'Chuyển đổi xanh cần sự đồng hành của người dân, cộng đồng doanh nghiệp ở tất cả lĩnh vực'

Khánh Vy | 09:21 29/06/2024

Các chuyên gia nếu ra “báo động đỏ” về tình trạng ô nhiễm tại Việt Nam, kêu gọi sự chung tay của cả cộng đồng chuyển đổi sang phương tiện xanh.

'Chuyển đổi xanh cần sự đồng hành của người dân, cộng đồng doanh nghiệp ở tất cả lĩnh vực'

Theo TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam, ô nhiễm không khí (bụi mịn PM2.5) đang là vấn đề nóng của nhiều thành phố trên cả nước, trong đó có Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Qua theo dõi số liệu quan trắc mấy năm gần đây, tại Hà Nội, có năm có tới hơn 30% số ngày trong năm chỉ số chất lượng không khí ở mức xấu và mức kém.

Đáng lo ngại hơn là xu thế này không giảm mà ngày càng tăng. Nhiều người đã dùng từ “mùa ô nhiễm” thay cho “mùa đông” ở các tỉnh miền Bắc.

Thành phố to nhưng lại bị uy hiếp bởi những hạt bụi mịn PM2.5 nhỏ li ti mang theo đầy chất độc hại với đường kính nhỏ hơn 2.5um, nhỏ hơn 30 lần sợi tóc con người. Chúng đặc biệt nguy hiểm vì có thể luồn sâu vào các túi phổi, tĩnh mạch phổi, làm giảm chức năng của phổi, gây nên bệnh hen suyễn và ung thư phổi và xâm nhập vào hệ tuần hoàn máu.

Tổ chức Y tế thế giới đã tuyên bố PM2.5 là nguyên nhân đứng thứ tư gây tử vong sớm. Theo ước tính, hàng năm có đến 4,3 triệu người chết do các bệnh liên quan đến ô nhiễm bụi mịn PM2.5.

a5.jpeg
TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam

Vì vậy, chuyển đổi xanh là con đường tất yếu mà Việt Nam phải đi. Chuyển đổi xanh trong sản xuất, trong phát triển kinh tế, trong tất cả mọi lĩnh vực. Ngoài các chính sách mạnh tay đối với các cơ sở sản xuất, đáng chú ý nhất là các chính sách giảm thiểu ô nhiễm không khí từ các phương tiện giao thông.

Chính phủ Việt Nam rất quyết tâm Chuyển đổi xanh trong giao thông vận tải. Tại Quyết định số 876/QĐ-TTg, Thủ tướng đã ban hành Chương trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải. 

Mục tiêu là đến năm 2040, tại Việt Nam sẽ từng bước hạn chế, tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô, mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hoá thạch sử dụng trong nước. 

Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm cả xe cá nhân và xe vận tải công cộng, xe chuyên dụng chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh. 

Hưởng ứng mục tiêu chung, Tập đoàn Vingroup cùng thương hiệu xe điện VinFast vừa phát động chiến dịch "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh" nhằm kêu gọi toàn thể cộng đồng cùng chung tay thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi xanh.

Cụ thể, từ ngày 1/7/2024 đến hết ngày 1/7/2026, ô tô điện VinFast được miễn phí gửi (dưới 5 tiếng), được ưu tiên đỗ tại mọi địa điểm thuộc hệ sinh thái Vingroup. Ô tô VinFast cũng được sạc pin miễn phí tại các trạm sạc V-GREEN từ nay đến hết ngày 01/07/2025.

Riêng cư dân Vinhomes sở hữu ô tô điện VinFast sẽ có đặc quyền gửi xe và sạc điện miễn phí ở các bãi đỗ của Vinhomes trong vòng 2 năm tới. Trường hợp cư dân chọn sạc tại nhà sẽ được Vingroup hỗ trợ lắp trụ sạc tận cửa với chi phí hỗ trợ lên đến 10 triệu đồng/trụ, cấp 900.000 đồng/xe/tháng chi phí sạc từ nay đến hết ngày 01/07/2026.

Đặc biệt, với dòng xe cao cấp VF 9, VinFast còn áp dụng thêm nhiều đặc quyền khác như hỗ trợ đổi lên xe mới và cam kết mua lại xe xuyên suốt vòng đời; miễn phí sạc 2 năm tại trạm sạc V-GREEN; có hotline chăm sóc riêng hay được ưu tiên phục vụ tại các xưởng dịch vụ.

Với xe máy điện VinFast, từ nay đến hết ngày 31/08/2024, VinFast sẽ tặng ngay 2-4 triệu đồng/xe hoặc cho trả góp lãi suất 0% trong vòng 6 tháng đầu, tặng thêm 1-2 triệu đồng tùy dòng xe cùng nhiều cơ hội trúng thưởng giá trị khác.

Ngoài ra, Vingroup còn công bố đặc quyền VIP và luồng phục vụ dành riêng cho các chủ xe điện VinFast khi sử dụng dịch vụ trong hệ sinh thái của Tập đoàn.

a6.jpeg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Lê Công Thành

Đánh giá về lời kêu gọi, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Lê Công Thành cho biết: "Đây là hành động thiết thực để góp phần cụ thể hóa những mục tiêu mà Đảng, Chính phủ và nhân dân ta đang hướng tới. Đó là mục tiêu đã được chỉ rõ trong Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 17/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước đến năm 2030: “Xây dựng nền công nghiệp quốc gia vững mạnh với năng lực sản xuất mới, tự chủ, khả năng thích ứng, chống chịu cao, từng bước làm chủ công nghệ lõi, công nghệ nền của các ngành công nghiệp nền tảng, công nghiệp ưu tiên, công nghiệp mũi nhọn”. 

"Tôi hi vọng các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp Việt, các tổ chức xã hội, các chuyên gia và từng người dân sẽ cùng nhau chung sức, chung lòng đưa ra những giải pháp hiệu quả, những hành động thiết thực để ủng hộ doanh nghiệp Việt, tạo động lực cho các doanh nghiệp như Vingroup và nhiều doanh nghiệp trong nước cùng chung chí hướng, làm ra những sản phẩm đẳng cấp trở, thành thương hiệu quốc gia trong điều kiện hội nhập mới".




(0) Bình luận
'Chuyển đổi xanh cần sự đồng hành của người dân, cộng đồng doanh nghiệp ở tất cả lĩnh vực'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO