Chuyển khoản nhầm 460 triệu cho đồng nghiệp cũ đang mắc nợ ngân hàng, hơn 300 triệu đã bị trừ nợ tự động: “Muốn đòi tiền lại không biết kiện ai”

Linh San | 09:09 08/02/2025

Dù người đồng nghiệp thừa nhận đã nhận được tiền và có thiện chí trả lại nhưng phần lớn tiền đã bị ngân hàng khấu trừ, điều này khiến đôi bên đều khó xử.

Chuyển khoản nhầm 460 triệu cho đồng nghiệp cũ đang mắc nợ ngân hàng, hơn 300 triệu đã bị trừ nợ tự động: “Muốn đòi tiền lại không biết kiện ai”

Vào thời gian gần đây, ông Trương ở Quý Dương (Trung Quốc) sử dụng ứng dụng ngân hàng để chuyển 150.000 Nhân dân tệ (khoảng 500 triệu đồng) cho một người bạn. Vì cẩn trọng, ông quyết định chia số tiền thành hai lần chuyển khoản. Lần chuyển khoản đầu tiên diễn ra suôn sẻ. Nhưng đến lần thứ hai, ông Trương vô tình chuyển nhầm 138.000 Nhân dân tệ (khoảng 460 triệu đồng) vào tài khoản của một người khác.

Ông Trương giải thích: "Bạn của tôi họ Long, nên khi nhập tên, tôi chỉ gõ chữ 'Long'. Hệ thống gợi ý một người có tên chứa chữ đó, và tôi không kiểm tra kỹ mà bấm xác nhận. Kết quả là số tiền đã được chuyển đến tài khoản của một đồng nghiệp cũ."

Ngay sau khi phát hiện lỗi, ông Trương lập tức liên lạc với đồng nghiệp cũ. May mắn là người này thừa nhận đã nhận được số tiền và đồng ý hoàn trả.

Tuy nhiên, khi kiểm tra tài khoản ngân hàng, người đồng nghiệp phát hiện phần lớn số tiền – hơn 90.000 Nhân dân tệ (khoảng 300 triệu đồng) – đã bị ngân hàng tự động thu hồi để trừ nợ.

Hóa ra, người đồng nghiệp này đã vay tiền từ ngân hàng để mua nhà và bị quá hạn suốt hai năm. Khi tài khoản bất ngờ nhận được số tiền lớn, hệ thống ngân hàng ngay lập tức khấu trừ khoản nợ này, chỉ còn lại khoảng 47.000 Nhân dân tệ trong tài khoản. Người đồng nghiệp đã chuyển lại toàn bộ số tiền còn lại cho ông Trương.

Nhưng, số tiền bị trừ hơn 90.000 Nhân dân tệ khiến ông Trương rơi vào tình huống khó xử. Người đồng nghiệp thừa nhận đã nhận nhầm tiền nhưng do khó khăn tài chính, không thể hoàn trả ngay số tiền đã bị ngân hàng thu.

"Nếu muốn kiện ra tòa, tôi sẽ phải trả phí pháp lý, nhưng vấn đề là tôi cũng không biết phải kiện ai. Người nhận tiền đã thừa nhận nhưng không có khả năng trả lại. Khi tôi báo cảnh sát, họ nói rằng chỉ có thể can thiệp nếu người nhận không chịu thừa nhận. Trong khi đó, ngân hàng lại giữ tiền của tôi".

Dù ông Trương hiểu rằng ngân hàng không có lỗi trong việc này, ông vẫn hy vọng ngân hàng có thể xem xét hoàn lại số tiền đã khấu trừ và để người đồng nghiệp của ông tiếp tục chịu trách nhiệm trả nợ. Tuy nhiên, phía ngân hàng từ chối yêu cầu này.

Một phóng viên đã liên hệ với ngân hàng để tìm hiểu sự việc. Nhân viên ngân hàng cho biết đã báo cáo vụ việc lên cấp trên nhưng chưa nhận được phản hồi. Trước khi bài báo này được xuất bản, ngân hàng vẫn chưa có câu trả lời chính thức về việc có hoàn trả số tiền hay không.

Qua sự việc này, một lần nữa nhắc nhở người dùng rằng khi chuyển tiền, cần kiểm tra thật kỹ thông tin người nhận, bao gồm tên, số tài khoản, tránh những sự cố đáng tiếc. Một sai lầm nhỏ có thể dẫn đến tổn thất lớn mà không dễ dàng lấy lại.

Theo Toutiao


(0) Bình luận
Chuyển khoản nhầm 460 triệu cho đồng nghiệp cũ đang mắc nợ ngân hàng, hơn 300 triệu đã bị trừ nợ tự động: “Muốn đòi tiền lại không biết kiện ai”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO