Chuỗi Bách Hóa Xanh sắp triển khai hệ thống điện năng lượng mặt trời và xử lý chất thải hữu cơ ở 1.700 siêu thị

Quỳnh Như | 16:43 19/10/2023

Trong giai đoạn đầu tiên, sẽ có 50 cửa hàng Bách Hóa Xanh tại TP.HCM sẽ được đối tác Năng Lượng CAS lắp đặt điện năng lượng mặt trời trên mái siêu thị, đồng thời kết hợp thu gom chất thải hữu cơ và biến nó thành chất dinh dưỡng cho ngành nông nghiệp. Trong tương lai, Bách Hóa Xanh sẽ nhân rộng mô hình phát triển bền vững này ra toàn chuỗi – hiện có 1.700 cửa hàng.

Chuỗi Bách Hóa Xanh sắp triển khai hệ thống điện năng lượng mặt trời và xử lý chất thải hữu cơ ở 1.700 siêu thị
Dự án lắp đặt điện năng lượng mặt trời và xử lý chất thải hữu cơ sẽ được thí điểm trước ở các siêu thị Bách Hóa Xanh tại TP. Thủ Đức.

Các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đang bắt đầu rục rịch hành động nhằm hoàn thành kịp lúc mục tiêu Net-Zero vào năm 2050 của Chính phủ; đồng thời thể hiện trách nhiệm với cộng đồng của mình với người tiêu dùng. Tập đoàn Thế Giới Di Động (MWG) cũng không ngoại lệ.

Ngày 18/10 vừa qua, MWG đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với Công ty TNHH Năng Lượng CAS (CAS Energy) để hợp tác triển khai các dự án năng lượng xanh và kinh tế tuần hoàn.

Theo đó, đối tác Năng Lượng CAS sẽ lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái các siêu thị Bách Hóa Xanh kết hợp với xử lý chất thải hữu cơ. Cụ thể hơn: CAS Energy sẽ thực hiện thu gom chất thải hữu cơ tại cửa hàng Bách hóa Xanh và xử lý thành chất dinh dưỡng hữu cơ cho nông nghiệp.

mwg2.jpg
mwg.jpg

Bước đầu dự án sẽ triển khai tại 50 cửa hàng Bách Hóa Xanh tại TP.Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh và dự kiến sẽ được mở rộng trên toàn chuỗi với hơn 1.700 cửa hàng Bách Hóa Xanh trong tương lai.

Dự án hợp tác này nhằm giảm phát thải carbon trong chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh, là một bước tiến lớn trên con đường thực hiện Net-Zero vào 2050 của MWG.

Trước đó, vào tháng 8/2023, Samsung và MWG từng cùng thực hiện chiến dịch đặt thùng thu gom pin đã qua sử dụng tại các cửa hàng thuộc chuỗi hệ thống bán lẻ gồm Bách hóa Xanh (toàn bộ các điểm tại TP.HCM), Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh (100 điểm tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng) cũng như các trạm bảo hành, văn phòng Samsung.

Người dùng có thể cất gọn pin đã qua sử dụng vào hộp, lọ đậy nắp kín… sau đó gửi pin tại các điểm đặt thùng thu gom (được tái chế hoàn toàn từ bao bì sinh thái của TV Samsung). Pin sẽ được vận chuyển đến nhà máy Samsung và xử lý an toàn nghiêm ngặt theo quy định tại các điểm xử lý rác thải đặc biệt.

anh-hieu.jpg
Ông Đoàn Trung Hiếu - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tận Tâm, Trưởng Dự án Năng lượng tái tạo của MWG (áo xám).

Tại buổi ký kết, ông Đoàn Trung Hiếu - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tận Tâm, Trưởng Dự án Năng lượng tái tạo của MWG, mở đầu: “MWG luôn nổ lực cải tiến vận hành nhằm góp phần đóng góp tích cực cho môi trường, đặc biệt thông qua việc chuyển dịch sang sử dụng năng lượng tái tạo. Chúng tôi tin rằng, dự án này sẽ góp phần tích cực cho một môi trường Việt Nam xanh hơn”.

