Tập đoàn công nghệ Trung Quốc Xiaomi kỳ vọng sẽ có lợi nhuận từ mảng kinh doanh xe điện trong nửa cuối năm 2025, hơn 1 năm sau khi gia nhập thị trường xe điện.
“Chúng tôi hy vọng rằng trong nửa cuối năm nay, chúng tôi có thể đạt được lợi nhuận xe điện trong một quý hoặc một tháng nào đó”, Chủ tịch Xiaomi Lu Weibing phát biểu.
Công ty cho biết doanh thu hợp nhất của Xiaomi trong quý II đã tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 115,9 tỷ nhân dân tệ (16,2 tỷ USD). Lợi nhuận ròng tăng hơn gấp đôi, đạt 11,8 tỷ nhân dân tệ. Đây là quý thứ năm liên tiếp doanh thu và lợi nhuận cùng tăng, đồng thời đạt mức cao kỷ lục.
Trong khi đó, mảng xe điện ghi nhận khoản lỗ hoạt động 300 triệu nhân dân tệ, giảm so với mức 2024. Công ty đã đầu tư khoảng 30 tỷ nhân dân tệ vào lĩnh vực xe điện trong 3 năm qua.
Lỗ giảm, cùng tốc độ giao xe ấn tượng đang tiếp tục tạo niềm tin cho các nhà đầu tư của Xiaomi. Xiaomi đã giao khoảng 75.869 chiếc SU7 trong quý I/2025, trong khi quý II ghi nhận hơn 81.300 chiếc. Những tín hiệu tích cực cho thấy công ty đã và đang dần đạt được quy mô sản xuất và cơ cấu giá thuận lợi hơn, nhờ đó tiến tới hòa vốn rồi tạo ra lợi nhuận. Dự báo đưa ra rằng khi đạt sản lượng giao xe từ 300.000 đến 400.000 chiếc mỗi năm, mảng này sẽ có cơ hội hòa vốn hoặc bật lên tạo lãi.
Nguồn lực đầu tư không hề nhỏ. Xiaomi từng công bố kế hoạch đầu tư 10 tỷ USD vào lĩnh vực xe điện, xây dựng nhà máy tại Bắc Kinh với năng lực sản xuất cao và hệ thống ép đúc thân vỏ tối tân, có thể sản xuất một chiếc SU7 trong 76 giây khi vận hành hết công suất. Tính đến giữa năm 2025, tổng số xe điện được giao đã vượt qua 300.000 chiếc, thể hiện độ phủ lớn về quy mô.
.jpg)
Không chỉ dừng lại ở thị trường nội địa, Xiaomi còn hướng tới mục tiêu toàn cầu với kế hoạch bán xe điện tại châu Âu từ năm 2027. Đây là bước đi đầy tham vọng, bởi châu Âu vốn là thị trường xe điện cạnh tranh bậc nhất thế giới, với sự thống trị của Tesla, Volkswagen, Mercedes-Benz, BMW cùng làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc.
Theo Cinco Días (El País), ban lãnh đạo Xiaomi khẳng định sẽ chọn châu Âu là điểm đến quốc tế đầu tiên, tận dụng sức mạnh thương hiệu sẵn có từ mảng smartphone để thu hút khách hàng. Với doanh thu từ xe điện đã tăng tốc tại Trung Quốc, Xiaomi tin rằng họ có đủ nền tảng để bước ra toàn cầu.
Tuy vậy, Xiaomi sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức. Quy định nghiêm ngặt về an toàn, tiêu chuẩn khí thải và thuế quan của Liên minh châu Âu sẽ buộc hãng phải đầu tư đáng kể vào dây chuyền sản xuất và dịch vụ hậu mãi. Ngoài ra, tâm lý lo ngại “làn sóng xe Trung Quốc” tại thị trường này đang gia tăng, khiến Xiaomi phải chứng minh sự khác biệt và giá trị công nghệ thay vì chỉ dựa vào giá rẻ.
Theo Financial Times, mục tiêu của Xiaomi là biến mảng xe điện thành trụ cột lợi nhuận mới trong vòng 5 năm tới. Từ một hãng điện thoại giá rẻ, họ muốn khẳng định vị thế toàn cầu trong ngành công nghiệp ô tô điện. Nếu thành công, Xiaomi sẽ trở thành một trong số ít các thương hiệu công nghệ tiêu dùng có thể mở rộng sang lĩnh vực xe hơi và đứng vững trên cả hai thị trường.
Theo: Financial Times, Nikkei Asia