàng SJC vì chênh lệch giữa mua – bán loại vàng này rất cao (hơn 1 triệu đồng/lượng). 

Giá vàng SJC bán ra trong nước vào ngày Vía Thần tài qua các năm 2018-2022. Ảnh: Youtube@TaichinhKinhdoanhTV

Đầu tư vàng là đầu tư tài sản phòng thủ nên không thể mua đi bán lại ngay. Bên cạnh đó, vàng cần đầu tư dài hạn vì loại hàng hóa này hấp thụ cả vấn đề về lạm phát và biến động tỷ giá USD/đồng.

Có nên mua vàng nhẫn vào mỗi đầu tháng?

Ông Tuấn đưa kịch bản đầu tư vàng dài hạn từ năm 2017 đến nay. Nếu bắt đầu mua từ ngày 1/1/2017 thì nhà đầu tư cá nhân trải qua 74 lần mua và chi khoảng 350 triệu đồng. Với giá ở thời điểm hiện tại là khoảng 500 triệu đồng, mức lợi nhuận là khoảng 150 triệu đồng nếu mua vàng nhẫn vào mỗi đầu tháng kể từ ngày 1/11/2017. Vàng là sản phẩm nên được đầu tư dài hạn, có thể với số vốn nhỏ mỗi tháng - tương đương một chỉ vàng. 

Giá vàng ra sao khi Chính phủ đề ra mục tiêu lạm phát cao hơn và thị trường tồn tại rủi ro mất thanh khoản trái phiếu doanh nghiệp? 

Ông Tuấn cho rằng vàng là tài sản thú vị vì bị tác động cả yếu tố thế giới và trong nước trong khi cổ phiếu thì chủ yếu bị ảnh hưởng bởi tình hình trong nước. Tại Việt Nam, lạm phát có thể cao hơn và những bất ổn trên thị trường trái phiếu chưa được xử lý. Tuy nhiên, nếu giá vàng thế giới sụt giảm thì trong nước vẫn khó giảm do chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã rất cao. Trong danh mục đầu tư của ông Tuấn, mức phân bổ cho vàng vật chất vẫn quanh 5-10%.

Theo Trading Economics, giá vàng thế giới ngày 30/1 là 1.923 USD/ounce, tăng 18% so với đáy đầu tháng 11/2022. Chi phí khai thác vàng năm 2020 ở vào khoảng 1.200 USD/ounce, trong khi đó nhu cầu vàng đang ngày càng cao, để phục vụ mục đích làm trang sức và sử dụng trong các mao mạch của thiết bị điện tử, ông Tuấn phân tích. 

Nhận định của ông Nguyễn Minh Tuấn được chia sẻ tại chương trình Đi theo dòng tiền: Xu hướng giá vàng 2023. Bạn đọc có thể xem toàn bộ chương trình tại đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có nên gom vàng bán vào ngày Vía Thần tài?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO