Câu nói khiến Bộ trưởng Lê Minh Hoan bị "ném đá": "Phải tri thức hóa người nông dân, đỡ mong manh đi"

Nhã Mi | 18:56 14/10/2024

Sáng 14/10, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN - PTNT) Lê Minh Hoan và Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã đồng chủ trì Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ 9 với chủ đề: Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ NN - PTNT lắng nghe nông dân nói".

Câu nói khiến Bộ trưởng Lê Minh Hoan bị "ném đá": "Phải tri thức hóa người nông dân, đỡ mong manh đi"

Tại diễn đàn, ông Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc Hợp tác xã Bình Minh, tỉnh Bắc Giang chia sẻ về những khó khăn từ dịch bệnh, thiên tai, và giá bán quá thấp... Tuy nhiên, ông vẫn quyết tâm xây dựng chuỗi giá trị từ chăn nuôi đến chế biến, giúp tăng giá trị sản phẩm. Hợp tác xã Bình Minh đã thành công trong việc chế biến sâu, dự kiến doanh thu năm 2024 đạt 50-60 tỷ đồng, nhưng gặp khó khăn về đất đai cho chế biến.

Nhiều hợp tác xã khác cũng gặp vấn đề tương tự, cũng như vấn đề về đất đai, khiến việc vay vốn và mở rộng sản xuất gặp khó khăn. Ông Nguyễn Cường, một nông dân nuôi tôm ở xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, và ông Nguyễn Hữu Ánh, một nông dân nuôi cá chình tại Cà Mau, cũng chia sẻ về những bất cập trong vấn đề đất đai, ảnh hưởng đến khả năng đầu tư và mở rộng sản xuất.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết Luật Đất đai 2024 đã đưa vào thuật ngữ "đất đa mục đích" để giải quyết vấn đề này, cho phép đất nông nghiệp có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, và du lịch. Tuy nhiên, các địa phương vẫn còn lúng túng trong việc áp dụng.

"Thuật ngữ đất đa mục đích sẽ cởi trói được vấn đề vướng mắc lâu nay trong quá trình chuyển đổi đất đai, từ vùng nuôi cá chình ở Cà Mau cho tới nuôi cá lóc ở Quảng Bình", Bộ trưởng Lê Minh Hoan thông tin.

Ngoài ra, các nông dân cũng đề cập đến thiệt hại do thiên tai và dịch bệnh, với mức hỗ trợ hiện tại không đủ để khôi phục sản xuất. Họ kiến nghị cần có thêm nguồn vốn, hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi, và các biện pháp khoanh nợ, giãn nợ để giúp nông dân vượt qua khó khăn.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Minh Hoan chia sẻ, làm nông nghiệp là dũng cảm, rủi ro nhiều, thiên tại dịch bệnh lớn, nên rất cần thời gian và sự mạnh dạn. Nếu thiếu tinh thần hợp tác thì không bao giờ có hợp tác xã và không ai đi một mình mà đều thành công. Nếu sản xuất quy mô quá nhỏ thì không tránh được tác động của thị trường. Bộ trưởng Lê Minh Hoan mong muốn 63 hợp tác xã ở diễn đàn lan tỏa tinh thần hợp tác, tinh thần của người nông dân xuất sắc ra cộng đồng để thu hút bà con tham gia. Các doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng hợp tác xã, giúp bà con được thụ hưởng những lợi ích khi tham gia hợp tác xã, đồng thời thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển đúng hướng, lâu dài.

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT trong Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ IX Ảnh: VGP/Đỗ Hương

Ông Lương Quốc Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, cũng nhấn mạnh nhiệm vụ đột phá trong nhiệm kỳ tới là phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nhằm khắc phục những điểm yếu hiện tại như sản xuất nhỏ lẻ, chất lượng hàng hóa không đồng đều, và thiếu vùng nguyên liệu lớn cho chế biến.

Cũng tại sự kiện, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết trong tài liệu gửi cho các bác nông dân đã có cài theo danh thiếp, nếu phần trả lời chưa đầy đủ thì bà con có thể nhắn tin gọi điện cho Bộ trưởng để được giải đáp thêm và Bộ trưởng cũng mong bà con mạnh dạn, thường xuyên làm điều đó.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng nhấn mạnh thông điệp "tri thức hóa người nông dân" - đây là thông điệp mà ông đã nhiều lần chia sẻ.

"Phải tri thức hóa người nông dân, đỡ mong manh đi. Khi tôi phát biểu câu này lần đầu tiên bên lề Đại hội XIII vừa rồi, tôi nói nông dân phải đi học, và bị ném đá một thời gian" - Bộ trưởng nói. "Tri thức hóa là gì? Là sự hiểu biết. Mỗi ngày hiểu biết một chút, chứ không phải kêu bà con đi học viện nông nghiệp 4 năm, 5 năm đâu".

"Mỗi bữa biết một chút, vài bữa sẽ thành sự hiểu biết, và giá trị nông sản của mình, câu chuyện mình phát triển nó mới bền vững" - Bộ trưởng khẳng định. 


(0) Bình luận
Câu nói khiến Bộ trưởng Lê Minh Hoan bị "ném đá": "Phải tri thức hóa người nông dân, đỡ mong manh đi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO