Chưa kịp vay chủ tịch 300 tỷ đồng, Đất Xanh đã ứng trước hàng nghìn tỷ đồng cho nhân viên

Quỳnh Anh | 15:24 06/09/2023

Trong nửa đầu năm 2022, Đất Xanh đã cho nhiều nhân viên của công ty ứng trước hơn 2.000 tỷ đồng với những mục đích như để nhận chuyển nhượng đất, tiền đặt cọc…

Chưa kịp vay chủ tịch 300 tỷ đồng, Đất Xanh đã ứng trước hàng nghìn tỷ đồng cho nhân viên
Đất Xanh đã ứng trước hàng nghìn tỷ đồng cho nhân viên (Ảnh: Đất Xanh Group)

Nội dung chính:

  • - Trong nửa đầu năm, tổng số tiền Đất Xanh chi cho các nhân viên đạt hơn 2.000 tỷ đồng.
  • - Tại thời điểm cuối quý II/2023, tổng số tiền Đất Xanh phải thu của các bên liên quan, trong đó có số tiền phải thu của nhân viên, lãnh đạo công ty, công ty liên kết… đạt hơn 2.900 tỷ đồng.
  • - Việc Chủ tịch Đất Xanh cho công ty vay có được thực hiện hay không phụ thuộc vào việc ông Lương Trí Thìn có thu xếp được nguồn tiền hay không.

Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên của Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG) cho thấy công ty đã chi hàng nghìn tỷ đồng cho nhân viên, chủ yếu để ứng tiền nhận chuyển nhượng đất, ký quỹ thực hiện dự án… Đó là các nhân viên tập đoàn, không phải lãnh đạo công ty. 

Trong nửa đầu năm 2023, Đất Xanh cho biết công ty này đã chi tổng cộng 2.014 tỷ đồng cho 5 nhân viên với các mục đích như: nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, ứng tiền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tạm ứng mua đất… 

Cùng kỳ 2022, số tiền Đất Xanh chi cho nhân viên chỉ ở mức 226 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối quý II/2023, Đất Xanh chi tổng cộng 2.934 tỷ đồng cho nhân viên và các bên liên quan, giảm gần 500 tỷ đồng so với đầu năm 2023. 

Như vậy hầu hết số tiền mà Đất Xanh chi ra cho nhân viên và các bên liên quan đều được thực hiện trong nửa đầu năm nay. Bên cạnh đó, công ty cũng đã thu hồi hơn 930 tỷ đồng tiền tạm ứng từ hai nhân viên khác của công ty. 

Mới đây, Đất Xanh vừa thông qua Nghị quyết HĐQT về việc Chủ tịch Công ty, ông Lương Trí Thìn sẽ hỗ trợ công ty một khoản vay tối đa 300 tỷ đồng, thời hạn tối đa 6 tháng với lãi suất 6%/năm. 

Quyết định nói trên được đưa ra trong tình trạng nợ vay ngắn hạn của công ty tại thời điểm cuối quý II/2023 đã lên tới hơn 3.000 tỷ đồng, trong đó hơn 1.000 tỷ đồng vay dài hạn đến hạn trả và hơn 370 tỷ đồng trái phiếu dài hạn đến hạn trả. Số nợ vay cuối quý II/2023 đã tăng gần 1.000 tỷ đồng sau nửa năm. 

Trong khi đó, dòng tiền kinh doanh của công ty nửa đầu năm bị thâm hụt 570 tỷ đồng. Doanh thu của công ty trong nửa đầu năm chỉ đạt gần 1.100 tỷ đồng, tương đương ⅓ doanh thu cùng kỳ 2022, vẫn thấp hơn nhiều so với giá trị các khoản nợ vay ngắn hạn của công ty. 

300 tỷ đồng của ông Lương Trí Thìn, nếu được cho vay thành công, cũng chỉ giải quyết phần nào tính thanh khoản cho công ty.

Quyết định cho vay mới chỉ dừng lại ở một Nghị quyết HĐQT, với số tiền tối đa cho vay là 300 tỷ đồng. 

Ông Thìn ngay sau đó đã đăng ký bán 20 triệu cổ phiếu DXG mà cá nhân ông nắm giữ, giảm tỷ lệ sở hữu từ 20% xuống còn 17%. Theo mức giá hiện tại, Chủ tịch DXG có thể thu về hơn 400 tỷ đồng nếu thoái vốn thành công. 

Ngược lại, trong trường hợp thoái vốn không thành công hoặc chỉ thành công một phần, có thể kế hoạch Đất Xanh vay vốn từ ông Thìn sẽ gặp khó khăn.

Ông Thìn đã đăng ký bán ra lượng lớn cổ phiếu DXG trong tình huống cổ phiếu này đang có những nhịp tăng mạnh trong thời gian gần đây. Không chỉ ông Thìn, hàng loạt lãnh đạo công ty cũng đã đăng ký thoái vốn trước đó, trong đó có ông Lương Trí Tú, em trai ông Lương Trí Thìn. 

Kết thúc nửa đầu năm 2023, Đất Xanh lãi 40 tỷ đồng sau thuế, giảm 94% so với kết quả cùng kỳ - tương đương 38% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chưa kịp vay chủ tịch 300 tỷ đồng, Đất Xanh đã ứng trước hàng nghìn tỷ đồng cho nhân viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO