Chủ tài khoản ngân hàng chú ý: 2 trường hợp sau sẽ không thể rút tiền tại quầy kể từ 1/1/2025

Linh San | 10:35 30/12/2024

Mới đây, một số ngân hàng khuyến nghị đến khách hàng cập nhật giấy tờ tùy thân phù hợp để tránh việc giao dịch tại quầy bị gián đoạn.

Chủ tài khoản ngân hàng chú ý: 2 trường hợp sau sẽ không thể rút tiền tại quầy kể từ 1/1/2025
Ảnh minh họa

Căn cứ Luật Căn cước số 26/2023/QH15 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2024 và Thông tư 17/2024/TT-NHNN quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, Thông tư 18 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, từ ngày 01/01/2025, khách hàng không thể sử dụng Chứng minh nhân dân (bao gồm loại 9 số và 12 số) để thực hiện các giao dịch tại ngân hàng. Đồng thời, khách hàng phải đảm bảo các giấy tờ như Căn cước công dân (CCCD), hộ chiếu hoặc thị thực phải còn hiệu lực và được cập nhật đầy đủ trong hệ thống ngân hàng.

Sau ngày 01/01/2025, khách hàng cá nhân chưa cập nhật bổ sung thông tin mới thay thế cho giấy tờ tùy thân (CMND, CCCD, Hộ chiếu, Thị thực) đã hết hiệu lực, ngân hàng sẽ TẠM DỪNG giao dịch thanh toán, rút tiền trên tài khoản thanh toán, giao dịch đối với thẻ tại tất cả các kênh giao dịch (bao gồm: giao dịch trực tiếp tại các Chi nhánh/Phòng giao dịch; giao dịch qua hệ thống ngân hàng điện tử; giao dịch tại máy giao dịch tự động như ATM/ATM+, Kiosk Bank...; giao dịch tại các thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán; giao dịch qua các kênh thanh toán trực tuyến, mua bán hàng hóa online).

Như vậy, khách hàng cá nhân chưa bổ sung giấy tờ tùy thân hợp lệ sẽ không thể thực hiện rút tiền tại quầy kể từ 01/01/2025. 

Còn đối với khách hàng cá nhân chưa cập nhật thông tin sinh trắc học trước thời hạn ngày 1/1/2025, ngân hàng sẽ tạm dừng giao dịch thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên, khách hàng vẫn thực hiện được các giao dịch rút tiền tại quầy, máy ATM bằng thẻ vật lý và vẫn thực hiện được các giao dịch bằng thẻ tại thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán. 

Ngoài ra, theo quy định tại Thông tư 17/2024/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 01/01/2025, khách hàng tổ chức/doanh nghiệp không thể thực hiện các giao dịch thanh toán, rút tiền trên tài khoản thanh toán tại quầy giao dịch nếu giấy tờ tùy thân của chủ tài khoản thanh toán và những người có liên quan hết hiệu lực, hết thời hạn sử dụng hoặc giấy tờ tùy thân đã thay đổi nhưng khách hàng vẫn chưa cập nhật. 

Các ngân hàng gần đây đã đưa ra khuyến nghị đến khách hàng về việc cập nhật sớm giấy tờ tùy thân là căn cước công dân gắn chip tại các quầy giao dịch hoặc trên ứng dụng ngân hàng để đảm bảo việc giao dịch tại quầy không bị gián đoạn, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi đến giao dịch ở ngân hàng.

Ngoài ra, trong quá trình bổ sung giấy tờ, xác thực thông tin sinh trắc học, khách hàng cần nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo, giả mạo nhân viên ngân hàng đánh cắp thông tin nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Lưu ý, các ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp OTP, mật khẩu, số thẻ, mã khóa bảo mật… qua điện thoại hoặc trực tuyến.


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng yêu cầu triệt để loại bỏ tư duy “không biết mà vẫn quản, không quản được thì cấm”
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần dứt khoát bỏ tư duy "không quản được thì cấm, không biết mà vẫn quản", quán triệt tư duy "ai quản lý tốt nhất thì giao", người dân và doanh nghiệp được làm những gì luật không cấm, cái gì cấm thì đưa vào luật, cái gì không cấm thì phải tạo không gian cho sáng tạo, cái gì doanh nghiệp và người dân làm được, làm tốt hơn thì Nhà nước dứt khoát không làm.
Chủ tài khoản ngân hàng chú ý: 2 trường hợp sau sẽ không thể rút tiền tại quầy kể từ 1/1/2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO