CEO VinFast lên sóng CNN, cổ phiếu VFS có lúc tăng tới 130% đầu phiên giao dịch: Bà Lê Thị Thu Thủy chia sẻ những gì?

Linh Anh | 22:56 22/08/2023

Không lâu sau khi CEO VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thủy xuất hiện trong chương trình First Move with Julia Chatterly của đài CNN tối 22/8 theo giờ Hà Nội, cổ phiếu của thương hiệu xe Việt đã tăng mạnh, với mức tăng có lúc lên tới 130%.

CEO VinFast lên sóng CNN, cổ phiếu VFS có lúc tăng tới 130% đầu phiên giao dịch: Bà Lê Thị Thu Thủy chia sẻ những gì?

Tính tới 23h16 theo giờ Hà Nội, cổ phiếu VinFast (mã VFS) đã tăng 23,16 USD/cổ phiếu, tương đương mức tăng hơn 130%. Chính đà tăng giá của cổ phiếu VinFast khiến nhiều người tò mò về nội dung cuộc phỏng vấn của bà Lê Thị Thu Thủy, diễn ra lúc 9h20 sáng ngày 22/8 theo giờ Washington (20h20 theo giờ Hà Nội).

z4627433124787_a7297e3e2982d35ccc05c54f4a32c2a2.jpg

Được mô tả là “người chơi mới nhất” trên thị trường xe điện ở Mỹ, nhà báo Julia Chatterly đã giới thiệu VinFast và màn chào sàn ấn tượng trên Nasdaq của hãng xe thương hiệu Việt. Hiện tại, VinFast đang có định giá cao hơn cả Ford và Volkswagen, những thương hiệu xe hơi có hàng chục năm kinh nghiệm trên thị trường. Tuy nhiên, chính điều đó khiến không ít người tò mò về những kế hoạch của hãng xe Việt sau khi “lên sàn” ở Mỹ.

Giải đáp cho những thắc mắc này, bà Lê Thị Thu Thủy nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn có rất nhiều kế hoạch lớn phía trước. Chúng tôi đã niêm yết thành công và tin rằng thị trường chung đang phục hồi và sẽ giúp ích cho VinFast trong việc gọi vốn trong tương lai”.

Theo lãnh đạo của VinFast, công ty đang nhận được sự hỗ trợ từ công ty mẹ Vingroup và Chủ tịch Phạm Nhật Vương với cam kết tài trợ 2,5 tỷ USD. Số tiền này đảm bảo cho công ty có thể hoạt động đến thời điểm hòa vốn và có lợi nhuận.

VinFast hiện đang xây dựng nhà máy tại Bắc Carolina, tập trung vào sản xuất, bàn giao xe và đang mở rộng ra các thị trường khác, bao gồm Bắc Mỹ, Việt Nam, sắp tới là Châu Âu, Đông Nam Á và Trung Đông, bà Thủy chia sẻ thêm.

“Mỹ là thị trường rất khó khăn và thách thức. Nếu chúng tôi có thể thành công ở Mỹ, chúng tôi có thể xây dựng thương hiệu VinFast và thành công ở bất kỳ nơi đâu”, bà Thủy chia sẻ một phần trong số các yếu tố giúp VinFast tự tin có thể cạnh tranh trên thị trường Mỹ, nơi có nhiều thương hiệu xe điện lớn chẳng hạn như Tesla.

screenshot_1692719179.png

Việc lựa chọn tham gia vào thị trường Mỹ cũng phản ánh sự tin trưởng của VinFast vào một trương lai phát triển mạnh mẽ cho ngành xe điện. Để trở nên cạnh tranh hơn, VinFast cũng triển khai mô hình kinh doanh mới - mô hình hybrid (hệ thống bán lẻ riêng của thương hiệu kết hợp với hợp tác với hệ thống nhà phân phối) với kỳ vọng giúp danh nghiệp mở rộng thị phần nhanh chóng hơn. Hiện tại, VinFast đang đón nhận được sự quan tâm nồng nhiệt từ nhiều tiểu bang.

“Ngoài ra, ở góc độ bao quát, khi thị trường đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ từ xe xăng sang xe điện có nghĩa là dư địa còn rất lớn và có đủ chỗ cho các thương hiệu xe điện mới. Và chúng tôi tin rằng VinFast có thể chinh phục thị trường”, bà Thủy cho biết thêm.

Theo CEO VinFast, riêng nhà máy ở Việt Nam có công suất đạt 300.000 xe/năm và đang có kế hoạch mở rộng quy mô lên tới 950.000 xe/năm. Nhà máy ở Việt Nam có nhiều lợi thế, từ chi phí nhân công tới chuỗi cung ứng bền vững.

vf-8-ce-01.jpg

Khi đi vào hoạt động, nhà máy của VinFast ở Bắc Carolina có công suất 150.000 xe/năm và có thể mở rộng quy mô tùy theo nhu cầu của thị trường.

Chia sẻ thêm về lượng đơn đặt hàng, bà Thủy cho biết VinFast có 26.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu và khoảng 10.000 đơn tại Mỹ, trong đó 2/3 đơn đặt hàng ở Mỹ là mẫu xe VF9.

Về bài toán trạm sạc, bà Thủy tiết lộ VinFast có thể hưởng lợi từ hệ thống trạm sạc phát triển mạnh mẽ ở Mỹ. Hiện tại, xe VinFast có thể kết nối với khoảng 73.000 trạm sạc ở Mỹ. Trong tương lai, con số này có thể tăng cao hơn nữa khi các đối tác của VinFast mở rộng hệ thống trạm sạc của mình.

Với việc chỉ có khoảng 1% cổ phiếu của VinFast trên thị trường – yếu tố mà nhà báo Chattaerley mô tả tạo ra sự biến động trong thời điểm này, bà Thủy cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu các cơ hội gọi vốn đầu tư theo tình hình giao dịch của thị trường. Số lượng cổ phiếu lớn hơn sẽ được đưa ra thị trường dự kiến trong khoảng 6 tháng đến một năm tới”.

Tham khảo: CNN


(0) Bình luận
CEO VinFast lên sóng CNN, cổ phiếu VFS có lúc tăng tới 130% đầu phiên giao dịch: Bà Lê Thị Thu Thủy chia sẻ những gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO