Chuyên gia: "Chứng khoán Việt Nam đang ít dần cơ hội đầu tư mới, khó thu hút dòng tiền ngoại"

Dương Ngọc | 22:24 18/05/2023

Ông Phạm Lưu Hưng đánh giá tâm lý chung của nhà đầu tư nước ngoài chưa có nhiều cải thiện so với đợt trước.

Chuyên gia: "Chứng khoán Việt Nam đang ít dần cơ hội đầu tư mới, khó thu hút dòng tiền ngoại"

Theo thống kê từ Yuanta, trong tuần giao dịch 8-12/5, hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á đều bị rút ròng bởi nhóm các nhà đầu tư ngoại. Đối với thị trường chứng khoán Việt Nam, bị rút ròng gần 24 triệu USD tương đương với 563 tỷ đồng, đảo chiều so với 2,8 triệu USD huy động ròng trong tuần cuối tháng Tư. Nhìn chung, thị trường thời gian gần đây có diễn biến tiêu cực khi khối ngoại bán ròng mạnh 489 tỷ đồng.

Tại chương trình Bí mật đồng tiền mùa 2, Mr. X30 Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng kiêm Trưởng ban Đào tạo và Phát triển, CTCP Chứng khoán SSI cho biết nhóm cổ phiếu ngân hàng chịu áp lực bán mạnh trong đợt rút ròng vừa qua của khối ngoại. Hiện tại, ông Hưng đánh giá tâm lý chung của nhà đầu tư nước ngoài chưa có nhiều cải thiện so với đợt trước.

Đối tượng quan tâm nhiều tới thị trường Việt Nam ở thời điểm này vẫn đến từ các NĐT Đài Loan (Trung Quốc). Đồng thời, vị kinh tế trưởng SSI nhấn mạnh rằng, dù là Fubon hay các quỹ ngoại khác từ Đài Loan phát hành thêm chứng chỉ quỹ đợt này không mấy thành công. Trước đây, họ đạt được mục tiêu rất nhanh song hiện tại đi được nửa chặng đường là điều khá khó. 

"Nhìn rộng ra, thị trường chứng khoán Việt Nam đang ít dần đi những cơ hội đầu tư mới. Khi chúng ta không có "hàng" mới, triển vọng chưa được sáng cửa, khó có thể thu hút được nhà đầu tư nước ngoài về đầu tư tại Việt Nam", ông Hưng nêu rõ. 

bmdt210.png

Trên quan điểm của chuyên gia Đào Phúc Tường, muốn nhìn vào động thái khối ngoại cần nhìn xa hơn từ cuối năm ngoái tới đầu năm nay. 

Chuyên gia Tường cho biết, nhiều tổ chức tư vấn lớn, broker lớn trên thế giới khi làm chiến lược kinh doanh 2023 đều nhìn nhận rằng 2023 là năm đầy cơ hội từ các thị trường mới nổi Emerging Market, trong đó "trụ" chính là ở thị trường Trung Quốc.

Dòng tiền khi đó sẽ xoay sang thị trường Emerging, Việt Nam là một trong những nước hưởng lợi dù chưa nằm trong nhóm thị trường trên. 

"Tuy nhiên, gần đây, thị trường Trung Quốc đã làm cho các nhà đầu tư thất vọng và rút dần tài sản ra khỏi các thị trường Emerging Market khi chưa đạt kỳ vọng là hoàn toàn dễ hiểu. Riêng với thị trường Việt Nam, dù nhiều động thái chính sách được ban hành song tương lai của các doanh nghiệp lại chưa cho thấy kịch bản rõ nét", chuyên gia Đào Phúc Tương cho hay.

Nhà đầu tư ngoại khi đầu tư vào Việt Nam thường chỉ quan tâm tới các cổ phiếu lớn, đặc biệt là nhóm ngân hàng. Song, chuyên gia lại đánh giá nhóm cổ phiếu ngân hàng sau giai đoạn giá đẩy lên cao đã không còn quá hấp dẫn. 

bmdt-2-so-10-ngang_.png
Bài liên quan

(0) Bình luận
Chuyên gia: "Chứng khoán Việt Nam đang ít dần cơ hội đầu tư mới, khó thu hút dòng tiền ngoại"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO