Chủ tịch Coteccons: Các công ty xây dựng Việt Nam tự tin có thể xây dựng sân bay Long Thành đúng hạn

Hoàng Thùy | 19:53 15/03/2023

Theo ông Bolat Duisenov, nếu các công ty tin tưởng nhau thay vì câu chuyện cạnh tranh về giá để đối đầu lẫn nhau, có thể tạo nên sự thống nhất và đoàn kết trong ngành xây dựng.

Chủ tịch Coteccons: Các công ty xây dựng Việt Nam tự tin có thể xây dựng sân bay Long Thành đúng hạn

Ngay bây giờ, có thể có một cuộc chiến đang diễn ra với doanh nghiệp xây dựng tại Việt Nam”, đây là nhận định về tình hình ngành xây dựng hiện tại mà ông Bolat Duisenov – Chủ tịch HĐQT Coteccons đưa ra trong một hội thảo được tổ chức bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam, diễn ra sáng 15/3/2023.

Theo người đứng đầu Coteccons, rất nhiều nhà đầu tư đang đến Việt Nam tìm kiếm dự án, tìm kiếm các khu công nghiệp, những điều kiện tốt, được Chính phủ khuyến khích. Các nhà đầu tư lớn muốn có điều kiện đầu tư công nghệ lớn, khung pháp lý được quyết định nhanh hơn. Trong khi đó, ở “mặt trận” của các nhà thầu, đang có sự cạnh tranh rất lớn.

"Thách thức chính mà tôi nhìn nhận lúc này là ngành xây dựng còn thiếu sự tin tưởng. Khi bạn nhìn thấy nhiều công ty, bạn sẽ thấy rất nhiều thành viên. Ý tôi là không có trò chuyện với nhau, thiếu niềm tin với nhau, rất nhiều nghi ngờ, rất nhiều thứ bất chấp đi xuống. Những gì tôi nói từ phía nhà thầu là chúng tôi đang đối mặt với những thách thức thực sự nghiêm trọng.

Nhiều công ty cố gắng hạ giá để thắng thầu và điều này dẫn tới những ảnh hưởng đến chất lượng, sự an toàn của họ và nhiều điều khó lường. Tôi không muốn nói về những điều đó. Khoảnh khắc mà các anh em trong ngành cố gắng làm sao kết nối được với nhau, làm sao nương tựa vào nhau khi khách hàng đến và nói rằng: “Tôi có một đối tác tốt và đối tác này sẽ luôn luôn nghĩ những giải pháp tốt nhất cho chúng tôi". Nếu chúng ta có thể đặt các giải pháp này là hàng đầu, và tin tưởng rằng đối tác có thể mang đến điều này thay vì câu chuyện cạnh tranh về giá để đối đầu lẫn nhau, các doanh nghiệp xây dựng nên có sự thống nhất và đoàn kết”, ông Bolat thẳng thắn. 

792ac3d90614db4a8205.jpg
Bolat Duisenov – Chủ tịch HĐQT Coteccons (giữa) tham luận trong một hội thảo được tổ chức bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp tại Việt Nam

Mới đây, trong bức thư gửi đến người lao động, ông Bolat Duisenov cũng nhắn nhủ nhân viên không công kích, hả hê trước khó khăn của đồng nghiệp trong bối cảnh thị trường khó khăn chung. Coteccons cũng vừa nhận thêm việc từ một nhà thầu khác, điều mà vị Chủ tịch cho rằng là cách đồng hành, bảo vệ lợi ích chung của cả ngành xây dựng. 

Nhấn mạnh vào sự tin tưởng, Chủ tịch Coteccons tin rằng nhà thầu Việt Nam có khả năng thực hiện các dự án lớn. Kể cả với sân bay Long Thành – siêu dự án được đặc biệt quan tâm trong 6-7 tháng qua, các công ty Việt Nam có thể giao thầu đúng hạn với chất lượng cao nhất, không thua kém bất kỳ sân bay nào ở châu Âu. Kỹ thuật xây dựng và trình độ của kỹ sư Việt Nam đã dường như tiệm cận với tiêu chuẩn quốc tế. “Bằng chứng là trước đó, không ai hình dung chúng ta có thể hoàn thành dự án The Landmark 81. Và tôi biết, còn nhiều dự án khó khăn khác mà người Việt có thể chinh phục”.

"Khoảnh khắc sân bay Long Thành được hoàn thành sẽ thay đổi hoàn toàn diện mạo và nền kinh tế đất nước, cụ thể là vấn đề logistics. Về vấn đề logistics, tôi thấy được một bước tiến rất lớn. Tôi đã sống ở đất nước này 15 năm, tôi vẫn nhớ lần đầu tiên tôi đến Việt Nam vào những năm 2000. 

Tôi đã được chào đón như thế nào ở sân bay kể từ thời điểm đó và điều mà tôi tin rằng sau này khi sân bay Long Thành hoàn thành, Việt Nam sẽ có sự khác biệt rất lớn. Một lần nữa tôi tin vào vai trò của Chính phủ, rất lớn và rất mạnh trong quyết định tạo ra những dự án tuyệt vời như sân bay Long Thành. Những dự án như xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực miền Bắc, miền Nam, vùng đất xa xôi, hay xây dựng sân bay là cơ sở rất lớn cho sự phát triển của nhiều thứ”.

Để ngành xây dựng tại Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu cao hơn của nhà đầu tư và Chính phủ về tính bền vững, ông Bolat cho rằng lựa chọn bền vững không chỉ đến từ áp lực đáp ứng quy định từ khung pháp lý. Việc kinh doanh có trách nhiệm cần xuyên suốt chuỗi giá trị/sản xuất liên kết với các mục tiêu bền vững toàn cầu nói chung và quốc gia nói riêng, từ áp dụng các biện pháp tân tiến để giảm chất thải ra môi trường đến giúp đỡ, đồng hành cùng người lao động.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chủ tịch Coteccons: Các công ty xây dựng Việt Nam tự tin có thể xây dựng sân bay Long Thành đúng hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO