Chứng khoán Tiên Phong “sống nhờ trái phiếu”

An Diệp | 08:35 08/10/2023

Công ty Cổ phần Chứng khoán Tiên Phong (TPS) hiện có doanh thu chủ yếu đến từ hoạt động tư vấn phát hành và dịch vụ trái phiếu.

Chứng khoán Tiên Phong “sống nhờ trái phiếu”
Theo FiinRatings, TPS hiện có doanh thu chủ yếu đến từ hoạt động tư vấn phát hành và dịch vụ trái phiếu. Ảnh: Int

FiinRatings vừa thông báo kết quả Xếp hạng tín nhiệm Dài hạn Nhà phát hành lần đầu đối với Công ty Cổ phần Chứng khoán Tiên Phong (TPS) ở mức điểm BBB- (thấp nhất nhóm 4 theo thang điểm của FiinRatings) với triển vọng xếp hạng ở mức ổn định.

Theo FiinRatings, kết quả xếp hạng nói trên phản ánh đánh giá về vai trò chiến lược ở mức vừa phải của TPS đối với một trong những ngân hàng thương mại lớn tại Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (“TPBank”).

Mức xếp hạng BBB- cũng phản ánh đánh giá của FiinRatings về ba yếu tố. Thứ nhất, vị thế kinh doanh của TPS với nguồn doanh thu chủ yếu đến từ hoạt động tư vấn phát hành và dịch vụ trái phiếu.

Thứ hai, lợi thế cạnh tranh trong vai trò tư vấn và phân phối trái phiếu nhờ vào tập khách hàng ổn định và mạng lưới phân phối tương đối hiệu quả.

Thứ ba, khả năng đa dạng hóa nguồn vốn huy động từ hạn mức tín dụng ngân hàng và phát hành trái phiếu giúp giảm thiểu rủi ro tái cấp vốn.

Ngoài ra, cũng theo FiinRatings, mức điểm xếp hạng BBB- cũng phản ánh nhận định về đòn bẩy tài chính tiếp tục gia tăng trong thời gian gần đây của TPS, khả năng sinh lời ở mức trung bình, cũng như những rủi ro tập trung trong hoạt động đầu tư, kinh doanh liên quan đến trái phiếu, cho vay kỹ quỹ và tự doanh cổ phiếu, là những rủi ro cố hữu tiềm ẩn từ biến động trên thị trường vốn. Mức điểm và triển vọng xếp hạng của TPS cũng phản ánh những rủi ro đặc thù của các công ty chứng khoán tại Việt Nam, bao gồm những biến động về thanh khoản thị trường và lãi suất trong vòng 24 tháng tới.

Về triển vọng xếp hạng “Ổn định” đối với TPS, theo FiinRatings phản ánh kỳ vọng của về việc TPS sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ vai trò chiến lược của TPS trong hệ sinh thái TPBank trong trung hạn.

Ngoài ra, TPS cũng được kỳ vọng sẽ duy trì vị thế trên thị trường với tư cách là một trong những công ty chứng khoán hàng đầu trong nghiệp vụ tư vấn phát hành và phân phối trái phiếu doanh nghiệp tại Việt Nam. Khả năng huy động vốn của TPS cũng sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định vị thế thanh khoản của TPS.

Doanh thu chủ yếu đến từ trái phiếu

Vị thế kinh doanh của TPS được FiinRatings đánh giá ở mức “Phù hợp”, được hỗ trợ bởi nguồn doanh thu dịch vụ trái phiếu dự kiến tương đối ổn định trong vòng 24 tháng tới đến từ lượng trái phiếu doanh nghiệp đã được TPS tư vấn phát hành và phân phối.

TPS sở hữu lợi thế từ các kênh phân phối đa dạng cũng như tập khách hàng sẵn có từ hệ sinh thái TPBank, đồng thời tận dụng khả năng số hóa nhằm phát triển hoạt động môi giới chứng khoán và cho vay ký quỹ.

Sự ổn định trong hoạt động kinh doanh của TPS phần lớn đến từ doanh thu lưu ký chứng khoán và doanh thu tư vấn phát hành cũng như doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ liên quan đến trái phiếu nói chung.

FiinRatings đánh giá, với những nỗ lực tái cơ cấu sau khi gia nhập hệ sinh thái TPBank và thay đổi bộ nhận diện thương hiệu từ năm 2019, TPS đã nhanh chóng khẳng định vị thế là một trong số ít những công ty tư vấn phát hành và phân phối trái phiếu hàng đầu trong giai đoạn 2020 - 2022, tận dụng sự phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam.

Đối với tính đa dạng hóa của hoạt động kinh doanh, FiinRatings đánh giá khả quan đối với mạng lưới khách hàng tương đối đa dạng bao gồm khách hàng cá nhân và tổ chức, các sản phẩm tài chính có tính phù hợp nhất định với nhu cầu thị trường, góp phần củng cố vị thế kinh doanh của TPS.

Bên cạnh mạng lưới phân phối của riêng mình, TPS cũng thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các tổ chức tài chính khác và khai thác tập khách hàng của TPBank nhằm phân phối các sản phẩm đầu tư. Theo FiinRatings, TPS hiện cũng tận dụng những lợi thế này để mở rộng hơn nữa hoạt động môi giới và cho vay ký quỹ, hiện TPS thị phần môi giới khiêm tốn ở mức 0,41%.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chứng khoán Tiên Phong “sống nhờ trái phiếu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO