Chìa khóa để Việt Nam trở thành “bếp ăn của thế giới”

Lê Sáng | 22:12 05/07/2022

Liên tục cải thiện chất lượng, mẫu mã sản phẩm theo tiêu chuẩn của thế giới trên cơ sở vẫn phát huy được những nét đặc trưng riêng chính là chìa khóa chìa khóa để Việt Nam sớm trở thành “bếp ăn của thế giới”.

Chìa khóa để Việt Nam trở thành “bếp ăn của thế giới”
Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế trong việc trở thành "bếp ăn của thế giới".

Ngày 5/7, tại Hà Nội, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao - chuẩn hội nhập, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp BSA, Công ty Tư vấn Quốc tế QP Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo và trưng bày sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo mang chủ đề “Tiêu chuẩn và Chất lượng - con đường Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới” tại Xưởng thứ Bảy, không gian sáng tạo mới của Thủ đô Hà Nội. Sự kiện có sự tham gia của hơn 40 doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao trong lĩnh vực chế biến thực phẩm.

Chia sẻ tại sự kiện, bà Vũ Kim Hạnh- Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho rằng chìa khóa để ẩm thực Việt Nam có thể lan tỏa khắp năm châu với tầm nhìn “Việt Nam - bếp ăn của thế giới” là các doanh nghiệp trong nước cần liên tục cải thiện chất lượng, mẫu mã sản phẩm theo tiêu chuẩn của thế giới nhằm đem lại cho khách hàng những những trải nghiệm ẩm thực truyền thống được chế biến, trình bày theo phong cách mang hơi thở của thời đại mới.

i-1656994880101.jpg
Ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tới tham quan các gian trưng bày sản phẩm tại sự kiện "Tiêu chuẩn và Chất lượng - con đường Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới".

Cũng theo bà Vũ Kim Hạnh, để “nâng tầm” nông sản Việt, hiện nay, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đang tập trung đẩy mạnh các hoạt động đổi mới sáng tạo, phát triển công nghệ.

Được biết, từ tháng 9/2016, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã xây dựng Bộ tiêu chí “Hàng Việt Nam chất lượng cao - chuẩn hội nhập”, giúp các doanh nghiệp Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế.
Đặc biệt, tháng 5/2022 vừa qua, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cũng là đơn vị tổ chức đoàn 18 doanh nghiệp tới trưng bày tại hội chợ chuyên ngành Thực phẩm và Đồ uống hàng đầu châu Á THAIFEX - Anuga Asia 2022 tại Bangkok, Thái Lan, ghi được những dấu ấn đáng kể với hơn 200 sản phẩm chất lượng, độc đáo.

Bà Vân Anh, Giám đốc điều hành Công ty Việt Pháp, doanh nghiệp chuyên về gia vị cho biết, hiện tại, chất lượng sản phẩm và nguyên liệu Việt Nam không đồng bộ nên đưa vào nhà máy sản xuất rất khó bởi mỗi nơi mỗi khác.

Do đó, bên cạnh việc chủ động phát triển vùng trồng để chuẩn hóa thì doanh nghiệp cũng đặt ra các tiêu chuẩn mua hàng và chú trọng vào độ chín, kích thước hạt, tỷ trọng, màu sắc, tiêu chuẩn vi sinh, thuốc bảo vệ thực vật…, bà Vân Anh cho biết.

Cũng theo bà Vân Anh, trên thị trường gia vị thế giới, Việt Nam hiện có lợi thế cạnh tranh lớn bởi khí hậu nhiệt đới, trồng được đa dạng sản phẩm. Do đó, đã có nhiều container gia vị được xuất khẩu ra nước ngoài như quế, hồi, thảo quả, linh hương hay gia vị phở, tương ớt xuất khẩu sang rất nhiều quốc gia.

Bên cạnh các hoạt động trưng bày sản phẩm, kết nối giao thương, trong khuôn khổ sự kiện “Tiêu chuẩn và Chất lượng - con đường Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới”, nhiều tọa đàm chuyên sâu cũng đã diễn ra với sự tham gia của những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực của Việt Nam và thế giới.

Tại Tọa đàm chuyên đề Thực phẩm của tương lai - 10 xu hướng tiêu dùng, các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm sau khi tham gia Hội chợ chuyên ngành Thực phẩm và Đồ uống hàng đầu châu Á THAIFEX – Anuga Asia 2022, về những xu hướng ẩm thực mới theo phong cách hoà mình với thiên nhiên và dùng thực phẩm thay đổi cuộc sống.

Theo các chuyên gia, hiện tại Việt Nam mới khai thác triệt để đất đai và những sản vật mà thiên nhiên ưu ái ban tặng, chứ chưa bồi đắp và chưa tạo dựng được giá trị thặng dư đất trồng, từ lao động của người nông dân và phù sa văn hóa lúa nước hàng triệu năm để lại được.
Do vậy, nếu vẫn tiếp tục coi nông nghiệp là khu vực kinh tế của nhân sự cấp thấp và kinh doanh ẩm thực theo mô hình kinh tế hộ gia đình cũng như xuất siêu số lượng không tỷ lệ thuận với giá trị và chất lượng thì đất nông nghiệp sẽ sớm trở thành khu đô thị, sân golf. Hơn nữa, các thế hệ mai sau sẽ đối diện với nguy cơ nhập khẩu bữa ăn khi công nghiệp vẫn còn là gia công thuê cho những thương hiệu toàn cầu.

Đây chính là lý do để xây dựng mô hình sản xuất, nghiên cứu sản phẩm, thiết kế nhận diện, quảng bá thương hiệu và hình thành ngành công nghiệp chế biến thực phẩm lớn mạnh, tạo đòn bẩy đưa thực phẩm chế biến Việt Nam cất cánh với giá trị thặng dư cao để Việt Nam trở thành bếp ăn thực sự của thế giới.

Bên cạnh đó, phần toạ đàm về “Kinh nghiệm Marketing và truyền thông số quảng bá sản phẩm trong ngành công nghiệp thực phẩm hiện nay", các chuyên gia cũng đã đưa ra nhiều những đánh giá, phân tích các ưu, nhược điểm của phương pháp truyền thông truyền thống, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển, đầu tư đúng hướng và tận dụng thế mạnh của truyền thông marketing hiện đại hiện nay trong lĩnh vực ẩm thực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chìa khóa để Việt Nam trở thành “bếp ăn của thế giới”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO