Chỉ báo suy thoái kinh tế ưa thích của Phố Wall đã ‘nhấp nháy’ được gần 1 năm rưỡi: ‘Ngòi nổ’ hiện đang ở đâu?

Yến Nguyễn | 10:09 02/03/2024

Thước đo suy thoái ưa thích của Phố Wall đã ‘nhấp nháy’ được 16 tháng, nhưng “ngòi nổ” châm ngòi suy thoái vẫn chưa xuất hiện

Chỉ báo suy thoái kinh tế ưa thích của Phố Wall đã ‘nhấp nháy’ được gần 1 năm rưỡi: ‘Ngòi nổ’ hiện đang ở đâu?

Thước đo được Phố Wall theo dõi chặt chẽ nhất về một cuộc suy thoái đã nhấp nháy báo hiệu trong gần một năm rưỡi. Tuy vậy, Phố Wall đang phải gãi đầu trước tín hiệu mâu thuẫn giữa đường cong lợi suất đảo ngược và nền kinh tế đang mạnh mẽ một cách bền bỉ.

Nhưng chỉ báo suy thoái kinh điển chỉ là một nửa công thức cần thiết để xác định suy thoái. Nửa còn lại vẫn còn thiếu, DataTrek Research nhận định trong một ghi chú vào tuần này.

Công ty nghiên cứu này chỉ ra rằng chênh lệch giữa lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm và trái phiếu kho bạc kỳ hạn 3 tháng đã đảo ngược trong 16 tháng.

“Trong vòng 9-17 tháng kể từ khi đường cong lãi suất trái phiếu kho bạc bị ‘đảo ngược’ khỏi điều kiện thông thường là lãi suất dài hạn cao hơn lãi suất ngắn hạn, nền kinh tế Mỹ đều trải qua một cuộc suy thoái”.

Điều đó nói lên rằng, đường cong đảo ngược chỉ chiếm 50% của công thức dự báo suy thoái. Yếu tố còn lại sẽ phải là một cú sốc đối với nền kinh tế như đã từng xuất hiện trong những đợt suy thoái trước đây.

Cuộc suy thoái năm 1990 xảy ra do xung đột Kuwait-Iraq, khiến giá dầu tăng vọt và sau đó làm giảm niềm tin của người tiêu dùng. Năm 2001, sự bùng nổ của bong bóng dot-com, cùng với hậu quả của vụ tấn công 11/9, đã dẫn đến suy thoái. Gần đây nhất, một cuộc suy thoái ngắn ngủi xảy ra vào năm 2020 trong bối cảnh đại dịch.

Mặc dù những sự kiện đó đều có thể được mô tả là “thiên nga đen” và về bản chất rất khó dự đoán, nhưng một cú sốc lớn để dẫn đến một cuộc suy thoái như vậy dường như chưa xuất hiện vào lúc này.

“Ngay bây giờ, chúng tôi chỉ có một nửa số nguyên liệu cần thiết để một cuộc suy thoái xảy ra”, ghi chú cho biết. “Chính sách tiền tệ của Mỹ đang bị thắt chặt vì Fed muốn hạ nhiệt nền kinh tế và giảm lạm phát. Nhưng, chất xúc tác cần thiết cho một cuộc suy thoái vẫn chưa xuất hiện.”

Các nhà bình luận hàng đầu cho rằng khả năng hạ cánh mềm khó có thể xảy ra ngay cả khi nền kinh tế vẫn mạnh mẽ. Giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon nhận định khả năng hạ cánh mềm chỉ bằng một nửa so với tỷ lệ 70%-80% mà những người khác dự đoán. Trong khi đó, nhà kinh tế trưởng của Morgan Stanley là Ellen Zentner cảnh báo rằng một cuộc suy thoái “hạ cánh cứng” chắc chắn sẽ xảy ra vì tác động từ việc tăng lãi suất của Fed vẫn chưa ảnh hưởng sâu sắc lên toàn bộ nền kinh tế.

Theo BI


(0) Bình luận
Chỉ báo suy thoái kinh tế ưa thích của Phố Wall đã ‘nhấp nháy’ được gần 1 năm rưỡi: ‘Ngòi nổ’ hiện đang ở đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO