Chân dung 2 thành viên HĐQT Vietinbank sắp được bầu bổ sung

Lê Sáng | 12:49 17/10/2024

Vietinbank vừa cập nhật, bổ sung tài liệu ĐHĐCĐ bất thường năm 2024, trong đó bổ sung thêm 1 thành viên dự kiến bầu vào HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Chân dung 2 thành viên HĐQT Vietinbank sắp được bầu bổ sung

Ngày 16/10/2024, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, MCK: CTG) công bố Nghị quyết số 392/NQ-HĐQT-NHCT-VPHDDQT1 phê duyệt chương trình và nội dung tài liệu ĐHĐCĐ bất thường năm 2024.

Theo đó, VietinBank phê duyệt nội dung tài liệu đại hội sắp tới gồm: Dự thảo chương trình ĐHĐCĐ bất thường năm 2024; Dự thảo Quy chế tổ chức họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2024; Tờ trình bầu bổ sung thành viên HĐQT VietinBank nhiệm kỳ 2024-2029; Dự thảo Quy chế bầu bổ sung thành viên HĐQT VietinBank nhiệm kỳ 2024-2029.

Theo tài liệu cập nhật, tờ trình bầu bổ sung thành viên vào HĐQT đã có thêm sự xuất hiện của ông Nguyễn Việt Dũng- Thư ký Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Trước đó, tờ trình cũ chỉ dự kiến bầu thêm một thành viên vào HĐQT là ông Nguyễn Trần Mạnh Trung- Phó Tổng Giám đốc VietinBank.

vietinbank.jpg
2 thành viên HĐQT Vietinbank dự kiến sẽ được bầu tại ĐHĐCĐBT sắp tới.

Theo sơ yếu lý lịch mà VietinBank công bố, ông Nguyễn Việt Dũng (SN 1986) có trình độ học vấn Cử nhân Kinh tế phát triển, Đại học Kinh tế Quốc dân và Thạc sỹ chuyên ngành Kinh doanh quốc tế, Đại học Tổng hợp Bolton (Vương quốc Anh).

ctg-2.jpg
Nguồn: Vietinbank

Ông Dũng bắt đầu làm việc tại NHNN từ tháng 2/2013, trải qua các vị trí như chuyên viên phòng lãi suất, thư ký Phó Thống đốc, làm nhiệm vụ thư ký Thống đốc.

Từ tháng 3/2022 đến nay, ông chính thức được bổ nhiệm vị trí Thư ký Thống đốc NHNN.

Ứng viên thứ 2 dự kiến bầu vào HĐQT VietinBank nhiệm kỳ 2024-2029 là ông Nguyễn Trần Mạnh Trung. Ông Trung sinh năm 1983, tốt nghiệp cử nhân ngành Tài chính Ngân hàng tại Đại học Kinh tế Quốc dân; Thạc sĩ ngành Tài chính Ngân hàng tại Học viện Ngân hàng.

Ông Nguyễn Trần Mạnh Trung bắt đầu công tác tại VietinBank từ tháng 9/2005 cho đến nay, trải qua nhiều vị trí khác nhau tại ngân hàng.

ctg.jpg
Nguồn: Vietinbank

Từ tháng 9/2022 đến nay, ông Trung được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc của VietinBank.

Vietinbank đang ráo riết chuẩn bị tăng vốn

Công ty Chứng khoán Phú Hưng (PHS) mới đây cho biết Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank, HoSE: CTG) đang ráo riết hoàn thành đợt tăng vốn trong quý IV/2024.

Việc tăng vốn đợt này dự kiến đưa vốn điều lệ của VietinBank lên khoảng 74.200 tỷ đồng, tương đương mức tăng 38% so với năm 2023.

Được biết, VietinBank đã nhận được ý kiến của NHNN và Bộ Tài chính cho phép dùng toàn bộ lợi nhuận giữ lại năm 2022 (11 nghìn tỷ đồng) để tăng vốn thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 21,4%.

Ngân hàng cũng đang đề xuất các Cơ quan có thẩm quyền cho phép được dùng toàn bộ lợi nhuận giữ lại năm 2023 (9 nghìn tỷ đồng) để tăng vốn, tương đương với tỷ lệ 16,8%.

PHS kỳ vọng, việc tăng vốn từ lợi nhuận chưa phân phối sẽ hỗ trợ ngân hàng làm dày bộ đệm vốn, cải thiện tỷ lệ an toàn vốn, giúp ngân hàng mở rộng hoạt động kinh doanh, đồng thời gia tăng kỳ vọng về triển vọng tăng trưởng của ngân hàng.

Ghi nhận tại nửa đầu năm 2024, VietinBank tiếp tục duy trì các lợi thế về huy động vốn với chi phí huy động vốn của ngân hàng giảm 79 điểm so với cuối năm 2023 còn 3,73%. Việc liên tục cải thiện tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) và phát triển hệ sinh thái tài chính giữa các công ty con đã hỗ trợ VietinBank duy trì được lợi thế này.

VietinBank cũng được là một trong những ngân hàng có chất lượng tài sản tốt nhất toàn ngành khi là một trong một trong 5 ngân hàng duy nhất có tỷ lệ bao phủ nợ xấu lớn hơn 100%. Dù chất lượng tài sản sụt giảm trong nửa đầu năm 2024 do nền kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng về mặt tích cực, PHS nhận thấy rủi ro hình thành lớp nợ xấu mới đang giảm rõ rệt.

Cùng với việc mạnh tay gia tăng trích lập dự phòng rủi ro, ngay từ đầu năm, ngân hàng đã chủ động điều chỉnh cơ cấu danh mục tài sản có rủi ro, đồng thời định hướng tín dụng đến những ngành có mức độ rủi ro thấp hơn. Theo đó, PHS ước tính tỷ lệ bao phủ nợ xấu năm 2024 và 2025 lần lượt là 142% và 158%.

Ước tính này có thể không bao gồm đánh giá các tác động về dư nợ bị ảnh hưởng do bão Yagi, khi VietinBank là một trong 3 ngân hàng có vốn Nhà nước (Big 3) đang niêm yết được đánh giá có thể gặp ảnh hưởng ngắn hạn. Tuy nhiên mức độ tác động có thể không đáng kể (dựa trên số liệu đánh giá chưa đầy đủ) do số dư nợ không lớn so với tổng dư nợ của các nhà băng này.

Dù vậy trong ngắn hạn, theo đánh giá, rủi ro về nợ xấu sẽ là yếu tố chính tác động đến chất lượng tài sản và NIM cũng như lợi nhuận của VietinBank, đặc biệt là sau ảnh hưởng của bão Yagi. Thêm vào đó, nhà đầu tư lưu ý về khả năng tăng trưởng tín dụng chậm lại khi danh mục cho vay của VietinBank tập trung vào bán lẻ và doanh nghiệp vừa và nhỏ (đối tượng cần nhiều thời gian để khắc phục các ảnh hưởng thiên tai).

Cập nhật đến quý III/2024, VietinBank ghi nhận lãi sau thuế 7.000 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ. Như vậy lợi nhuận sau thuế của ngân hàng 9 tháng đạt 19.906 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. So với các ngân hàng trong nhóm Big 3, VietinBank đang là ngân hàng có mức tăng trưởng cao nhất ngành.

Các yếu tố cơ bản cũng đang là động lực thúc đẩy cổ phiếu CTG "hưởng ứng" theo kế hoạch ráo riết tăng vốn và thêm điều kiện cho tăng trưởng dài hạn tới đây.


(0) Bình luận
Chân dung 2 thành viên HĐQT Vietinbank sắp được bầu bổ sung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO