Có 1,7 tỷ trong sổ tiết kiệm là giàu hay nghèo, đã đủ nghỉ hưu dưỡng già chưa? Câu trả lời có thể cực kỳ ngạc nhiên

Chi Phạm | 14:45 22/03/2024

Để an tâm dưỡng già, chúng ta cần bao nhiêu tiền tiết kiệm trong ngân hàng là đủ?

Có 1,7 tỷ trong sổ tiết kiệm là giàu hay nghèo, đã đủ nghỉ hưu dưỡng già chưa? Câu trả lời có thể cực kỳ ngạc nhiên

Với sự phát triển của thời đại, số tiền tiết kiệm từ lâu đã trở thành thước đo quan trọng để đo lường chất lượng cuộc sống. Nhưng chúng cần tiết kiệm bao nhiêu tiền thì mới có cảm giác an toàn trong bối cảnh kinh tế luôn thay đổi?

Có khoản tiền tiết kiệm gửi ngân hàng luôn là một trong những thói quen quản lý tài chính quen thuộc, nhất là với người thế hệ trước. Tiền tiết kiệm gửi ngân hàng không chỉ dành cho những trường hợp khẩn cấp mà còn là số tiền nghỉ hưu, dưỡng già của nhiều người.

20210308000962.jpg

Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, việc người dân chọn kênh đầu tư an toàn là gửi ngân hàng càng được ưa chuộng. Tại Trung Quốc, theo dữ liệu thống kê do các tổ chức có thẩm quyền công bố, tổng tiền gửi tiết kiệm của người dân nước này đã tăng từ 103 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2021 lên 137 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2023. Thế nhưng, sự thật là số người không có tiền gửi ngân hàng chiếm số đông hơn. 

Bên cạnh đó, có một dữ liệu khác gây chú ý hơn và có thể khiến chúng ta phải suy nghĩ: Ngân hàng trung ương Trung Quốc báo cáo rằng chỉ 1% hộ gia đình có tiền gửi trên 500.000 nhân dân tệ, tức khoảng 1,7 tỷ đồng. Điều đó có nghĩa là tại đất nước tỷ dân, chỉ cần bạn sở hữu số tiền này trong tài khoản ngân hàng, bạn đã giàu thuộc top 1%. 

Tất nhiên, tài sản của một người và hộ gia đình còn tích lũy ở nhiều kênh khác như bất động sản, tài sản, cổ phiếu,... Nhưng tại một đất nước Á Đông người dân cũng có sở thích gửi ngân hàng cho an toàn giống Việt Nam, con số này cũng cho thấy một thực tế không như tưởng tượng. Lưu ý, chi phí sinh hoạt chung tại Trung Quốc còn cao hơn Việt Nam. 

Theo một số chuyên gia kinh tế, nếu số tiền tiết kiệm của bạn cao gấp 25 lần chi tiêu hàng năm của bạn, bạn có thể coi là "người giàu" và đủ an tâm để nghỉ hưu. Và trong thực tế, đây là con số mà chỉ có số ít đạt được trước khi hết độ tuổi lao động. 

5d1bbef8a17d6c12e12b07c2-jpeg-1145-1631295806.jpg

Tuy nhiên, dù tiền tiết kiệm là khoản đảm bảo quan trọng cho cuộc sống của người về hưu, nhưng số tiền không phải là yếu tố duy nhất quyết định chất lượng cuộc sống và hạnh phúc. “Bảo hiểm” nghỉ hưu an toàn không chỉ là cuốn sổ tiết kiệm nhiều hay ít mà còn tùy thuộc vào lối sống và mong cầu của mỗi người. Đối với nhiều người, một gia đình đầm ấm, một công việc ổn định cho khoản lương hưu về già, những thành viên trong gia đình khỏe mạnh mới là tài sản quý giá nhất của họ.

Nguồn: Sohu


(0) Bình luận
Có 1,7 tỷ trong sổ tiết kiệm là giàu hay nghèo, đã đủ nghỉ hưu dưỡng già chưa? Câu trả lời có thể cực kỳ ngạc nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO