Cho vay mua nhà kém khả quan, lợi nhuận của ngân hàng tập trung bán lẻ bị suy giảm

Vũ Hoàng Giang | 10:19 20/08/2024

Ngược lại, nhiều ngân hàng có tăng trưởng cho vay cao hơn nhiều mức trung bình ngành, được dẫn dắt bởi cho vay khách hàng doanh nghiệp, chủ yếu lĩnh vực bất động sản, thương mại, sản xuất.

Cho vay mua nhà kém khả quan, lợi nhuận của ngân hàng tập trung bán lẻ bị suy giảm

Theo báo cáo phân tích về ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm 2024 của VIS rating vừa công bố mới đây, trong khi các ngân hàng tư nhân lớn hưởng lợi từ tăng trưởng tín dụng thì lợi nhuận của các ngân hàng tập trung vào bán lẻ có dấu hiệu suy yếu do tình hình cho vay mua nhà kém khả quan. 

Theo nhóm phân tích, trong hai quý đầu năm 2024, tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản bình quân (ROAA) tăng nhẹ lên 1,6% - tăng thêm 0,1% so với mức 1,5% cùng kỳ năm ngoái. Sự gia tăng này có thể được lý giải dựa trên sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn của tín dụng doanh nghiệp và biên lãi ròng (NIM) cao hơn.

Các ngân hàng lớn và vừa như Techcombank, HDBank, VPBank, LPBank ghi nhận mức tăng trưởng cho vay cao hơn mức trung bình ngành là 7,7% trong nửa đầu năm 2024, do được dẫn dắt bởi cho vay khách hàng doanh nghiệp (KHDN), chủ yếu ở các lĩnh vực liên quan đến bất động sản, thương mại, sản xuất.

NIM của các ngân hàng này cũng tăng từ 30 đến 60 điểm cơ bản (tương đương 0,3% đến 0,6%), kéo theo sự tăng trưởng ROAA lên cao hơn mức trung bình ngành, đạt trung bình 2,2%.  

Cũng trong giai đoạn này, một số ngân hàng bao gồm Techcombank, LPBank và TPBank cũng gia tăng mức thu phí từ các dịch vụ thanh toán, nhằm đẩy mạnh doanh thu ngoài lãi.

Trái ngược với tình hình khả quan của các ngân hàng lớn, lợi nhuận của các ngân hàng nhỏ và vừa tập trung vào bán lẻ như VIB, OCB đang có dấu hiệu giảm do tăng trưởng vay mua nhà kém khả quan, thu nhập từ đầu tư thấp hơn và chi phí dự phòng cao hơn. 

VIS kỳ vọng rằng, trong thời gian tới, ROAA chung của ngành sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ nhu cầu vay vốn mạnh mẽ của các doanh nghiệp, sự cải thiện cho vay mua nhà khi nguồn cung nhà mới ra thị trường đang trên đà hồi phục, cũng như sự ổn định của NIM bởi mức lãi suất thấp. 


(0) Bình luận
Cho vay mua nhà kém khả quan, lợi nhuận của ngân hàng tập trung bán lẻ bị suy giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO