Chiến lược gia: Sự kiện thiên nga đen đang xuất hiện dày đặc trên thị trường chứng khoán Mỹ, Nvidia là một trong số đó

An Chi | 07:19 05/07/2024

Đây là quan điểm của Nicholas Colas, nhà đồng sáng lập của hãng nghiên cứu DataTrek Research. Tuy nhiên, theo ông, không phải "con thiên nga đen" nào cũng là "điềm gở".

Chiến lược gia: Sự kiện thiên nga đen đang xuất hiện dày đặc trên thị trường chứng khoán Mỹ, Nvidia là một trong số đó

Tác giả Nassim Taleb xuất bản cuốn sách nổi tiếng “Thiên nga đen” vào tháng 4/2007, khoảng 6 tháng trước cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất xảy ra kể từ Đại suy thoái. Ông lập luận rằng, những sự kiện hiếm gặp, có tác động lớn khiến việc dự đoán tương lai sẽ trở nên cực kỳ khó khăn. Việc nền kinh tế toàn cầu lao dốc do lạm dụng đòn bẩy vào một phần rủi ro của thị trường bất động sản Mỹ được coi là sự kiện thiên nga đen điển hình. 

Theo đó, Nicholas Colas, nhà đồng sáng lập của DataTrek Research, đã thống kê các con số về lợi nhuận của thị trường chứng khoán Mỹ kể từ khi cuốn Thiên nga đen được xuất bản. Trong khoảng thời gian này, tổng lợi nhuận gộp của S&P 500 là 10,2%. Theo ông, con số này tương đương với mức trung bình của chỉ số này. 

Colas cho biết: “Nếu thế giới hiện đại ngày càng phức tạp hơn và kết quả là có nhiều sự kiện thiên nga đen hơn, thì điều này lại không được thể hiện trong dữ liệu về lợi nhuận trung bình.”

Đó là giai đoạn xảy ra sự kiện Thiên nga đen điển hình - đại dịch năm 2020. Colas lưu ý rằng, sự kiện này không phải lúc nào cũng tiêu cực. Ông trích dẫn số liệu cho thấy chỉ 1% đến 2% tạo ra toàn bộ giá trị cho toàn bộ thị trường từ năm 1990 đến 2000. 

Ông chỉ ra một số bài học cho nhà đầu tư. Các sự kiện thiên nga đen tiêu cực xảy ra thường xuyên đến mức khiến chúng trở thành một phần trong quá trình đầu tư. Theo đó, nhà đầu tư nên phân bổ cả trái phiếu vào danh mục để phòng ngừa rủi ro. Ông cho hay: “Tỷ trọng như thế nào tuỳ vào mức độ chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư, nhưng chỉ trái phiếu không rủi ro mới được đánh giá cao khi ‘những con thiên nga đen bắt đầu lên tiếng’.” 

Một điều nữa là chỉ có 2 cách để nắm bắt cơ hội từ các sự kiện thiên nga đen tích cực. Theo ông, nhà đầu tư nên xác định từ sớm và nắm giữ lâu dài, sau đó đầu tư vào các quỹ chỉ số được đa dạng hoá vì các “ công ty thiên nga đen tích cực” sẽ tăng trưởng trong danh mục. 

Colas cho hay, các cổ phiếu thiên nga đen tích cực tập trung ở lĩnh vực công nghệ. Ông nói: “Nhóm này - được hỗ trợ mạnh mẽ bởi các hoạt động đổi mới, có cơ hội tốt nhất để tạo ra và duy trì những kẻ chiến thắng vượt trội. Chúng tôi đã chứng kiến điều này nhiều lần trong nhiều năm, với Internet 1.0, sau đó là xu hướng điện toán di động trên toàn cầu và bây giờ là trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là những yếu tố mang lại động lực tăng trưởng khiến giá cổ phiếu tăng cao.” 

Colas lấy ví dụ về cổ phiếu Nvidia và Super Micro Computer tăng 159% và 198% trong năm nay. 

Tuy nhiên, quan điểm đó không phải lúc nào cũng đúng. Eli Lilly và Novo Nordisk đã sản xuất một loại thuốc giảm cân có hiệu quả lớn, giúp cổ phiếu của 2 hãng dược này tăng phi mã. Hiện tại, Eli Lilly là cổ phiếu có vốn hoá lớn thứ 8 trong S&P 500 và Novo Nordisk là công ty lớn nhất thuộc chỉ số MSCI World (không bao gồm Mỹ). 

Tham khảo Market Watch


(0) Bình luận
Chiến lược gia: Sự kiện thiên nga đen đang xuất hiện dày đặc trên thị trường chứng khoán Mỹ, Nvidia là một trong số đó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO