Cho 4 con thừa kế 23 tỷ đồng tiền đền bù đất, cụ bà bàng hoàng khi 2 năm sau không có nhà để về: Tòa án đưa ra phán quyết bất ngờ

Kim Linh | 22:06 18/09/2024

Người phụ nữ Trung Quốc rơi vào cảnh khó khăn khi đem toàn bộ tiền đền bù đất chia cho các con nhưng không ai nhận chăm sóc bà.

Cho 4 con thừa kế 23 tỷ đồng tiền đền bù đất, cụ bà bàng hoàng khi 2 năm sau không có nhà để về: Tòa án đưa ra phán quyết bất ngờ

Bà Trịnh, 84 tuổi (Thượng Hải, Trung Quốc) từng nhận được 7 triệu NDT tiền đền bù đất (tương đương hơn 23 tỷ đồng) khi căn nhà bà đang sinh sống nằm trong diện giải tỏa cách đây vài năm. Cụ bà quyết định chia số tiền này như tài sản thừa kế cho các con. Thế  nhưng bà không chia đều mà đưa con trai út 4 triệu NDT (13,6 tỷ đồng), con trai lớn 2 triệu NDT (6,8 tỷ đồng) trong khi 2 con gái mỗi người được hơn 500.000 NDT (1,7 tỷ đồng).

Chính sự phân chia không công bằng, sự thiên vị trong cách đối xử này khiến con trai lớn và các con gái bất mãn, dần có sự xa cách với mẹ.

Bà Trịnh ở cùng gia đình con trai út, những tưởng có thể an yên hưởng thụ tuổi già thì chưa đầy 2 năm sau, con trai út kinh doanh thất bại, tiêu hết số tiền được mẹ cho, thậm chí còn gánh thêm nhiều khoản nợ. Người đàn ông này lâm vào cảnh khó khăn, không thể lo chi phí sinh hoạt cho bà Trịnh.

Ảnh minh họa

Lúc này bà Trịnh nghĩ đến 3 đứa con còn lại. Vì căn nhà cũ đã bị phá dỡ, bà đến sống cùng gia đình các con Nhưng con trai cả và các con gái cho rằng mẹ đã thiên vị cho em trai rất nhiều năm khiến họ mất niềm tin. Con trai cả lấy lý do điều kiện kinh tế kém, hoàn toàn không có khả năng nuôi mẹ còn 2 con gái luôn tìm cách tránh mặt mẹ.

Cụ bà 84 tuổi không còn nhà để về, quyết định kiện 3 đứa con của mình ra tòa. Trước toà, bà Trịnh cho rằng các con đối xử với mình quá lạnh lùng nhưng 3 người con của bà vẫn giữ thái độ cương quyết.

Một người con gái còn lên tiếng kể lại những năm trước, quần áo, thực phẩm của mẹ đều do cô mua, nếu mẹ ốm nhập viện cũng là 3 người họ sẵn sàng trả tiền chăm sóc. Thế nhưng điều họ sợ nhất là mẹ lại lấy tiền đó đưa cho con trai út.

Chia 4 con 23 tỷ đồng tiền đền bù đất, 2 năm sau cụ bà đâm đơn kiện các con: Toà án có phán quyết khiến ai cũng sửng sốt - Ảnh 3.

Cụ bà Trịnh ở toà án

Trên thực tế, bà Trịnh thường xuyên bí mật trợ cấp tài chính cho con trai út, mặc lời khuyên ngăn từ những người con còn lại, khoản tiền đền bù đất cũng là một trong số đó. Tình trạng này kéo dài nhiều năm khiến con trai út sống ỷ lại và 3 người con khác ngày càng thất vọng với mẹ. "Chúng tôi chấp nhận trợ cấp cho mẹ mỗi tháng nhưng vì tình cảm gia đình đã sứt mẻ, rất khó để chúng tôi nhận chăm sóc mẹ", một người con nói trước tòa.

Cuối cùng toà án Tĩnh An, Thượng Hải, đưa ra phán quyết mỗi người con cần cấp dưỡng cho bà Trịnh 800 NDT/tháng (2,7 triệu đồng), tuy vậy mối quan hệ gia đình rạn nứt đã không thể nào hàn gắn. Quyết định này khiến ai cũng sửng sốt nhưng trên thực tế lại đúng với quy định của pháp luật.

Ảnh minh họa

Về mặt pháp lý, căn nhà bị phá dỡ thuộc quyền sở hữu của bà Trịnh nên việc cụ bà có quyền phân chia số tiền đền bù, quyết định tài sản thừa kế mà không cần bàn bạc hay hỏi ý kiến bất kỳ ai. Xét về mặt tình cảm, bà Trịnh đã chia tài sản chưa hợp lý khi bày tỏ sự thiên vị cho người con trai út. Cuối cùng, dù bất mãn với mẹ thì 3 người con còn lại vẫn phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng do bà Trịnh đã không còn khả năng lao động.

Vụ việc gây ra tranh cãi mạnh mẽ trên mạng xã hội Trung Quốc, có người chỉ trích cách đối xử không công bằng của cụ bà 84 tuổi. Thế nhưng cũng không ít cư dân mạng cho rằng, 3 người con còn lại vẫn cần có trách nhiệm với mẹ khi bản thân họ cũng đã nhận một khoản không nhỏ từ tiền đền bù đất.

Vụ kiện này cho thấy bất hòa trong gia đình nảy sinh từ chính cách cư xử của phụ huynh. Bên cạnh đó, nhiều người để lại bình luận khuyên người cao tuổi nên giữ một số tiền phòng thân, tự mình độc lập tài chính để đề phòng mọi rủi ro xảy ra.

Theo Toutiao


(0) Bình luận
Cho 4 con thừa kế 23 tỷ đồng tiền đền bù đất, cụ bà bàng hoàng khi 2 năm sau không có nhà để về: Tòa án đưa ra phán quyết bất ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO