Chia 4 con 23 tỷ đồng tiền đền bù đất, 2 năm sau cụ bà đâm đơn kiện các con: Toà án có phán quyết khiến ai cũng sửng sốt

Kim Linh | 11:18 19/12/2023

Người phụ nữ Trung Quốc này chia toàn bộ tiền đền bù đất cho các con nhưng 2 năm sau, vì lý do bất khả kháng, bà phải đâm đơn kiện.

Chia 4 con 23 tỷ đồng tiền đền bù đất, 2 năm sau cụ bà đâm đơn kiện các con: Toà án có phán quyết khiến ai cũng sửng sốt

Bà Trình (Thượng Hải, Trung Quốc) năm nay 84 tuổi, ở thời điểm người già đoàn tụ với con cháu quây quần trong gia đình thì cụ bà này gặp các con tại tòa án. “Lỗi của tôi là cho các con quá nhiều tiền”, bà Trình nói tại tòa. Chuyện gì đã xảy ra với gia đình người phụ nữ này?

Vấn đề bắt đầu từ khi căn nhà cũ bị phá dỡ, bà Trình được nhận 7 triệu NDT tiền đền bù đất (hơn 23 tỷ đồng). Cụ bà quyết định chia số tiền này cho các con nhưng không chia đều mà đưa con trai út 4 triệu NDT (13,6 tỷ đồng), con trai lớn 2 triệu NDT (6,8 tỷ đồng) trong khi 2 con gái mỗi người được hơn 500.000 NDT (1,7 tỷ đồng). Chính sự phân chia không công bằng này khiến con trai lớn và các con gái bất mãn, không muốn gặp hay chăm sóc mẹ già.

Ảnh minh hoạ

Bà Trình ở cùng con trai út, những tưởng có thể an yên hưởng thụ tuổi già thì chưa đầy 2 năm sau, con trai út kinh doanh thất bại, tiêu hết hết số tiền được mẹ cho, thậm chí còn gánh thêm nhiều khoản nợ. Người đàn ông này không đủ khả năng trả tiền thuê nhà và chi phí sinh hoạt hàng ngày cũng như chi phí y tế cho mẹ.

Lúc này bà Trình nghĩ đến 3 đứa con còn lại, muốn các con gánh vác trách nhiệm nuôi dưỡng mẹ già. Nhưng con trai cả và các con gái cho rằng mẹ đã thiên vị cho em trai rất nhiều năm khiến họ mất niềm tin vào tình cảm gia đình. Con trai cả lấy lý do chỉ kiếm được tiền đủ nuôi thân, hoàn toàn không có khả năng nuôi mẹ còn 2 con gái luôn tìm cách tránh mặt mẹ.

Cụ bà 84 tuổi vô cùng tuyệt vọng, quyết định kiện 3 đứa con của mình ra tòa. Trước toà, bà Trình bật khóc vì cho rằng các con đối xử với mình quá tàn nhẫn nhưng 3 người con của bà vẫn giữ thái độ lạnh lùng. Một người con gái còn lên tiếng kể lại những năm trước, quần áo, thực phẩm của mẹ đều do cô mua, nếu mẹ ốm nhập viện cũng là 3 người họ sẵn sàng trả tiền chăm sóc. Thế nhưng điều họ sợ nhất là mẹ lại lấy tiền đó đưa cho con trai út.

Cụ bà Trình ở toà án

Trên thực tế, bà Trình thường xuyên bí mật trợ cấp tài chính cho con trai út, mặc lời khuyên ngăn từ những người con còn lại, khoản tiền đền bù đất cũng là một trong số đó. Tình trạng này kéo dài nhiều năm, khiến 3 người con từ đau lòng hóa thành vô cảm với người mẹ này. “Chúng tôi thà mỗi người trả 1.000 NDT (hơn 3 triệu đồng) để mẹ vào viện dưỡng lão còn hơn là đưa bà về nhà chăm sóc”, một người con nói trước tòa.

Nghe lời này của con, bà Trình khóc đến mức ngã gục xuống đất. Cuối cùng toà án Tĩnh An, Thượng Hải đưa ra phán quyết mỗi người con cần cấp dưỡng cho bà Trình 800 NDT/tháng, tuy vậy mối quan hệ gia đình rạn nứt đã không thể nào hàn gắn. Quyết định này khiến ai cũng sửng sốt nhưng trên thực tế lại đúng với quy định của pháp luật.

Về mặt pháp lý, căn nhà bị phá dỡ thuộc quyền sở hữu của bà Trình nên việc cụ bà có quyền phân chia số tiền đền bù mà không cần bàn bạc hay hỏi ý kiến bất kỳ ai. Thế nhưng về mặt tình cảm thì bà Trình đã chia tài sản chưa hợp lý khi bày tỏ sự thiên vị hơn hẳn cho người con trai út. Dù bất mãn với mẹ thì 3 người con còn lại vẫn phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng do bà Trình đã không còn khả năng lao động.

Ảnh minh hoạ

Vụ việc gây ra tranh cãi mạnh mẽ trên mạng xã hội Trung Quốc, có người chỉ trích cách đối xử không công bằng của cụ bà 84 tuổi nhưng cũng không ít cư dân mạng cho rằng dù sao bà Trình cũng chia không ít tiền cho 3 người con, họ không nên viện lý do để từ chối chăm sóc mẹ. 

Vụ kiện này cũng có thể là lời cảnh tỉnh cho nhiều phụ huynh khi thường xuyên để tình trạng thiên vị xảy ra trong gia đình, tránh tranh chấp không ngờ tới sau này. Bên cạnh đó, nhiều người để lại bình luận khuyên người cao tuổi nên giữ một số tiền phòng thân, dù con cái ra sao vẫn tự mình độc lập tài chính sống tốt.

Theo Toutiao


(0) Bình luận
Chia 4 con 23 tỷ đồng tiền đền bù đất, 2 năm sau cụ bà đâm đơn kiện các con: Toà án có phán quyết khiến ai cũng sửng sốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO