Chủ tịch Vinhomes Phạm Thiếu Hoa: “Ngân hàng ưu tiên cho vay khách hàng chấp nhận lãi suất cao “

Thanh Phong | 15:56 13/11/2023

Đó là chia sẻ của ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT CTCP Vinhomes tại Hội nghị tín dụng đối với bất động sản và phát triển nhà ở xã hội do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức.

Chủ tịch Vinhomes Phạm Thiếu Hoa: “Ngân hàng ưu tiên cho vay khách hàng chấp nhận lãi suất cao  “
Ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT CTCP Vinhomes

Tại hội nghị, ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT CTCP Vinhomes (mã chứng khoán: VHM) cho biết, trong thời gian qua, việc hạn chế room tín dụng khiến ngân hàng cân nhắc lựa chọn khách hàng khi cho vay. Các ngân hàng ưu tiên cho vay khách hàng chấp nhận lãi suất cao. Điều này khiến mặt bằng chung lãi suất thực tế chưa như kỳ vọng. 

Bên cạnh đó, về tài sản đảm bằng bất động sản bị định giá thấp hơn khi thị trường “đóng băng”, không có nhiều giao dịch làm tham chiếu. Đồng thời, nhiều ngân hàng chỉ giải ngân cho khách hàng vay có tài sản đảm bảo bằng bất động sản. Còn các tài sản khác như máy móc thiết bị, cổ phiếu niêm yết,...không cho gọi là tài sản đảm bảo.

Theo ông Hoa, hiện nay, thông tư 06/2022 của NHNN có điều kiện cho vay đặt cọc hoặc cho vay thực hiện nghĩa vụ nhưng tổ chức tín dụng phong tỏa tiền giải ngân. “Khi công ty A vay để đi đặt cọc cho công ty B. Công ty B họ cũng vay tiền nên bị phong tỏa tiền đặt cọc của công ty A. Điều này của ngân hàng quá chặt chẽ. Tôi cho rằng ngân hàng không nên đi sâu can thiệp vào thủ tục hành chính này. Bởi khi công ty B nhận đặt cọc nhưng không sử dụng được sẽ tạo ra bất cập”, ông Hoa nêu ví dụ.

Chủ tịch Vinhomes cho biết, hiện nay vẫn còn hiện tượng trốn tránh trách nhiệm của một số cán bộ, làm ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp. Do đó, ông mong muốn, Chính phủ, các lãnh đạo bộ ngành ủng hộ, tìm cách tháo gỡ cho các doanh nghiệp bất động sản.

Trước đó, Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc "tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững” sáng 17/2, ông Phạm Thiếu Hoa đánh giá, thị trường bất động sản hiện nay có những vướng mắc nổi cộm về thủ tục pháp lý, dòng vốn tín dụng hạn chế, nguồn cung nhà ở khan hiếm, cung cầu lệch pha, trái phiếu doanh nghiệp không phát hành được…

Trong khi đó, bất động sản là lĩnh vực quan trọng liên quan đến nhiều ngành sản xuất, kinh doanh, có ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến cuộc sống của người lao động, đem lại nguồn thu rất lớn cho ngân sách nhà nước…

"Hiện nhu cầu sở hữu nhà của người dân còn rất lớn và tương lai còn tiếp tục tăng cao hơn nữa. Tuy vậy, nguồn cung lại quá thấp, chưa đáp ứng được thị trường.

Trong khi đó, khả năng đáp ứng của doanh nghiệp lại có hạn. Nếu khó khăn tiếp tục kéo dài mà không có những giải pháp kịp thời thì nhiều doanh nghiệp bất động sản sẽ phải đóng cửa, phá sản, nguồn cung trên thị trường đã thiếu lại còn thiếu hơn", Chủ tịch Vinhomes nói.

Ông Phạm Thiếu Hoa cũng đã đề nghị Chính phủ, các bộ ngành, Ngân hàng Nhà nước cùng chung tay, giúp sức nhằm hồi phục thị trường bất động sản, mang lại lợi ích lâu dài cho người dân, nhà nước, doanh nghiệp.

"Tôi tin tưởng rằng với sự quan tâm, sát sao của Chính phủ, các bộ, ban, ngành trong thời gian tới, thị trường bất động sản sẽ phục hồi và phát triển", ông Phạm Thiếu Hoa nói.


(0) Bình luận
Chủ tịch Vinhomes Phạm Thiếu Hoa: “Ngân hàng ưu tiên cho vay khách hàng chấp nhận lãi suất cao “
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO