Chuyên gia: Nhà đầu tư nhỏ lẻ “lướt sóng” bất động sản khiến giá bị đẩy cao bất hợp lý

Thảo Vân | 13:49 14/10/2024

Bà Phạm Thị Miền, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam (VARs IRE) đánh giá, bên cạnh những giao dịch xuất phát từ cung cầu thực tế, vẫn còn những động thái “tạo nhiệt” khiến giá bất động sản bị đội lên cao.

Chuyên gia: Nhà đầu tư nhỏ lẻ “lướt sóng” bất động sản khiến giá bị đẩy cao bất hợp lý

Trình bày Báo cáo thị trường Bất động sản quý III và 9 tháng đầu năm 2024, bà Phạm Thị Miền, cho biết, 9 tháng đầu năm 2024, thị trường tổn tại cả những dấu hiệu “tăng nhiệt” và “tạo nhiệt”.

Thị trường tăng nhiệt: Đấu giá thâu đêm, ăn trực nằm chờ để tranh suất đấu giá

Theo bà Miền, thị trường bất động sản nhà ở đã bắt đầu ghi nhận những dấu hiệu thể hiện sự “tăng nhiệt".

Theo đó, câu chuyện đấu giá đất “nóng" hơn bao giờ hết. Các phiên đấu giá được tổ chức “xuyên đêm", ghi nhận hàng trăm, thậm chí cả nghìn người chấp nhận “ăn trực nằm chờ” để tranh suất.​ Mức giá trúng cũng cao kỷ lục, ngang ngửa đất dự án đã được đầu tư hạ tầng bài bản.

Sức nóng của thị trường còn được dẫn dắt bởi phân khúc căn hộ. Thời gian qua, mức giá liên tục thiết lập mặt bằng mới ở mức cao, trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Bất chấp giá bán tăng cao, các dự án căn hộ mới ra hàng, đều ghi nhận tỷ lệ hấp thụ rất tốt.

“Nhu cầu tăng cao khiến hàng nghìn người sở hữu chung cư thường xuyên nhận được cuộc gọi hỏi bán nhà”, chuyên gia của VARs IRE nêu thực trạng.

Cùng với loại hình căn hộ, một số dự án thấp tầng mới ra mắt của các chủ đầu tư lớn, cũng ghi nhận lượng đặt chỗ “kỷ lục" dù mức giá ngày càng cao. Nhiều căn có vị trí đẹp, không những giá cao, để mua được khách hàng/nhà đầu tư còn phải chấp nhận trả tiền chênh.

"Tạo nhiệt" để đẩy giá nhà do thiếu nguồn cung

Tuy nhiên, chuyên gia Phạm Thị Miền cũng lưu ý, bên cạnh những giao dịch xuất phát từ nhu cầu tư tế, thị trường cũng xuất hiện những dấu hiệu tạo nhiệt.

Theo bà, tình trạng này thể hiện qua việc đầu cơ đất đai, đẩy giá nhà ởvà phát sinh các giao dịch bất động sản thiếu minh bạch. Nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia thị trường với mục đích lướt sóng, khiến giá bất động sản bị đẩy lên cao bất hợp lý.

Dấu hiệu “tạo nhiệt" còn thể hiện ở phân khúc căn hộ với mặt bằng giá chào bán căn hộ chuyển nhượng ngày càng cao, do sự “tiếp tay" của một số nhóm đầu cơ.

mien.jpeg
Bà Phạm Thị Miền, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam (VARs IRE).

Bà Miền lý giải, những dấu hiệu này đều xuất phát từ nguyên nhân do thiếu nguồn cung, dù đã được cải thiện.

Cụ thể, bà Miền cho biết, quý III/2024, thị trường bất động sản nhà ở tiếp tục ghi nhận nguồn cung đạt mức 22.412 sản phẩm được chào bán trên thị trường, với khoảng 14.750 sản phẩm mở bán mới, giảm 25% so với quý trước, nhưng đã tăng 60% so với cùng kỳ năm 2023.

Mặc dù có sự sụt giảm về số lượng theo thống kê, nhưng nguồn cung quý 3 vẫn cho thấy sự “tăng trưởng” khi xuất hiện một số dự án mới, đặc biệt có sự góp mặt của dự án quy mô lớn.

“Những dự án lớn bắt đầu chạy ‘tin đồn’ khiến thị trường trở nên náo nhiệt hơn”, bà Miền nói.


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Chuyên gia: Nhà đầu tư nhỏ lẻ “lướt sóng” bất động sản khiến giá bị đẩy cao bất hợp lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO