Chuyện sinh viên ĐH có học phí cao top đầu không tự tin ở nhà quá giá trị, dành tiền đầu tư: Bố mẹ có thể quyết định tiền mua nhà, nhưng con quyết định chọn ở đâu

Hoàng Thùy | 08:52 30/03/2023

Nếu như thế hệ trước không có nhiều lựa chọn hoặc phần lớn phải nghe theo bố mẹ thì thế hệ trẻ sinh năm 2000 trở đi đã được thiết lập một mặt bằng lối sống khác, dẫn đến tư duy khác.

Chuyện sinh viên ĐH có học phí cao top đầu không tự tin ở nhà quá giá trị, dành tiền đầu tư: Bố mẹ có thể quyết định tiền mua nhà, nhưng con quyết định chọn ở đâu

Hai ông lớn sẽ chiếm hơn nửa nguồn cung

Báo cáo Tổng quan Thị trường Chung cư Hà Nội do One Mount Real Estate công bố vào tháng 3/2023 cho biết, nguồn cung mở bán mới và tiêu thụ chung cư Hà Nội tiếp tục suy giảm trong Quý 1/2023. Nguồn cung mới và lượng tiêu thụ ước tính đạt lần lượt 760 căn và 1.800 căn. Trong đó, phân khúc trung cấp và cao cấp chiếm phần lớn nguồn cung sơ cấp cũng như lượng tiêu thụ, với khoảng 880 căn trung cấp và 860 căn cao cấp.

Về giá bán, từ năm 2017, giá bán sơ cấp trung bình tăng 7% mỗi năm, trong đó phân khúc hạng sang và cao cấp tăng giá nhanh nhất với tốc độ khoảng 12 - 19%/năm, trong khi phân khúc trung cấp và bình dân chỉ ghi nhận mức tăng lần lượt 7%/năm và 4%/năm.

Theo báo cáo từ One Mount Real Estate, giá bán của các dự án mới được dự báo tiếp tục tăng trung bình khoảng 3-8% trong năm 2023 nhờ các kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng và quy hoạch phân khu đô thị làm thay đổi diện mạo cả thành phố. 

anh-chup-man-hinh-2023-03-29-luc-23.06.09.png
Nguồn: One Mount Real Estate

Theo ông Trần Quang Trung - Giám đốc Phát triển Kinh doanh One Housing, thời điểm này, nếu liệt kê các yếu tố đầu vào khiến giá căn hộ giảm thì gần như không có.

Sắp tới, luật đất đai, luật kinh doanh nhà ở, luật đấu giá, luật đấu thầu đều thay đổi. Thứ hai, chi phí nguyên vật liệu cũng tăng theo thời gian. Chi phí thuê đối tác, chuyên gia - đặc biệt đối với phân khúc trung cấp, cao cấp đều cao và không giảm. Ngoài ra, với mục tiêu xây dựng được bản đồ giá đất từ ngay đến 2025 của Bộ Tài nguyên & Môi trường, đồng nghĩ với việc bỏ khung giá đất. Khi ấy, khu vực nào rẻ, được ưu đãi thì vẫn rẻ, khu vực nào đắt thì vẫn đắt.

Dự báo giai đoạn 2023 - 2025, thị phần nguồn cung căn hộ tại Khu
Đông và Văn Giang - Hưng Yên đạt 46%, trở thành khu vực dẫn đầu về nguồn cung căn hộ cao tầng tại Hà Nội và Hưng Yên. Dự báo trong 3 năm tới, Masterise Homes và Vinhomes sẽ là hai ông lớn dẫn đầu thị trường về số lượng nguồn cung tương lai với lần lượt 27.100 và 24.600 căn hộ được tung ra thị trường. Tổng số lượng căn hộ của hai chủ đầu tư sẽ chiếm 51% nguồn cung tương lai của Hà Nội trong ba năm tới, chủ yếu là sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp và cận cao cấp.

anh-chup-man-hinh-2023-03-29-luc-23.44.42.png

Người trẻ định vị phân khúc cao cấp

Theo ông Trần Quang Trung, người trẻ sẽ là đối tượng dẫn dắt, định vị phân khúc chung cư cao cấp. Nếu như thế hệ trước không có nhiều lựa chọn hoặc phần lớn phải nghe theo bố mẹ thì thế hệ trẻ sinh năm 2000 trở đi đã được thiết lập một mặt bằng lối sống khác, dẫn đến tư duy khác. 

Người trẻ ngày nay có tâm lý đầu tư từ rất sớm. Họ không muốn đổ dồn hết tất cả số tiền mình có chỉ để mua nhà. Giải pháp hợp lý là bỏ ra 20-30% vốn tự có để mua nhà, còn lại là trả lãi suất hàng tháng nhưng ở mức độ vừa phải để có dòng tiền đầu tư vào những thứ khác.

Vị sếp One Housing lấy ví dụ bằng câu chuyện từng chia sẻ với 200 sinh viên của một trường Đại học có học phí cao top đầu Việt Nam cách đây không lâu.

"Tôi có hỏi các bạn sinh viên, giả sử các em đi du học về hoặc tốt nghiệp trường trong nước, bố mẹ có điều kiện để em lựa chọn giữa ở nhà mặt đất và ở căn hộ, thì các em chọn phương án nào?

Phần lớn các bạn nói là sẽ ở căn hộ cao cấp. 

Tôi hỏi tiếp lý do tại sao?

Câu trả lời là: Thứ nhất, các em còn trẻ, vừa ra trường mà ở trong một tài sản quá giá trị thì chưa thực sự tự tin. Thứ hai, không muốn ở gần bố mẹ. Thứ ba, muốn dùng một phần tiền để kinh doanh. Thứ tư, em bận rộn nên không có thời gian vệ sinh ngôi nhà to", ông Trung kể lại.

ong-tran-quang-trung-giam-doc-phat-trien-kinh-doanh-onehousing-thi-truong-bat-dong-san-trong-nguy-luon-co-co-cho-nhung-ai-khon-ngoan-va-can-dam-1-1675755137.jpg
Ông Trần Quang Trung - Giám đốc Phát triển Kinh doanh One Housing

Ông Trung phân tích thêm, các bạn trẻ không thể chấp nhận việc sống trong một môi trường không có tiện ích, không có sân chơi, bể bơi... Ông Trung cũng chỉ ra, nhiều bạn trẻ hiện nay không đủ điều kiện mua nhà ở cao cấp, nhưng làm nghề kinh doanh online và thuê ở tại các chung cư cao cấp.

"Cho nên với các bạn trẻ sau này, mua nhà hay không, bố mẹ có thể quyết định tiền nhưng con cái sẽ được quyết định con ở đâu. Người trẻ là người dẫn dắt". 

Tuy nhiên thực tế, thị trường bất động sản hiện nay là thị trường “giá đuổi”. Tại TP.HCM, căn hộ trung cấp với giá 50 triệu đồng/m2 đã tuyệt chủng. Còn tại Hà Nội, sau hai năm nữa sẽ không tìm được căn hộ cao cấp giá 40 triệu đồng/m2. Do đó, Giám đốc Phát triển Kinh doanh One Housing cho rằng, nếu một người trẻ giờ đây không để ý trong việc muốn sở hữu nhà bây giờ thì tương lai họ rất khó khăn để tích trữ tài sản.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chuyện sinh viên ĐH có học phí cao top đầu không tự tin ở nhà quá giá trị, dành tiền đầu tư: Bố mẹ có thể quyết định tiền mua nhà, nhưng con quyết định chọn ở đâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO