Máy tính tiền tự động tại các quán café, sân vận động thể thao, sân bay tại Mỹ vẫn đang yêu cầu khách ‘tip’ thêm tiền và khách hàng tại đây đang không hài lòng về việc này.
Một bài báo gần đây của Wall Street Journal cho thấy số lượng các kios kỹ thuật số nhắc khách hàng tip thêm tiền khi giao dịch kết thúc ngày một gia tăng. Lời nhắc này khiến khách hàng cảm thấy phiền lòng.
Theo đó, khách hàng trên khắp nước Mỹ cho rằng việc gợi ý tip thêm tiền trong quá trình thanh toán tự động là khó hiểu – nhiều người thắc mắc tiền tip của họ sẽ đi về đâu – mặc dù một số người vẫn sẵn sàng tip.
Chẳng hạn, một khách hàng mua bia từ tủ lạnh bia tự phục vụ tại sân vận động Petco Park (San Diego) đã được yêu cầu trả thêm tiền tip vào đơn hàng, WSJ đưa tin.
“Tôi bối rối vì không hoàn toàn rõ ràng là tôi tip cho ai”, vị khách này nói với WSJ, mặc dù anh đã tip 20%. Người phát ngôn của CLB bóng chày San Diego Padrtes (chủ sân Petco Park) nói rằng tất cả tiền tip đều thuộc về nhân viên.
Một khách du lịch, người được nhắc nên tip 10-20% cho một chai nước trị giá 6 USD tại một cửa hàng quà tặng ở sân bay Newark Liberty đã mô tả yêu cầu này giống như “tống tiền tình cảm”. Vị khách đã không thực hiện yêu cầu đó.
Tiền tip đang ngày càng trở thành chủ đề gây tranh cãi tại Mỹ khi nhiều người cảm thấy “mệt mỏi” khi họ được yêu cầu tip ở nhiều nơi hơn trong khi họ phải đối mặt với lạm phát.
Điều đáng nói là khách hàng tại Mỹ vẫn chưa ngừng tip. Tổng số tiền tip mà các nhà hàng phục vụ đầy đủ và nhà hàng phục vụ nhanh tại Mỹ đã tăng lần lượt 16,5% và 15,86% trong quý IV/2022 so với cùng kỳ 2021. Đây là dữ liệu tiền tip từ tất cả dịch vụ chứ không chỉ từ các kios bán hàng tự động.