Tại sự kiện ra mắt định vị thương hiệu mới vừa diễn ra, nhà đồng sáng lập, hiện là Phó Chủ tịch HĐQT và CEO của Kỳ lân công nghệ MoMo Nguyễn Mạnh Tường cho biết sau 15 năm hình thành thương hiệu và 10 năm ứng dụng MoMo ra đời thì hiện tại là thời điểm chín muồi để chia sẻ một số suy nghĩ về hành trình sắp tới của MoMo.
“Lúc mới làm, ước mơ của chúng tôi nhỏ bé lắm. Cách đây hơn chục năm, nếu các anh chị còn nhớ, chuyển tiền ở Việt Nam cực lắm, đặc biệt những người công nhân đi lao động xa nhà muốn chuyển tiền về quê thì còn cực hơn, công nghệ là một cái gì đó xa vời, thế là MoMo bảo mình đi lo làm chuyển tiền sao cho nó nhanh hơn, dễ hơn, tiện hơn, rẻ hơn. Thế là làm thôi! Suy nghĩ chân phương và thể hiện lúc làm app cũng chân phương, chỉ có 2 nút chuyển tiền và mượn tiền. Ước mơ đơn giản vậy mà làm 10 năm trời với muôn vàn khó khăn. Nhiều lúc chúng tôi nói đùa với nhau, biết khó thế này từ đầu chắc không làm”, nhà đồng sáng lập MoMo Nguyễn Mạnh Tường chia sẻ.
Đáng chú ý, về quá trình khởi sự ban đầu, theo ông Tường, đến nay, đội ngũ sáng lập MoMo vẫn chia sẻ với nhau về “câu chuyện chiếc lá”.
“Trộm vía, may mà phiên bản đầu tiên có cái lá, giống như chiếc lá cuối cùng trong chuyện ngắn cùng tên của nhà văn O Henry, chúng luôn tin là còn tồn tại thì còn có cơ hội, vượt qua nhiều cơn thập tử nhất sinh để tồn tại và phát triển. Có nhiều câu chuyện vui về cái lá, những xin dành để dịp khác kể cho quý vị nghe sau. Nhưng quan trọng hơn, các cơn thập tử nhất sinh ấy dạy cho chúng tôi một điều là để làm một sản phẩm số thành công, đặc biệt là sản phẩm số trong việc chuyển tiền lẻ thì cần trân trọng những điều nhỏ bé và tin vào sức mạnh của những điều nhỏ bé để bắt đầu với những điều nhỏ nhất. Chúng tôi tin rằng những điều nhỏ bé được đặt đúng chỗ thì sẽ tạo nên những điều kì diệu. Mười năm qua với sự đồng hành và hỗ trợ của tất cả mọi người MoMo thành siêu ứng dụng của rất nhiều chuyện nhỏ nhưng giúp được nhiều việc cho nhiều người. Tất cả những việc đó không hề dễ dàng, chúng tôi thật sự bắt đầu rất nhỏ nhưng cặm cụi làm việc với từng merchant một, từng ngân hàng một và chắt chiu từng khách hàng một để có ngày hôm nay”, CEO MoMo Nguyễn Mạnh Tường chia sẻ.
Và hành trình dựa trên 4 niềm tin
Theo ông Nguyễn Mạnh Tường, trong quá trình phát triển và đi lên của doanh nghiệp có không ít những thăng trầm nhưng đội ngũ sáng lập luôn vững “tay chèo” tiến tới nhờ có 4 niềm tin.
“Thứ nhất, là niềm tin vào sức mạnh của sự nhỏ bé: Trong cuộc sống, rất nhiều khi cuộc đời của chúng ta thay đổi khi trong lúc chông chênh nhất, khó khăn nhất… có một ai đó nói ”Người khác đã làm được rồi, bạn có thể làm được, tôi tin bạn và tôi sẽ cùng đồng hành với bạn”. Nhiệm vụ của MoMo là với những gì MoMo đạt được từ niềm tin vào những điều nhỏ bé, chúng tôi sẽ mong muốn truyền niềm tin đó cho khách hàng của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng, một người bình thường khi có niềm tin, cộng với sự hỗ trợ của công nghệ, kiên trì làm những việc nhỏ bé mỗi ngày học kiến thức mới, quản lý chi tiêu, đầu tư phù hợp mỗi ngày thì sẽ dần dần làm chủ tài chính cá nhân và có một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Thứ hai, niềm tin vào tài năng con người Việt Nam, trí tuệ Việt Nam: Rất nhiều lần tôi đặt cho anh em Công nghệ, Sản phẩm, Kinh doanh của MoMo những mục tiêu không tưởng và rất nhiều lần tôi bất ngờ. Chúng tôi tự hào là sản phẩm của người Việt, cho người Việt với 100% nhân sự làm sản phẩm công nghệ là người việt với nền tảng công nghệ thuần Việt. Chúng tôi tin rằng tiềm năng, tài năng của các kỹ sư người Việt là không thể phủ nhân và sẽ giúp Việt Nam tự hào.
Thứ ba, niềm tin vào sự kì diệu của công nghệ: 30 năm trước, nếu muốn đưa tiền cho ai ở 2 đầu Sài Gòn, chúng ta phải đạp xe cả tiếng đồng hồ để đưa tiền tận tay, mà nếu không biết đường thì làm gì có google map, chắc phải hỏi đường mất cả tiếng nữa. Bây giờ chỉ mất dưới 1 phút. Chỉ khi nhìn lại, đặt vào sự so sánh thì chúng ta mới thấy công nghệ đã thay đổi cuộc sống của chúng ta kinh khủng thế nào. Sức mạnh của công nghệ còn là khả năng thay đổi và giúp chúng ta học rất nhanh. GenAI với những tiềm năng của nó có thể nói là không tưởng tượng được. Chúng tôi tin rằng việc dùng AI để thay đổi cách làm sản phẩm và đổi mới sáng tạo sẽ tạo ra những sản phẩm thật đơn giản với chi phí thấp cùng đối tác để phục vụ khách hàng.
Thứ tư, niềm tin vào sự đồng hành của những điều tốt đẹp: Việc khó thì không thể làm một mình, việc giáo dục tài chính, tạo ra niềm tin cho các khách hàng không thể chỉ chúng tôi mà có thể làm được mà cần sự đồng hành. Chúng tôi tin rằng nếu mình thật tâm rất muốn từ trái tim làm một điều tốt đẹp cho cộng đồng, sẽ có nhiều người đồng cảm, ủng hộ và đồng hành với mình”, CEO MoMo Nguyễn Mạnh Tường chia sẻ.
Theo ông Tường, dựa vào những niềm tin trên, đội ngũ sáng lập MoMo đã dần xây dựng nền móng cho việc bình dân hóa dịch vụ tài chính và cung cấp năng lực chuyển đổi số cho các đối tác từ một vài năm trước với một số kết quả khả quan, từ đó giúp MoMo quyết tâm hơn với con đường này.