CEO Nguyễn Văn Tuấn: Năm 2024 GELEX sẽ trả cổ tức cho cổ đông 15% bằng tiền mặt

PV | 07:43 29/03/2024

Tại đại hội đồng cổ đông của Tập đoàn GELEX vừa diễn ra, những vấn đề về thoái vốn, công ty thành viên rời sàn niêm yết, trả cổ tức năm 2024 đã được các cổ đông đặt ra.

CEO Nguyễn Văn Tuấn: Năm 2024 GELEX sẽ trả cổ tức cho cổ đông 15% bằng tiền mặt
Đại hội đồng cổ đông GELEX 2024.

Liên quan đến vấn đề định hướng năm 2024 của GELEX mà các cổ đông “chất vấn”, lãnh đạo GELEX cho biết, năm nay, Công ty sẽ cơ cấu lại danh mục đầu tư, trong đó mảng thiết bị điện, phát triển hạ tầng khu công nghiệp và bất động sản công nghiệp, năng lượng tái tạo vẫn là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược đầu tư của Tập đoàn.

Trong lĩnh vực phát triển hạ tầng khu công nghiệp và bất động sản công nghiệp, GELEX kỳ vọng phát triển các dự án nhà ở xã hội, phát triển quỹ đất, đầu tư các dự án nhà ở thương mại, nghỉ dưỡng… Công ty cũng dự định chuyển đổi mô hình đầu tư cơ bản truyền thống (đầu tư nhà xưởng, hạ tầng) sang mô hình thành phố công nghiệp tích hợp đô thị sinh thái.

Liên doanh giữa GELEX và Frasers Property Vietnam đang triển khai 3 dự án bất động sản theo mô hình cao cấp, đạt chuẩn quốc tế tại Bắc Ninh, Hưng Yên, Quảng Ninh chỉ sau khoảng một năm chính thức hợp tác.

Còn ở mảng năng lượng tái tạo, hiện danh mục đầu tư mảng năng lượng của tập đoàn này có quy mô gần 3.500 MW, gồm điện gió, điện mặt trời. Ông Nguyễn Trọng Hiền, Chủ tịch HĐQT cho biết, GELEX chỉ thoái một phần danh mục đầu tư để tìm, lựa chọn đối tác cùng đồng hành trong các dự án tiếp theo. Làn sóng đầu tư vào năng lượng tái tạo trong 5 năm qua đã giúp GELEX rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm để triển khai các dự án tiếp theo, nên Tập đoàn mong muốn đồng hành với những nhà đầu tư có năng lực.

Liên quan đến giao dịch GELEX cho công ty con mượn tài sản, cho bên liên quan mượn làm tài sản đảm bảo, cổ đông đặt câu hỏi GELEX lộ trình giảm sở hữu chéo để tăng tính minh bạch…? Về phần này, phía GELEX cho rằng, trong mô hình Holding sẽ có doanh nghiệp phát triển nhanh hơn và có doanh nghiệp đi sau. Tuy nhiên, những giao dịch có người liên quan ngoài quy định của pháp luật, thì thứ nhất phải đảm bảo tính khách quan, minh bạch, tức là quyền lợi của các bên liên quan phải công bằng, điều này Tập đoan đảm bảo giao dịch có tính công bằng cho các bên trong giao dịch. Thứ hai là đảm bảo các giao dịch không mang tính thường xuyên mà chỉ kịp thời hỗ trợ giao dịch của công ty con. Thứ ba, đó là tính độc lập, mỗi công ty cụ thể có vai trò khác nhau.

“Trong một định chế đầu tư cũng như một đại gia đình. Để cho một đại gia đình phát triển thì các người con có thể tương hỗ cho nhau, tuy nhiên vai trò tương hỗ phải đảm bảo tính công bằng, minh bạch và đồng thời để tiến tới trong một gia đình mạnh khoẻ rồi thì tính độc lập, vai trò của các thành viên cũng phải độc lập”, thành viên HĐQT nhấn mạnh.

Trả lời về việc một công ty thành viên sắp tới đây sẽ không còn niêm yết trên sàn, trong khi điều kiện niêm yết ngày càng khó, ông Nguyễn Văn Tuấn nói, không phải rời sàn là không minh bạch, mà đây là chiến lược của Tập đoàn.

Theo CEO GELEX, hiện tập đoàn nắm giữ phần lớn lượng cổ phần tại các doanh nghiệp thành viên chủ chốt, 75-90%, và định hướng đầu tư dài hạn nên các mã này tính thanh toán không cao

“Việc đưa số doanh nghiệp này rời sàn để tập trung hoàn toàn vào sản xuất kinh doanh”, ông Tuấn cho biết.

Ông Nguyễn Văn Tuấn thông tin thêm, năm 2024 GELEX sẽ trả cổ tức cho cổ đông 15% bằng tiền mặt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
CEO Nguyễn Văn Tuấn: Năm 2024 GELEX sẽ trả cổ tức cho cổ đông 15% bằng tiền mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO