Chưa từng có tại hãng xe ô tô lớn thứ 6 thế giới: Lợi nhuận ‘bốc hơi’ gần 80%, hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, ĐNÁ ảm đạm

Vũ Anh | 07:25 14/05/2025

Kết quả kinh doanh kém xa mong đợi của giới chuyên gia.

Chưa từng có tại hãng xe ô tô lớn thứ 6 thế giới: Lợi nhuận ‘bốc hơi’ gần 80%, hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, ĐNÁ ảm đạm

Lợi nhuận gã khổng lồ ô tô Nhật Bản Honda trong quý IV (trong năm tài khoá kết thúc vào ngày 31/3) ‘bốc hơi’ 76% sau tác động từ loạt chính sách thuế quan của Mỹ, theo CNBC. Doanh thu đạt 5,36 nghìn tỷ yên (47,26 tỷ USD), tương đương dự đoán trước đó, song lợi nhuận chỉ đạt 73,5 tỷ yên so với 275,52 tỷ yên kỳ vọng. 

Trong cả năm tài khoá, doanh thu Honda đạt 21,69 nghìn tỷ yên, so với ước tính trung bình là 21,63 nghìn tỷ yên từ LSEG, đánh dấu mức tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận hoạt động giảm 12,2% xuống còn 1,21 nghìn tỷ yên, so với ước tính trung bình của LSEG là 1,41 nghìn tỷ yên. Lợi nhuận ròng giảm 24,5% xuống còn 835,84 tỷ.

Trong khi mảng kinh doanh xe máy duy trì doanh số bán hàng và lợi nhuận hoạt động cao kỷ lục, mảng kinh doanh ô tô của Honda lại khá ảm đạm, chủ yếu ở Trung Quốc và Đông Nam Á. Hãng này trước đó đã tuyên bố cắt giảm 50% công suất sản xuất động cơ tại một nhà máy ở tỉnh Quảng Đông - lần đầu tiên trong lịch sử xâm nhập thị trường tỷ dân. Theo các chuyên gia, động thái này ảnh hưởng đến khoảng 30% doanh số xe chạy bằng xăng của Honda tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Là một trong những hãng xe chạy xăng hàng đầu, Honda đang gặp khó khăn khi doanh số tại Trung Quốc lao dốc trong bối cảnh nhu cầu xe năng lượng mới tại nước này tăng cao. Kết quả kinh doanh cũng được ghi nhận trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ - nơi áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu từ nước ngoài. Vào tháng 3, Honda được cho là đã quyết định sản xuất xe hybrid Civic thế hệ tiếp theo tại tiểu bang Indiana của Mỹ thay vì Mexico để tránh thuế quan.

screenshot-2025-05-13-at-18.21.09.png

Trong bản công bố thu nhập của mình, Honda đã hạ thấp hầu hết mọi số liệu tài chính cho năm tài chính hiện tại kết thúc vào tháng 3 năm 2026. Lợi nhuận hoạt động cả năm dự kiến ​​sẽ giảm gần 59% xuống còn 500 tỷ yên.

Nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Nhật Bản, lớn thứ 6 thế giới giải thích rằng tác động của các chính sách thuế quan trên toàn thế giới sẽ ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động kinh doanh của công ty.

“Trong tương lai, chúng tôi sẽ đánh giá cẩn thận tác động của các chính sách thuế quan và mở rộng các biện pháp phục hồi trong khi hướng tới mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận hơn nữa”, đại diện công ty nói. 

Gặp khó khăn trong lĩnh vực kinh doanh ô tô, Honda hiện đang tìm cách duy trì vị thế thống trị toàn cầu của mình thông qua kế hoạch điện khí hóa xe hai bánh tại Ấn Độ. Theo Nikkei Asia, hãng sẽ dựa vào công nghệ động cơ đặc trưng và điện khí hóa. Chiến lược hai mũi nhọn đòi hỏi khoản đầu tư lớn, song cần thiết để chiếm lĩnh thị phần.

Daiki Mihara, người đứng đầu bộ phận kinh doanh xe máy và sản phẩm điện của Honda, cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu đạt vị trí số 1 ngay cả trong lĩnh vực điện”.

Honda đang gấp rút tung ra những chiếc xe hai bánh chạy điện có giá cả phải chăng so với các đối thủ cạnh tranh. Hãng có kế hoạch mở một nhà máy điện chuyên dụng vào năm 2028 tại thành phố Bengaluru, Ấn Độ, đồng thời chuẩn hóa thiết kế cho các thành phần.

Trước đó, Honda công bố kế hoạch đầu tư 500 tỷ yen (tương đương hơn 3,3 tỷ USD) vào lĩnh vực xe máy điện từ nay đến năm 2030. Thông báo của Honda nêu rõ: “Để điện hóa xe máy, Honda đầu tư 100 tỷ yen trong 5 năm - từ 2021-2025, và sẽ đầu tư thêm 400 tỷ yen trong 5 năm từ 2026-2030”. 

Theo: CNBC, Nikkei Asia 


(0) Bình luận
Chưa từng có tại hãng xe ô tô lớn thứ 6 thế giới: Lợi nhuận ‘bốc hơi’ gần 80%, hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, ĐNÁ ảm đạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO