Cao tốc do Tập đoàn Sơn Hải thi công sẽ tiên phong bỏ hoàn toàn barie thu phí không dừng

Hà My | 16:21 19/10/2023

Việc bỏ hoàn toàn barie và trạm thu phí giúp mở rộng làn đường, qua đó các phương tiện sẽ lưu thông nhanh hơn, giảm ùn tắc và tiết kiệm nhiên liệu.

Cao tốc do Tập đoàn Sơn Hải thi công sẽ tiên phong bỏ hoàn toàn barie thu phí không dừng

Theo thông tin từ Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (công ty thành viên của Tập đoàn Sơn Hải, chủ đầu tư dự án), tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đã được chọn để thí điểm thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn đầu tiên trên cả nước.

Ở các trạm thu phí không dừng hiện nay, ô tô khi đến gần phải giảm tốc độ để các thiết bị đọc tín hiệu xác nhận, sau đó barie sẽ nâng lên cho các phương tiện đi qua.

Tuy nhiên, với trạm thu phí không dừng hoàn toàn này, lối vào đường cao tốc sẽ gồm 1 làn ETC và 1 làn dừng khẩn cấp, không có thanh chắn barie và cabin thu phí.

Khi tài xế lái xe qua trạm thu phí, thiết bị gắn trên giá long môn sẽ tự động đọc thẻ trên xe và trừ tiền.

Đối với lối ra, sẽ có 2 làn ETC và 1 cabin thu phí, 1 barie tự động. Xe được đi qua khu vực barie với tốc độ 60km/h, thay vì 40km/h như trước.

Dự kiến, toàn bộ hệ thống ETC trên tuyến đường sẽ hoàn thành trước 30/12 năm nay.

cao-toc-nha-trang-cam-lam-18-7420.jpg

Tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49,1 km, 4 làn xe, tổng kinh phí đầu tư xây dựng hơn 7.600 tỷ đồng. Giai đoạn 1 dự án được thiết kế mặt cắt ngang 4 làn xe, mỗi chiều 2 làn.

Dự án được thông xe từ ngày 19/5 nhưng chưa thu phí. Tuyến được tính toán thu phí giúp hoàn vốn trong vòng 16 năm 4 tháng, song thời gian và mức thu chưa được nhà đầu tư chốt.

Được biết, Bộ GTVT xây dựng lộ trình triển khai hệ thống thu phí ETC qua 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Các trạm thu phí vẫn có barie và nhân viên ngồi trong cabin. Chỉ khi xác nhận tài xế có đủ số dư tài khoản thu phí thì barie mới mở. Nếu tài khoản không đủ số dư, nhân viên thu phí sẽ thu tiền mặt.

Giai đoạn 2: Các trạm thu phí không còn barie, chỉ duy trì dải phân cách giữa các làn. Phương tiện lưu thông tự do theo làn qua trạm thu phí.

Giai đoạn 3: Tại trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn với thiết bị thu phí gắn bên trên. Các phương tiện lưu thông tự do đa làn qua khu vực trạm thu phí.


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Cao tốc do Tập đoàn Sơn Hải thi công sẽ tiên phong bỏ hoàn toàn barie thu phí không dừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO