CEO TPBank: Nếu dự án The Grand Manhattan có giảm giá tối đa, Novaland "vẫn thừa khả năng trả nợ"

Trọng Nghĩa | 07:00 27/04/2023

Ngày 26/4/2023, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - mã chứng khoán TPB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023. Một nội dung được cổ đông quan tâm đặt câu hỏi là về việc TPBank ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai xây dựng hoàn thiện dự án The Grand Manhattan do Novaland làm chủ đầu tư.

CEO TPBank: Nếu dự án The Grand Manhattan có giảm giá tối đa, Novaland "vẫn thừa khả năng trả nợ"

Ngày 19/04, Novaland cùng TPBank và Ricons đã ký thỏa thuận hợp tác xây dựng hoàn thiện dự án The Grand Manhattan, tại Quận 1, TP HCM. Theo thỏa thuận, TPBank hỗ trợ tài chính để đảm bảo dự án The Grand Manhattan tiếp tục triển khai thi công sau thời gian tạm ngưng cũng như cung cấp gói tín dụng cho người mua nhà; Ricons đảm nhiệm vai trò tổng thầu thi công, cam kết đảm bảo chất lượng và tiến độ xây dựng với Chủ đầu tư.

Trước đó, dự án này từng thi công đến tầng 28, song phải tạm dừng do khó khăn của thị trường bất động sản. Pháp lý dự án được chính phủ quan tâm tháo gỡ, dòng vốn được khơi thông, việc triển khai xây dựng hoàn thiện The Grand Manhattan được kỳ vọng là điểm sáng góp phần thúc đẩy thanh khoản của thị trường trong thời gian tới.

The Grand Manhattan là dự án được xây dựng trên tổng diện tích 14.000 m2, tọa lạc tại vị trí trung tâm Quận 1, sở hữu 2 mặt tiền đắc địa Cô Bắc - Cô Giang. Thiết kế toà nhà gồm ba khối tháp được kết nối liền mạch, với ý nghĩa kiến tạo không gian sống đẳng cấp mang tính biểu tượng tại trung tâm Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Trả lời câu hỏi của cổ đông trong đại hội cổ đông thường niên 2023 ngày 26/04 về việc đánh giá khả năng trả nợ của việc tài trợ vốn lần này, Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng cho biết: Đối với dự án The Grand Manhattan của Novaland, có thể nói rằng đây là một trong những dự án tốt nhất, 1 trong 7 dự án của UBND TP HCM ưu tiên tháo gỡ. Đến nay, đây là dự án duy nhất đã được tháo gỡ pháp lý và đã hoàn thành phần cất nóc cũng như triển khai kinh doanh tiếp.

Đại diện TPBank cũng khẳng định đã phân tích rõ rằng nếu thị trường BĐS thiếu vốn, nếu người mua trông chờ vào việc xây dựng dự án có khả năng hoàn thành không, có giao nhà đúng thời hạn không thì dự án này có khả năng đó là cao.

Dự án đã bán được gần 90%, chỉ còn 10% còn lại và kể cả là giảm giá xuống đến mức tối đa của thị trường vẫn thừa khả năng trả nợ.

Về chủ trương, TPBank chỉ tài trợ tiếp cho các nhà thầu tiếp tục xây dựng và hoàn thiện công trình. Phần phải thu của những khách đã mua nhà từ trước đến bây giờ vẫn còn lượng tiền rất lớn, dư sức để trả nợ cho ngân hàng kể cả phần cũ lẫn phần tài trợ thêm vốn lưu động để hoàn thiện tiếp công trình.

Ông Hưng khẳng định, ngân hàng làm gì cũng rất chắc chắn và điều này cũng phù hợp với chủ trương của Chính phủ và NHNN đã ban hành các văn bản yêu cầu các ngân hàng hỗ trợ các doanh nghiệp BĐS và người dân mua nhà.

Với nội dung về trái phiếu doanh nghiệp, TGĐ Nguyễn Hưng trả lời, hầu hết các khoản TPDN của ngân hàng đều có tài sản bảo đảo và đều có sự quản lý nghiêm ngặt như các khoản vay. Việc trích lập dự phòng và phân loại nợ được thực hiện theo đúng yêu cầu quy định của NHNN. Các khoản trái phiếu này không có quá nhiều, chỉ chiếm trên dưới 10% tổng dư nợ và đều được quản lý tốt và không có vấn đề gì xấu xảy ra với các khoản này.

Về trái phiếu của Novaland, hiện TPBank không sở hữu trái phiếu Novaland, còn danh mục trái phiếu đầu tư của ORS (Công ty Cổ phần Chứng khoán Tiên Phong) thì thuộc phạm vi của ORS không phải của ngân hàng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
CEO TPBank: Nếu dự án The Grand Manhattan có giảm giá tối đa, Novaland "vẫn thừa khả năng trả nợ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO