Hôm 18/11, Trần Thanh Tùng (thường được biết đến với tên Tùng BT) đăng lên trang Facebook cá nhân thông báo chuỗi cà phê Monkey in Black (MiB) do anh làm chủ sắp phải đóng cửa chi nhánh cuối cùng trên đường Sư Vạn Hạnh (TP.HCM), khép lại hành trình 10 năm.
Ra đời vào tháng 8/2014, MiB nổi tiếng vì nhiều chiến dịch marketing sáng tạo, các sản phẩm độc đáo như cà phê đổi vị, cà phê ăn luôn tách, trà sữa nguyên xô… Đặc biệt, Tùng BT còn biến MiB thành một “vườn ươm” cho những dự án khởi nghiệp sáng tạo.
"Quán luôn có lời, nhưng chẳng đáng là bao"
Chia sẻ về lý do phải đóng cửa MiB, sang quán với giá “gần như cho không” là 100 triệu đồng, Tùng BT chỉ ra 4 yếu tố. Thứ nhất là không tìm được đồng đội để vực dậy quán, trong khi mô hình “vườn ươm” của MiB chưa phù hợp với thị trường. Thứ hai là mặt bằng cũng không còn phù hợp. Thứ ba là các mô hình kinh doanh trong hệ sinh thái của Tùng BT đều đã mở rộng và không thể đặt bên trong địa điểm của MiB được nữa.
“Nhưng lý do quan trọng nhất khiến tôi phải đóng cửa MiB là việc duy trì thương hiệu trong 4 năm gần đây chỉ để thỏa mãn cái tôi của tôi. Đó là mô hình kinh doanh không hiệu quả, luôn có lời nhưng tiền lời chẳng đáng là bao.
Tôi biết sắp tới mình không có người đồng hành thì không thể phát triển được, vì chuyên môn của tôi không phải là vận hành quán cà phê. Tôi cứ nằng nặc duy trì mô hình này càng lâu càng tốt, coi nó là đứa con tinh thần của mình. Lỗi của tôi là đặt quá nhiều cảm xúc vào thương hiệu MiB, không để cho nó phát triển tự nhiên là chính nó”, Tùng BT nói trong video thông báo đóng cửa MiB.
"Nhà khởi nghiệp real, kết quả thật"
Trải qua 16 năm, Tùng BT dần trở thành gương mặt quen thuộc trong giới kinh doanh khởi nghiệp, với câu giới thiệu về bản thân là “nhà khởi nghiệp real, kết quả thật”.
Anh được biết đến là chuyên gia giảng dạy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các chương trình thuộc các Sở Khoa học & Công nghệ trên toàn quốc, mentor khởi nghiệp tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, Tùng BT còn là thành viên Hội đồng thẩm định của chương trình Shark Tank Việt Nam.
Dự án khởi nghiệp đáng chú ý nhất của Tùng BT là SaiGon Tếu – nhóm hài độc thoại đã nhanh chóng phát triển ra khỏi phạm vi của MiB từ 4 năm trước, giờ đây trở thành thương hiệu hài độc thoại số 1 Việt Nam. Ngoài ra, có thể kể đến Loli & The Wolf – thương hiệu với các sản phẩm chăm sóc cơ thể, đã đổi tiên thành Wolf On.
Tùng BT từng chia sẻ rằng kinh doanh khởi nghiệp là câu chuyện không hề dễ dàng, luôn phải học hỏi và đổi mới không ngừng, học cách cân bằng thân - tâm - trí. Hơn hết, anh cho rằng phải luôn tâm niệm kinh doanh tử tế, "khởi nghiệp thật, lợi nhuận thật" cho dù mọi thứ khó khăn thế nào.
Với kinh nghiệm khởi nghiệp lâu năm, Tùng BT nhận ra rằng phần lớn thất bại đều đến từ những thứ mình không biết. Bởi vậy anh đã nỗ lực trong các hoạt động huấn luyện, tư vấn, làm talkshow… nhằm chia sẻ những điều mình biết đến nhiều người nhất.
Mặc dù phải nói lời tạm biệt MiB, Tùng BT cho biết anh “vẫn sẽ là một KOL nhà khởi nghiệp real, kết quả thật”, đem đến cho mọi người những góc nhìn kinh doanh thật và chất.
“Đối với Tùng, dừng lại đúng lúc là cách để mình bảo vệ những con người ở đây, bảo vệ bản thân, bảo vệ những cảm xúc và kỷ niệm tốt đẹp, trọn vẹn với những nơi quen thuộc này”, anh cho hay.