Ông Lê Bá Hoàng - Giám đốc Kinh doanh Toàn quốc Bách Hóa Xanh tiếp lời: “Môi trường có ý nghĩa quan trọng với cuộc sống của chúng ta và thế hệ mai sau. Là nhà bán lẻ hàng đầu, chúng tôi muốn tiên phong trong các hoạt động hướng đến phát triển bền vững - kinh tế tuần hoàn và coi đây là mục tiêu và trách nhiệm của mình; song hành cùng với việc phát triển kinh doanh và đóng góp tích cực cho cộng đồng”.

Ông Trần Anh Đông, đại diện công ty Năng Lượng CAS, cũng chia sẻ: CAS Energy luôn đi đầu và nỗ lực trong việc đóng góp cho sự phát triển bền vững của cộng đồng và xã hội, hướng tới một nền kinh tế xanh - kinh tế tuần hoàn.

CAS đã ứng dụng các công nghệ tiên tiến và hiệu quả vào các giải pháp xanh hoá để cung cấp cho đối tác và khách hàng những giải pháp toàn diện, thực hiện tốt các hoạt động ESG, biến đó thành cơ hội phát triển và tăng cường năng lực cạnh tranh của hai bên.

3.-ong-tran-anh-dong-phat-bieu.jpeg
Ông Trần Anh Đông, đại diện công ty Năng Lượng CAS

CAS Energy được thành lập vào năm 2008, là đơn vị cung cấp các giải pháp tích hợp hệ thống trong lĩnh vực lưới điện thông minh, năng lượng tái tạo, tự động hóa công nghiệp, nông nghiệp thông minh, chính xác và thích ứng biến đổi khí hậu. Doanh nghiệp có trụ sở chính ở Đà Nẵng và là một trong những công ty năng lượng tái tạo hàng đầu ở khu vực miền Trung.

CAS Energy là đối tác chiến lược của Phát triển Quốc tế của Hoa Kỳ (USAID) trong chương trình Năng Lượng Phân Tán Đô Thị (Vietnam Urban Energy Security), Viện nghiên cứu và phát triển kinh tế tuần hoàn, Chương trình thúc đẩy tài chính khí hậu do chính phủ Anh tài trợ (CFA) và Tổ chức GIZ.

Chia sẻ thêm về dự án lần này, ông Nguyễn Hồng Quân - Viện trưởng Viện nghiên cứu và phát triển kinh tế tuần hoàn, cho biết: “Dự án hợp tác triển khai kinh tế xanh - kinh tế tuần hoàn lần này là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển bền vững và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường của hai doanh nghiệp cũng như ở Việt Nam.

Chúng tôi hy vọng, dự án lần này sẽ góp phần nâng cao nhận thức và hành động của cộng đồng doanh nghiệp cũng như người dân về môi trường, năng lượng tái tạo, quản lý rác thải hiệu quả và tăng hiệu quả sử dụng các nguồn lực. Dự án cũng nhằm tạo ra những mô hình kinh doanh mới, mang lại lợi ích kinh tế, xã hội và môi trường cho các bên liên quan”.

Nhìn xa hơn, nếu MWG có ý định lắp đặt điện năng lượng mái nhà cho toàn chuỗi cửa hàng của họ, thì đây sẽ là một hợp đồng rất lớn với CAS Energy. Trong Báo cáo tài chính vào tháng 8/2023, MWG cho biết: họ có 1.171 cửa hàng Thế Giới Di Động (bao gồm 100 TopZone), 2.286 cửa hàng Điện Máy Xanh (bao gồm 1.034 Điện Máy Xanh supper mini), 1.705 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 549 An Khang và 67 AVA Kids.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chuỗi Bách Hóa Xanh sắp triển khai hệ thống điện năng lượng mặt trời và xử lý chất thải hữu cơ ở 1.700 siêu thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO