CEO công ty mẹ sở hữu hàng loạt hãng xe từ Fiat tới Chrysler, Peugeot đưa ra 'cảnh báo nóng' về thị trường xe điện

Phương Linh | 13:26 15/10/2024

Những phát biểu của vị lãnh đạo này được đưa ra trong bối cảnh doanh số bán xe điện đang lao dốc trên khắp châu Âu.

CEO công ty mẹ sở hữu hàng loạt hãng xe từ Fiat tới Chrysler, Peugeot đưa ra 'cảnh báo nóng' về thị trường xe điện

Ngày hôm qua, Tổng giám đốc điều hành Stellantis – công ty sở hữu các thương hiệu như Chrysler, Fiat, Jeep, Maserati và Peugeot là Carlos Tavares đưa ra một nhận định gây chú ý rằng, các nhà sản xuất ô tô sẽ thấy mình rơi vào "cái bẫy lớn" nếu quá trình chuyển đổi sang xe điện của ngành chậm lại.

Tavares đã nói chuyện với tờ Financial Times bên lề Triển lãm ô tô Paris khi ông nghĩ về quá trình chuyển đổi sang xe điện. Tavares cho biết: "Việc chuyển đổi sang xe điện có thể là một cái bẫy lớn".

Tavares nói với tờ Financial Times rằng điều này là do các nhà sản xuất ô tô sẽ phải vật lộn với chi phí cao hơn vì họ phải đầu tư vào cả xe điện và xe động cơ đốt trong.

"Trên thực tế, khi thực hiện quá trình chuyển đổi lâu hơn, bạn không thay thế thế giới cũ bằng thế giới mới. Bạn chỉ thêm thế giới mới vào thế giới cũ", ông cho biết.

Những phát biểu của giám đốc Stellantis được đưa ra trong bối cảnh doanh số bán xe điện đang lao dốc trên khắp châu Âu.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, số lượng đăng ký xe điện đã giảm gần 44% vào tháng 8, so với cùng kỳ năm ngoái. Sự sụt giảm này chủ yếu do Đức, nơi chứng kiến ​​lượng đăng ký xe điện giảm 69%.

William Roberts, người đứng đầu nhóm nghiên cứu ô tô tại công ty tư vấn pin Rho Motion đã nói với tờ BI vào tháng 9 rằng quyết định cắt giảm trợ cấp của chính phủ Đức vào tháng 12 đã làm giảm nghiêm trọng niềm tin của người tiêu dùng đối với xe điện.

Dylan Khoo, một nhà phân tích tại công ty tình báo công nghệ ABI Research đã nói rằng nhu cầu về xe điện giảm cũng là do thiếu các mẫu xe giá cả phải chăng ở EU.

"Chỉ có một số ít mẫu xe mà bạn thực sự có thể nói là thị trường đại chúng và thậm chí chúng còn đắt hơn nhiều so với các mẫu xe chạy bằng xăng", Khoo cho biết.

Chắc chắn, các nhà sản xuất ô tô phương Tây phải đối mặt với cả vấn đề nhu cầu chậm lại và thách thức cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ Trung Quốc.

Theo dữ liệu do công ty công nghệ ABI Research chia sẻ, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chiếm 70% thị trường xe điện ở Thái Lan và 88% ở Brazil trong quý đầu tiên của năm nay.

Một số giám đốc điều hành ô tô đã nêu lên mối quan ngại về sự trỗi dậy của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Hãy lấy BYD làm ví dụ, một trong những đối thủ chính của Tesla trong lĩnh vực xe điện.

Tổng giám đốc điều hành Ford Jim Farley đã nói với một thành viên hội đồng quản trị rằng ông coi ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc là "mối đe dọa hiện hữu" sau chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 5.

Vào ngày 2/10, Tổng giám đốc điều hành Mercedes-Benz là Ola Källenius đã nói với những người tham dự hội nghị Đối thoại toàn cầu Berlin rằng ngành công nghiệp ô tô phương Tây đang phải chiến đấu trong một cuộc chiến hiện hữu chống lại các đối thủ Trung Quốc của họ.

"Thật kỳ lạ. Đó là một cuộc chiến giá cả thanh lọc thị trường. Và nhiều người trong số những người chơi đó hiện đang có mặt. Nhiều người trong số họ sẽ không còn tồn tại trong năm năm nữa", Källenius cho biết.

Theo: BI

Bài liên quan

(0) Bình luận
CEO công ty mẹ sở hữu hàng loạt hãng xe từ Fiat tới Chrysler, Peugeot đưa ra 'cảnh báo nóng' về thị trường xe điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO