Reuters: "Cá mập" Singapore và một số nhà đầu tư Thái Lan muốn mua 20% cổ phần của Bách Hóa Xanh, định giá tối thiểu 1,5 tỷ USD

Lan Hạ | 21:22 27/09/2023

Các nguồn tin cho biết thương vụ này có thể định giá Bách Hóa Xanh, chuỗi cửa hàng tạp hóa lớn thứ ba của Việt Nam, vào khoảng 1,5-1,7 tỷ USD.

Reuters: "Cá mập" Singapore và một số nhà đầu tư Thái Lan muốn mua 20% cổ phần của Bách Hóa Xanh, định giá tối thiểu 1,5 tỷ USD

Reuters vừa trích nguồn tin độc quyền cho biết quỹ đầu tư quốc gia Singapore GIC (Government of Singapore) là một trong những nhà đầu tư đang trong cuộc đấu để mua 20% cổ phần của chuỗi Bách Hóa Xanh. Tuy nhiên, GIC từ chối bình luận về thông tin này.

Các nguồn tin cho biết thương vụ này có thể định giá Bách Hóa Xanh, chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn thứ ba của Việt Nam, vào khoảng 1,5-1,7 tỷ USD.

Nguồn tin của Reuters cho biết thêm một số doanh nghiệp đến từ Thái Lan cũng tham gia vào cuộc cạnh tranh này.

“Thương vụ đang gần đến giai đoạn cuối và dự kiến ​​sẽ sớm kết thúc. Giao dịch có thể kết thúc trong quý 1 năm sau nếu đàm phán thành công" - Theo nguồn tin nói trên.

Trả lời Reuters, Đầu tư Thế Giới Di Động cho biết công ty sẽ công bố thông tin khi thỏa thuận được ký kết do đã ký thỏa thuận không tiết lộ thông tin với các nhà đầu tư.

GIC là một trong những quỹ đầu tư lớn nhất thế giới, đang nắm cổ phần tại Vinmec, Vietcombank, Masan... và từng là cổ đông lớn của Vinhomes (VHM).

GIC từng mua lại hơn 16% cổ phần WinCommerce (đơn vị vận hành chuỗi WinMart/WinMart+) vào năm 2019, định giá chuỗi bán lẻ này ở mức trên 3 tỷ USD. Đầu năm 2020, đại diện GIC không còn nắm giữ cổ phần tại công ty này.

Được thành lập vào năm 2015, Bách Hóa Xanh là thành viên của "gã khổng lồ" bán lẻ Thế Giới Di Động (MWG), sở hữu hơn 1.700 cửa hàng tại các tỉnh miền Nam và Nam Trung Bộ Việt Nam.

Các nguồn tin cho biết, Thế giới Di động trong những tháng gần đây đã quyết định tiếp tục kế hoạch bán hàng sau khi tạm dừng vào đầu năm nay do điều kiện thị trường không thuận lợi. Công ty lần đầu tiên hé mở kế hoạch bán tới 20% cổ phần tại Bách Hóa Xanh vào năm ngoái.

Giám đốc điều hành Bách Hóa Xanh dự báo tăng trưởng khoảng 10% doanh thu trong nửa cuối năm và đạt điểm hòa vốn trong năm nay.

Trong nửa đầu năm nay, doanh thu Bách Hoá Xanh tăng 7% so với cùng kỳ, lên 13.670 tỷ đồng, khoản lỗ ròng của Bách Hoá Xanh đã giảm xuống còn gần 658 tỷ đồng từ mức lỗ hơn 3.000 tỷ đồng trong năm 2022. 

Trong nửa cuối năm, phía MWG đặt mục tiêu cải thiện chất lượng hàng hóa để thu hút khách hàng, đồng thời tối ưu hóa các chi phí vận hành.


(0) Bình luận
Reuters: "Cá mập" Singapore và một số nhà đầu tư Thái Lan muốn mua 20% cổ phần của Bách Hóa Xanh, định giá tối thiểu 1,5 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO