Chuyển đổi số để người dân, doanh nghiệp hưởng lợi từ dịch vụ công

Thu Thủy | 14:43 07/10/2023

Ngày 6/10, UBND quận 7 (TP.HCM) đã tổ chức ngày hội “Chuyển đổi số - Không gian khởi nghiệp sáng tạo năm 2023” với nhiều hoạt động thúc đẩy quá trình số hóa trong hàng loạt lĩnh vực.

Chuyển đổi số để người dân, doanh nghiệp hưởng lợi từ dịch vụ công
Ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Chủ tịch UBND quận 7 (TP.HCM) chia sẻ tại sự kiện.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Chủ tịch UBND quận 7 (TP.HCM) cho biết chuyển đổi số là định hướng quan trọng của quốc gia nói chung và quận nói riêng. Thời gian qua địa phương có nhiều sáng kiến để thúc đẩy quá trình này, ra mắt nhiều nền tảng quản lý thông minh, chia sẻ dữ liệu trong tất cả các lĩnh vực.

Lãnh đạo quận cho rằng các giải pháp chuyển đổi số thời gian qua góp phần quan trọng trong thúc đẩy sự phát triển, giải quyết nhiều bài toán về quản lý, kinh tế, xã hội, văn hóa, y tế, giáo dục. Trong tương lai, địa phương tiếp tục ứng dụng nhiều mô hình trên ba trụ cột chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

“Chuyển đổi số phải để người dân, doanh nghiệp hưởng lợi từ dịch vụ công, tiện ích xã hội thuận tiện hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn và chính họ sẽ tạo ra nguồn lực cho sự phát triển”, ông Tuấn Anh khẳng định.

Tại buổi khai mạc sự kiện, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá quận 7 là một trong những địa phương năng động nhất thành phố suốt thời gian qua, thể hiện qua thành tựu trong chuyển đổi số, áp dụng công nghệ.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM mong muốn không riêng quận 7 mà nhiều địa phương khác tiếp tục thúc đẩy quá trình số hóa, nhất là trong cải cánh hành chính, tài chính, ngân hàng, tài nguyên môi trường. “Ngoài ra, việc mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục cũng tạo ra những 'cú đấm thép', thúc đẩy chuyển đổi số thành công, toàn diện”, ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Ngày hội tổ chức nhằm hưởng ứng ngày Chuyển đổi số Quốc gia và Tuần lễ Chuyển đổi số TP HCM. Ông Tuấn Anh phân tích, các chủ trương chính sách chuyển đổi số, khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn theo tinh thần của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM.

Ngày hội vì vậy cũng góp phần xây dựng môi trường sáng tạo, rèn luyện, tiếp cận với định hướng phù hợp, qua đó hình thành thế hệ thanh niên có kiến thức về khởi nghiệp, sáng tạo, xây dựng đội ngũ doanh nhân vững mạnh, đóng góp tích cực cho sự phát triển của quận 7. Trong khuôn khổ sự kiện sẽ có những phiên tọa đàm, gian hàng trưng bày, hội thi ý tưởng khởi nghiệp xuyên suốt hai ngày 6-7/10 cũng tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia, cộng đồng.

“Người đến với ngày hội cũng hiểu hơn về hoạt động của Trung tâm điều hành đô thị thông minh quận 7 gắn với hoạt động chuyển đổi số trong quản lý nhà nước trên đa lĩnh vực”, ông Tuấn chia sẻ.

ubnd-quan7.png

Theo Chủ tịch UBND quận 7, chuyển đổi số mang đến nhiều giá trị cho cộng đồng, cần tiếp tục phát triển theo định hướng “người dùng là trung tâm”.

Từ năm 2022, ngày 10/10 được chọn là ngày Chuyển đổi số Quốc gia. Đây là cột mốc tạo cơ hội để toàn xã hội cùng nhìn nhận, đánh giá và nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của chuyển đổi số; thúc đẩy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hành động đồng bộ các cấp, ngành, toàn dân.

Chủ tịch quận nhận xét, người dân bắt đầu thụ hưởng những giá trị từ chuyển đổi số. Họ dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số với các hoạt động ngày một phát triển mạnh như: thanh toán không dùng tiền mặt cho điện, nước, thuế, mua bán hàng hóa; hợp đồng điện tử, ký số; nộp học phí tại các trường học, lệ phí thủ tục hành chính, bảo hiểm xã hội; sử dụng thẻ bảo hiểm y tế điện tử, dịch vụ khám chữa bệnh từ xa...

Được biết, có khoảng 20 gian hàng bố trí trong không gian mở giới thiệu hệ sinh thái các các sản phẩm công nghệ, ứng dụng thông minh những doanh nghiệp có thế mạnh về chuyển đổi số như FPT, HDBank, Phú Mỹ Hưng,...

Ngày hội nối tiếp bằng hai phiên tọa đàm vào sáng và chiều, bàn về cách chuyển đổi số thúc đẩy giáo dục, kinh tế... với hàng trăm người tham gia. Ngày 7/10, chương trình gồm các hoạt động chung kết cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, giải chạy online và offline, đêm nhạc.

Ngoài ra, ngày hội còn có sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp như Công Ty TNHH Tân Thuận (TTC) với định hướng trở thành nhà phát triển và điều hành khu công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Hiện khu Tân Thuận với diện tích 300 ha đã trở thành một trung tâm hiện đại và đa chức năng, thu hút khoảng 250 nhà đầu tư đến từ 22 quốc gia và lãnh thổ, tập trung vào các lĩnh vực phát triển phần mềm, công nghệ cao, công nghiệp điện tử...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chuyển đổi số để người dân, doanh nghiệp hưởng lợi từ dịch vụ công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO