Chỉ số PMI của Việt Nam tháng 11/2024 đạt 50,8 điểm, đà cải thiện còn khiêm tốn

An Nam | 14:05 02/12/2024

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 11 nằm trên ngưỡng 50 điểm cho thấy các điều kiện kinh doanh đã cải thiện tháng thứ hai liên tiếp sau khi suy giảm do cơ bão Yagi trong tháng 9 dù đà phục hồi còn khiêm tốn.

Chỉ số PMI của Việt Nam tháng 11/2024 đạt 50,8 điểm, đà cải thiện còn khiêm tốn
Ảnh minh họa

Sáng 2/12, S&P Global đã công bố báo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 11/2024. Trong đó có 3 điểm nhấn nổi bật: Số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm lại khi xuất khẩu giảm; việc làm giảm tháng thứ hai liên tiếp và thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài.

Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng chậm lại, và số lượng đơn hàng đã phải chịu ảnh hưởng của sự yếu kém của hoạt động xuất khẩu. Trong khi đó, việc làm tiếp tục giảm trong nỗ lực cắt giảm chi phí, từ đó dẫn đến lượng công việc chưa thực hiện tiếp tục tăng.

S&P Global đánh giá, chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam vẫn nằm trên ngưỡng 50 điểm trong tháng 11, từ đó cho thấy các điều kiện kinh doanh đã cải thiện tháng thứ hai liên tiếp sau khi suy giảm do cơ bão Yagi trong tháng 9. Tuy nhiên, kết quả 50,8 điểm là giảm so với 51,2 điểm của tháng 10, cho thấy sức khỏe ngành sản xuất chỉ mạnh lên ở mức khiêm tốn.

Cụ thể, trong tháng 11, sản lượng ngành sản xuất tiếp tục tăng. Nhiều doanh nghiệp ghi nhận số lượng đơn đặt hàng mới tăng trong bối cảnh nhu cầu cải thiện và có thêm khách hàng mới.

Mặc dù vậy, sự yếu kém của thị trường quốc tế đã kéo giảm động lực tăng trưởng. Số lượng đơn đặt hàng từ nước ngoài giảm mạnh nhất kể từ tháng 7/2023, phản ánh sự chững lại của nhu cầu quốc tế.

Áp lực kiểm soát chi phí khiến một số công ty giảm số lượng nhân viên trong tháng 11, tiếp tục xu hướng giảm lao động từ tháng trước. Điều này dẫn đến những khó khăn trong việc hoàn thành kịp thời các đơn hàng. Kết quả là, lượng công việc tồn đọng tăng tháng thứ 6 liên tiếp, mặc dù tốc độ tăng là chậm nhất kể từ tháng 6.

Nỗ lực của các doanh nghiệp nhằm kiểm soát chi phí đã giúp giá đầu vào tăng với tốc độ chậm hơn một chút trong tháng 11. Ở những nơi giá đầu vào tăng, các thành viên nhóm khảo sát cho rằng nguyên nhân là do nguồn cung khan hiếm và đồng tiền yếu. Tương tự như vậy, giá cả đầu ra chỉ tăng nhẹ trong tháng 11, và tốc độ tăng giá hầu như ngang bằng với tháng trước.

Bên cạnh đó, các vấn đề về chuỗi cung ứng tiếp tục gây áp lực lớn đối với hoạt động sản xuất. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp thời gian giao hàng bị kéo dài, với mức độ nghiêm trọng hơn tháng trước. Nguyên nhân chủ yếu là do gián đoạn vận tải và khó khăn trong việc tìm kiếm nguyên liệu.

Trong khi đó, các doanh nghiệp đã giảm hoạt động mua hàng lần thứ hai trong 3 tháng qua, sau khi tăng nhẹ trong tháng 10. Việc giảm mua hàng hóa đầu vào và các vấn đề của khâu giao hàng nguyên vật liệu khiến tồn kho hàng mua giảm trở lại với tốc độ đáng kể.

Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm khi hàng trong kho được dùng để đáp ứng các yêu cầu đơn đặt hàng. Mức giảm mạnh lần này là đáng kể nhất kể từ tháng 7.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy niềm tin kinh doanh đã giảm tháng thứ hai liên tiếp, và mức giảm thấp nhất kể từ tháng 1. Tuy vậy, các doanh nghiệp vẫn lạc quan vào triển vọng tương lai với kỳ vọng tăng trưởng nhờ ra mắt sản phẩm mới và đơn đặt hàng tăng.

"Ngành sản xuất của Việt Nam vẫn tăng trưởng trong tháng 11, nhưng đã có một chút thất vọng khi tốc độ tăng sản lượng và các đơn đặt hàng mới chững lại một chút thay vì tiếp tục lấy được động lực sau sự gián đoạn do cơn bão Yagi gây ra vào tháng 9", ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhận định.

Bên cạnh đó, ông Andrew Harker cũng cho rằng ở một mức độ nào đó, tăng trưởng chậm lại phản ánh sự suy yếu của nhu cầu quốc tế, khi xuất khẩu giảm với mức độ lớn nhất kể từ tháng 7/2023.

“Hy vọng những tháng tới nhu cầu sẽ mạnh lên, từ đó giúp các công ty tự tin tăng công suất”, ông Andrew Harker nhận định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chỉ số PMI của Việt Nam tháng 11/2024 đạt 50,8 điểm, đà cải thiện còn khiêm tốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO